Phòng dịch COVID – 19, Thừa Thiên Huế kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện đi qua địa bàn

Xã hội - Ngày đăng : 19:47, 28/07/2020

(TN&MT) - Tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang lập nhiều chốt kiểm soát để kiểm soát chặt người và phương tiện đi qua địa bàn, nhất là từ phía Đà Nẵng.

Theo ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh không thực hiện việc “ngăn sông, cấm chợ” nhưng công tác kiểm soát người và phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện đến từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi phải được thực hiện nghiêm túc và chặt chẽ, tránh bỏ sót đối tượng đi vào địa bàn mà chưa qua kiểm soát và chưa được khai báo y tế.

Thừa Thiên Huế kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện đi qua địa bàn. Ảnh: Văn Dinh

Chủ tịch UBND tỉnh cho hay, qua kiểm tra thực tế thì hiện nay, phương tiện đi từ phía Nam đến tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ dừng và kiểm soát y tế tại trạm trung chuyển hầm Hải Vân đối với xe mô tô 2 bánh và 3 bánh; các phương tiện còn lại sẽ dừng kiểm tra tại chốt trên đường Nguyễn Tất Thành (thị xã Hương Thủy), tuy nhiên như vậy vẫn còn bỏ sót người và phương tiện đi từ phía Nam đến địa bàn Phú Lộc, Nam Đông mà không được kiểm soát y tế. Vì vậy việc lập thêm chốt tại thị trấn Lăng Cô là rất cần thiết và phải thực hiện ngay trong chiều 28/7.

“Tất cả phương tiện đi qua Thừa Thiên Huế phải được kiểm soát chặt chẽ, đó là giải pháp quan trọng để hạn chế việc lây lan dịch bệnh vào địa bàn vào lúc này”, ông Thọ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các điểm chốt chặn thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát người dân vào tỉnh, bố trí lực lượng 24/24, yêu cầu khai báo y tế đối với người và phương tiện vào địa bàn tỉnh; tập trung rà soát kỹ các đối tượng đến từ Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Giao Công an tỉnh tổ chức kiểm soát khoa học, đảm bảo giao thông thông suốt trên toàn tuyến đồng thời đảm bảo điều kiện sinh hoạt thuận lợi cho lực lượng làm nhiệm vụ; ngành y tế đảm bảo trang thiết bị để các chốt hoạt động được thường xuyên liên tục.

Các chốt kiểm soát dịch có ý nghĩa quan trọng thời điểm này. Ảnh: Văn Dinh

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế căn cứ khai báo y tế để phân loại các trường hợp sau: Các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với COVID - 19 hoặc đã từng có mặt tại các thời điểm và địa điểm (theo thông báo của Bộ Y tế) thì phải thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định; các trường hợp có triệu chứng liên quan đến COVID - 19 phải thực hiện cách ly tại cơ sở y tế và xét nghiệm chẩn đoán COVID - 19 để tiến hành điều trị kịp thời; các trường hợp khác cách ly tại nhà và tự theo dõi sức khỏe, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế khi cần thiết.

Người, phương tiện từ Đà Nẵng chỉ được phép đến Huế trong trường hợp đặc biệt

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các tổ kiểm tra liên ngành kiểm soát thực hiện theo nội dung của công văn 7286/BGTVT-VT về việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID – 19.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác phòng chống dịch trong ngày 28/7

Cụ thể, chỉ cho phép người và phương tiện từ TP. Đà Nẵng đến Thừa Thiên Huế đối với các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, xe vận chuyển phục vụ chống dịch và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu đối với các công dân từ Đà Nẵng nếu muốn đến địa bàn Thừa Thiên Huế thì phải thực hiện khai báo y tế trước và được sự chấp thuận của chính quyền địa phương nơi đến. Không được tham gia các sự kiện đông người, dễ gây lây nhiễm.

Từ 0h ngày 28/7/2020, tạm ngưng các tuyến vận tải hành khách từ Thừa Thiên Huế đến Đà Nẵng và ngược lại.

Tất Thắng