UBND xã Định Bình cho thuê và bán đất trái thẩm quyền

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:48, 28/07/2020

(TN&MT) - Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân địa phương về việc UBND xã Định Bình, huyện Yên Định (Thanh Hóa) ngang nhiên cho thuê và bán đất trái thẩm quyền tại khu vực trước cổng trường lái thuộc thôn Đắc Trí, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Lạm quyền trong quản lý đất đai

Theo phản ánh của người dân sống ở thôn Đắc Trí cho biết: Nhân dân chúng tôi rất bức xúc về việc UBND xã Định Bình bỗng dưng cho người nhà của cán bộ thuê đất để xây nhà sai quy định. Không những cho thuê đất mà còn tự ý bán đất ở trái thẩm quyền ngay tại khu vực trước công trường lái và hiện nay họ đang tiến hành xây dựng các phần móng, việc này đã khiến cho người dân bức xúc và mất lòng tin với chính quyền địa phương.

UBND xã Định Bình đã tạm thu tiền của ông Trần Hợp Khương với số tiền 200 triệu đồng nhằm hợp pháp hóa 94,8 m² đất ở (phần móng nhà) là sai quy định

Trước vấn đề phản ánh của người dân, ngày 28/6/2020 Phòng TN&MT huyện Yên Định đã tiến hành kiểm tra hồ sơ cho thuê đất và bán đất trái thẩm quyền tại khu vực cổng trường lái thuộc thôn Đắc Trí, xã Định Bình.

Qua kiểm tra phát hiện, UBND xã Định Bình cho bà Nguyễn Thị Thùy Dương (con gái ông Nguyễn Cao Đỉnh, nguyên Chủ tịch UBND xã Định Bình) thuê đất với diện tích 755,1 m², tại tờ bản đố số 23, thửa 41, thời hạn thuê đất 5 năm, để sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh từ ngày 25/3/2020. Hiện trạng bà Dương đã san lấp mặt bằng, đang xây dựng 01 nhà cấp 4 dở dang, tường bằng gạch vồ chưa có mái che, tường xây phần thô và chưa san lát nền nhà. Việc UBND xã Định Bình cho bà Dương thuê đất là không đúng thẩm quyền, vi phạm Luật Đất đai.

UBND xã Định Bình cho bà Dương (con gái ông Nguyễn Cao Đỉnh, nguyên Chủ tịch UBND xã Định Bình) thuê hơn 700 m² đất trái thẩm quyền

Về việc hợp pháp hóa đất ở tại khu vực cổng trường lái, qua kiểm tra hồ sơ cho thấy: UBND xã Định Bình đã tạm thu tiền của ông Trần Hợp Khương, với số tiền 200 triệu đồng tại biên bản làm việc ngày 13/3/2020, hiện trạng hộ ông Trần Hợp Khương đã xây dựng móng nhà bao quanh, với diện tích là 94,8 m², khi chưa được UBND huyện có quyết định cho phép là không đúng quy định.

Cần xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm

Căn cứ vào biên bản kiểm tra thực tế của Phòng TN&MT, ngày 29/6/2020, UBND huyện Yên Định có Công văn số 1684/UBND-TNMT về việc yêu cầu thanh lý hợp đồng thuê đất không đúng thẩm quyền; trả lại tiền đất ở đã thu không đúng quy định và kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan tại xã Định Bình.

Công văn nêu rõ: Theo phản ánh của công dân và Biên bản làm việc ngày 28/6/2020 của Phòng TN&MT huyện Yên Định tại xã Định Bình về việc ký hợp đồng thuê đất sản xuất kinh doanh cho bà Nguyễn Thị Thùy Dương và thu tiền giao đất ở hợp pháp hóa của ông Trần Hợp Khương tại khu vực trước cổng trường lái, thôn Đắc Trí, xã Định Bình.

Ông Nguyễn Cao Đỉnh, nguyên Chủ tịch UBND xã Định Bình xác nhận có việc cho bà Dương thuê đất trái thẩm quyền

Sau khi có kết quả kiểm tra về sai phạm đất đai tại xã Định Bình, Chủ tịch UBND huyện Yên Định chỉ đạo: Yêu cầu UBND xã Định Bình thông báo cho bà Nguyễn Thị Thùy Dương dừng thi công xây dựng các công trình trên đất và tổ chức thanh lý hợp đồng thuê đất. Về thu tiền đất ở hợp pháp hóa đối với ông Trần Hợp Khương, yêu cầu trả lại số tiền 200 triệu đồng cho ông Khương theo đúng quy định. Kiểm tra lại thực địa giao đất mặt bằng quy hoạch đất ở tại khu vực trước cổng trường lái, thôn Đắc Trí, xã Định Bình và báo cáo về UBND huyện.

Đồng thời, yêu cầu UBND xã Định Bình tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc ký hợp đồng thuê đất không đúng thẩm quyền với bà Nguyễn Thị Thùy Dương và thu tiền đất ở hợp pháp hóa của ông Trần Hợp Khương số tiền 200 triệu đồng sai quy định.

Ông Nguyễn Cao Đỉnh, nguyên Chủ tịch UBND xã Định Bình cho biết: Đúng là có việc UBND xã Định Bình cho con gái tôi (bà Dương) thuê hơn 700 m² đất trái thẩm quyền để sản xuất kinh doanh 5 năm, hiện trạng khu đất đó trước là ao, nay đã san lấp và có xây nhà với diện tích hơn 30 m². Còn việc tôi nhận 200 triệu đồng của ông Khương để bán đất ở là không có, số tiền đó là tôi vay cá nhân.

Việc bán và cho thuê đất trái thẩm quyền tại xã Định Bình đã rõ, cần xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có liên quan trong việc để xảy ra sai phạm

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Hùng Thúy, Chủ tịch UBND xã Định Bình xác nhận: Thời điểm xảy ra vi phạm vào tháng 3/2020, lúc đó anh Đỉnh đang là Chủ tịch UBND xã Định Bình có cho bà Dương thuê hơn 700 m² đất trái thẩm quyền để sản xuất kinh doanh. Sau khi UBND huyện Yên Định kiểm tra và có Công văn chỉ đạo, dù tôi vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã Định Bình những sẽ chỉ đạo cán bộ chuyên môn hoàn thiện hồ sơ để thanh lý hợp đồng đối với bà Dương và yêu cầu tháo dỡ công trình trên đất.

“Số tiền 200 triệu đồng nhận từ ông Khương là anh Đỉnh vay cá nhân, nhưng lại sử dụng dấu của UBND xã Định Bình đóng vào giấy vay nợ, việc này là vi phạm. Sau đó, anh Đỉnh có xin ý kiến của HĐND xã Định Bình và trình UBND huyện Yên Định xin hợp thức hóa diện tích đất dôi dư hơn 90 m² cho ông Khương, nhưng huyện không đồng ý. UBND huyện Yên Định đã yêu cầu anh Đỉnh phải trả lại số tiền 200 triệu đồng cho ông Khương và chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo lên Phòng Nội vụ để xử lý các cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật”. Ông Thúy phân trần thêm.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hà Duyên Lục, Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Định cho biết: Sau khi phát hiện về sai phạm đất đai tại xã Định Bình, UBND huyện Yên Định đã kiểm tra và có Công văn yêu cầu UBND xã Định Bình thanh lý hợp đồng thuê đất sai quy định và trả lại tiền thu đất ở trái thẩm quyền, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan tại xã Định Bình để xảy ra sai phạm.

Thu Thủy