Mô hình cung cấp thiết bị nông nghiệp công nghệ cao thân thiện với môi trường

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 15:55, 28/07/2020

(TN&MT) - Xuất thân từ gia đình thuần nông nghèo, Chị Lê Thị Vân (34 tuổi) ở thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng thành công ý tưởng mô hình chuyển giao kỹ thuật, cung cấp thiết bị nông nghiệp công nghệ cao phục vụ nông nghiệp cho người dân các huyên Miền núi phía Tây Nam xứ Thanh

Ngay từ khi còn là sinh viên khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Hồng Đức, chị Lê Thị Vân đã ấp ủ niềm đam mê với nông nghiệp công nghệ cao nên đã say mê học hỏi, tìm tòi về các mô hình nông nghiệp có khả năng áp dụng trên mảnh đất quê hương.

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp đại học, chị Vân làm việc cho một Tập đoàn của Israel tại Việt Nam chuyên về công nghệ cao. Sau 10 năm công tác đã giúp chị tích lũy kinh nghiệm. “Năm 2017, khi đã có kiến thức, tôi mạnh dạn vay vốn để xây dựng mô hình chuyển giao kỹ thuật, cung cấp thiết bị nông nghiệp công nghệ cao. Khởi đầu có nhiều khó khăn do trong việc tìm đầu mối liên kết, chuyển giao kỹ thuật thiết bị công nghệ cao như: nhà kính, hệ thống tưới... Tuy nhiên, được gia đình động viên, tôi lại có thêm nghị lực để cố gắng hoàn thành ý tưởng của mình. Sau một thời gian nỗ lực, cơ sở chuyển giao công nghệ, cung cấp thiết bị công nghệ cao được hình thành gồm: thi công nhà kính, nhà lưới, hệ thống tưới, cung cấp vật tư sản xuất và chuyển giao khoa học kỹ thuật mới…”, chị Vân kể

Chị Vân xây dựng thành công mô hình chuyển giao kỹ thuật, cung cấp thiết bị nông nghiệp công nghệ cao


Từ những thành công bước đầu, chị quyết định mở rộng sản xuất, thành lập Công ty TNHH thương mại dịch vụ Nông nghiệp công nghệ cao RICH FARM, chuyên các lĩnh vực thiết kế, thi công, xây dựng, buôn bán thiết bị công nghệ cao như: thi công nhà kính, nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, phun công nghệ cao cho cây trồng và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.Nhiều doanh nghiệp và nông dân ở các tỉnh thành khác trong cả nước cũng tìm đến địa chỉ của chị Vân để được tư vấn và nhận chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp.

Hiện mô hình của chị thu lãi ròng gần 1 tỷ đồng/năm. Ngoài ra tạo việc làm cho 35 lao động với mức lương dao động từ 9-10 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2019, mô hình chuyển giao kỹ thuật, cung cấp thiết bị nông nghiệp công nghệ cao của chị Vân  đã đoạt giải 3 cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên thanh niên" do Tỉnh Đoàn Thanh Hóa tổ chức.

Không chỉ làm kinh tế, người phụ nữ 34 tuổi còn năng nổ hoạt động xã hội. Với uy tín của mình, chị được bầu làm Bí thư Chi đoàn phố 1, thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân. Hàng năm, chị bỏ tiền túi để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ kinh phí cho các hoạt động của địa phương. Đơn cử như vừa qua, chị Vân cũng hỗ trợ thiết bị và kinh phí cho địa phương chống dịch Covid-19.

Chị Hà Thị Thanh Thủy, Bí thư Đoàn thị trấn Sao Vàng cho biết: Chị Lê Thị Vân là một trong những tấm gương đoàn viên nữ tiêu biểu, dám nghĩ, dám làm, làm kinh tế giỏi. “Ở địa phương, chị Vân luôn tích cực tham gia các phong trào, đặc biệt luôn tiên phong trong thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức mình cho quê hương. Những việc làm của chị Vân góp phần xây dựng nông thôn mới của huyện, tạo việc làm cho thanh niên địa phương, hướng dẫn nhiều thanh niên khác trong xã chuyển giao khoa học kĩ thuật để cùng phát triển sản xuất”,

nữ Bí thư Đoàn đánh giá.

 

Tuyết Trang- QT