INSEE Ecocycle và hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 14:17, 28/07/2020

(TN&MT) - Tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, suy giảm đa dạng sinh học, xâm nhập mặn hay cạn kiệt tài nguyên biển đang là mối đe dọa trực tiếp đến phát triển kinh tế, sức khỏe và sinh kế bền vững cho hàng triệu người dân. Điều này đòi hỏi tất cả chúng ta phải có nhận thức và nỗ lực thay đổi nhằm giải quyết phần nào những thách thức đã và đang đe dọa đến cuộc sống.

Nhân Ngày Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (28/7), Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc phỏng vấn ông Bruno Fux (ảnh) - Giám đốc Ecocycle và Phát triển Bền vững Công ty INSEE Việt Nam về Chủ đề “INSEE Ecocycle và hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam” nhằm hiểu rõ hơn về các vấn đề môi trường liên quan cũng như định hướng phát triển bền vững mà INSEE Ecocycle đã, đang và sẽ áp dụng trong các hoạt động của công ty. 

PV: Là một trong những nhà đầu tư dài hạn tại Việt Nam, INSEE nói chung và INSEE Ecoycle nói riêng đã và đang có những giải pháp nào giúp giải quyết những thách thức về rác thải tại Việt Nam?

Ông Bruno Fux:

Chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam hơn 20 năm qua và tự xem mình như một công dân có trách nhiệm trong cộng đồng, việc cung cấp giải pháp môi trường đáng tin cậy nhằm giải quyết những vấn đề rác thải của địa phương được xem là “ADN” của chúng tôi suốt thời gian qua.

ông Bruno Fux - Giám đốc Ecocycle và Phát triển Bền vững Công ty INSEE Việt Nam

Rác thải nhựa chỉ là một phần của thách thức trong nhiều loại rác được thải ra hàng ngày trong quá trình sản xuất. Nhiều đối tác doanh nghiệp đa quốc gia đã và đang hợp tác với chúng tôi nhằm tìm ra giải pháp bền vững cho các loại chất thải của họ. Những năm qua, chúng tôi đã xử lý triệt để và an toàn hơn 1 triệu tấn chất thải, giúp giảm sự tồn tại của chúng trong tự nhiên. Tại INSEE, chúng tôi đề cao việc ứng dụng Tháp quản lý chất thải theo nguyên tắc “Giảm thiểu - Tái sử dụng - Tái chế”. Tuy vậy, sau khi áp dụng mô hình này, vẫn còn một lượng chất thải cần phải được xử lý và công nghệ đồng xử lý được xem là một trong các giải pháp vượt trội để giải quyết vấn đề này so với phương pháp thiêu đốt hay chôn lấp.

PV: Nhắc đến công nghệ đồng xử lý trong lò nung xi măng, tôi được biết INSEE Ecocycle là đơn vị hàng đầu cung cấp giải pháp tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ rõ hơn về công nghệ này?

Ông Bruno Fux:

Đồng xử lý được hiểu đơn giản là sự thay thế nguyên liệu hóa thạch và nguyên liệu thô bằng các nhiên vật liệu được chuyển hóa trong quá trình sản xuất xi măng. Vậy cách thức hoạt động của mô hình này là gì? INSEE Ecocycle thu gom và biến đổi vật liệu phế thải từ các ngành công nghiệp khác thành nhiên liệu thay thế. Điều này giúp chúng tôi giảm lượng tiêu thu than đốt lò và sản xuất clinker (một thành phần quan trọng có trong xi măng). Với lợi thế về các đặc tính quy trình vốn có như nhiệt độ cao, ổn định (trên 2.000oC), thời gian lưu cháy dài, môi trường kiềm, công nghệ đồng xử lý của INSEE Ecocycle đã được Liên Hợp Quốc công nhận là giải pháp xử lý bền vững dành cho chất thải nguy hại.

Tại Việt Nam, INSEE Ecocycle là đơn vị xử lý chất thải duy nhất được Bộ TN&MT cấp giấy phép xử lý dầu nhiễm PCB (Tên hóa học: polychlorination biphenyls), khí HCFC (Tên hóa học: hydrochlorofluorocarbon) và đất nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật POP (Hợp chất hữu cơ bền). Tất cả các loại hóa chất nêu trên đều được chúng tôi xử lý hoàn toàn triệt để. Năng lượng nhiệt thu hồi và các khoáng chất sẽ được trộn lẫn cùng clinker. Một lần nữa khẳng định, sẽ không có bất kỳ tàn dư nào sót lại - Trái ngược hoàn toàn so với các lò đốt chất thải thông thường khác là tạo 30% tro bay cần phải được xử lý thêm.

PV: Trách nhiệm xã hội là một trong những mục tiêu mà nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực theo đuổi. Được biết, INSEE nói chung và INSEE Ecocycle nói riêng luôn có những hoạt động thiết thực hướng đến cộng đồng, ông có thể chia sẻ thêm về quan điểm này?

Ông Bruno Fux:

Vâng, đúng thế. Ngoài hiệu quả môi trường, trách nhiệm xã hội cũng được xem là một trong những giá trị cốt lõi của INSEE. Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là tạo ra những ảnh hưởng hữu hình bằng những hành động rất cụ thể.

Đầu tiên, INSEE Ecocycle đã trao tặng khẩu trang và nước rửa tay diệt khuẩn nhằm hỗ trợ bà con huyện Kiên Lương (Kiên Giang) chiến đấu chống lại dịch bệnh COVID-19. Tiếp đến, chúng tôi cùng đồng hành trong dự án “Nước cho vùng hạn mặn” của báo Tuổi Trẻ và chính quyền địa phương, mang nước ngọt đến Đồng bằng sông Cửu Long bằng cách mua bể chứa nước, xây dựng đường ống dẫn nước cung cấp nước sạch cho các hộ nghèo ở huyện Kiên Lương cũng như tặng 500 tấn Xi Măng Chống Phèn Mặn INSEE Extra Durable để hỗ trợ xây dựng các công trình chống hạn mặn và nhà dân ở các khu vực bị ảnh hưởng.

INSEE Ecocycle là đơn vị đồng hành cùng dự án Cùng nông dân bảo vệ môi trương liên tiếp 3 năm vừa qua

Trong suốt 3 năm qua, chúng tôi cùng Cục Bảo vệ Thực Vật, Trung tâm Bảo vệ Thực vật phía Nam và hơn 50 doanh nghiệp khác thực hiện Dự án “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” nhằm thu gom và xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật với ý nghĩa sẽ đem đến sự phát triển bền vững môi trường. Cuối cùng có thể nhắc đến, chúng tôi đã tài trợ xây dựng trường Tiểu học Kiên Bình 2 nhằm giúp đỡ cho hơn 700 em học sinh thuộc hộ nghèo gia đình, nông thôn và dân tộc thiểu số có cơ hội được đến trường. Đến nay, dự án đang được triển khai và sẽ đạt chứng chỉ công trình xanh Lotus Gold sau khi hoàn thiện.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Hữu Công  (thực hiện)