Mỹ: Kéo theo gió mạnh, mưa lớn, bão Hanna tấn công bờ biển Texas

Thế giới - Ngày đăng : 16:56, 27/07/2020

(TN&MT) - Hanna, cơn bão đầu tiên của mùa Đại Tây Dương năm 2020, đã để lại dấu vết hủy diệt dọc bờ biển Texas của nước Mỹ vào ngày 26/7, làm đứt các đường dây điện, ngập đường phố và lật đổ xe tải 18 bánh khi những cơn mưa xối xả đe dọa khu vực.

Hanna đã đổ bộ bờ trên đảo Padre vào chiều 25/7 khi một cơn bão cấp 1 tính theo thang bão Saffir-Simpson chia các cơn bão thành 5 cấp và sau đó đổ bộ lần thứ hai vào Hạt Kenedy ở bang Texas. Cơn bão quét qua một phần của bang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Vào ngày 26/7, nó đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Những cơn gió mạnh từ bão Hanna đã quật đổ ít nhất 3 xe tải 18 bánh và 1 phương tiện giải trí, với những chiếc xe tải đang cố gắng điều khiển những chiếc xe bị lật đổ vào ngày 26/7, đóng cửa tuyến đường Mỹ Route 77 dài 3,2 km ở Sarita, bang Texas, gần biên giới Mexico.

Tại Port Mansfield, cách đảo Padre 240 km về phía Nam, gió san phẳng ruộng mía và cây. Hươu lang thang trên đường, dừng lại để nhổ những cành cây rơi xuống trong sân nhà và một số ngôi nhà bị bay mái.

“Các trận mưa lớn kéo dài với lượng mưa hơn 30 cm gây ngập đường và các dòng suối và sông chảy qua Nam Texas”, cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ cho biết.

Không có báo cáo về thương vong.

Giao thông gián đoạn do xe tải bị lật bởi bão Hanna ở Sarita, Texas, Mỹ vào ngày 26/7/2020. Ảnh: Reuters

Roderick Kise, phát ngôn viên của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ tại Thung lũng Rio Grande cho biết cơ quan này đang xem xét một báo cáo rằng gió lật đổ một phần bức tường biên giới của Mỹ và Mexico mới được xây dựng.

Hơn 283.000 ngôi nhà và doanh nghiệp bị mất điện do bão Hanna. Nhưng theo poweroutage.us, con số đó đã giảm xuống 98.000 vào tối 26/7.

Theo dự báo, cơn bão không ảnh hưởng đến sản xuất dầu khí ngoài khơi. Các công ty năng lượng đã không sơ tán công nhân hoặc ngừng sản xuất tại Vịnh Mexico.

Thống đốc bang Texas, Greg Abbott ngày 26/7 cho biết Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đã tuyên bố cơn bão là một trường hợp khẩn cấp liên bang và sẽ hỗ trợ hoạt động sơ tán và trú ẩn.

Ông Abbott tiếp tục kêu gọi người dân bang Texas chú ý hướng dẫn của các nhà lãnh đạo địa phương và tuân theo các biện pháp đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân khi thời tiết khắc nghiệt tiếp tục di chuyển qua các cộng đồng.

Khu vực Texas bị bão Hanna tấn công đã phải đương đầu để ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trong những tuần gần đây. Số ca nhiễm tại bang này đã tăng vọt hàng chục ngàn người.

Mai Đan