Đà Nẵng: Cách ly hơn 100 trường hợp F1 tại khu ký túc xá phía tây

Xã hội - Ngày đăng : 22:39, 26/07/2020

(TN&MT) - Ngày 26/7, TP. Đã Nẵng đã đưa hơn 100 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với bệnh nhân mắc COVID-19 đến khu ký túc xá phía tây thành phố.

Sau khi được giao nhiệm vụ thực hiện việc cách ly các trường hợp F1, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đã huy động các lực lượng quân đội, công an, y tế đóng trên địa bàn quận kịp thời đến khu ký túc xá thực hiện công tác phục vụ phòng chống dịch. Tại đây các lực lượng sẽ cùng nhau phối hợp, đảm bảo an toàn, triển khai phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.  

KIểm tra y tế ban đầu người được cách ly tại khu vực tiếp đón.

“Mặc dù khu ký túc xá này chưa được đưa vào hoạt động, tuy nhiên trong trường hợp cần thiết sử dụng cách ly trường hợp F1, quận đã khẩn trương huy động các lực lượng thực hiện việc dọn vệ sinh, chuẩn bị tương đối cơ bản các cơ sở vật chất, đảm bảo điện nước. Bên cạnh đó, khu cách ly này được cung cấp đầy đủ thực phẩm, với chế độ ăn mỗi người 85 nghìn đồng/ ngày; các phòng cũng đều trang bị các dụng cụ cá nhân, sinh hoạt cho các trường hợp cách ly”, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết.

Theo kế hoạch triển khai cơ sở cách ly tập trung tại khu ký túc xá phía tây, cơ sở vật chất được sử dụng làm khu cách ly của khu ký túc xá gồm dãy nhà khu B, có 7 tầng, mỗi tầng gồm 20 phòng, mỗi phòng có diện tích 20m vuông, có nhà tắm công trình vệ sinh khép kín.

Trong đó, sử dụng 6 tầng (120 phòng) cho cách ly từ tầng 2 đến tầng 7, mỗi phòng bố trí 3 giường/ 3 người theo thứ tự xếp từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Người có đặc điểm dịch tễ thì xếp vào cùng phòng cách ly theo từng dãy nhà, trong phân khu cách ly; nam nữ ở riêng biệt, ưu tiên người trên 60 tuổi.

Các phòng ở trong khu cách ly tập trung được đảm bảo vệ sinh, thông khí; thực hiện vệ sinh thường xuyên bằng các vật dụng sát khuẩn. Tại các phòng, khu vệ sinh, bố trí nơi rửa tay với xà phòng hoặc dịch sát khuẩn. Bố trí khu riêng biệt để tập kết chất thải sinh hoạt và chất thải lây nhiễm nhằm xử lý theo đúng quy định.

Hơn 100 trường hợp F1 được đưa đến cách ly tại Ký túc xá phía Tây Đà Nẵng

Liên quan đến vấn đề y tế trong quá trình cách ly tại ký túc xá, ông Phan Trình, Trưởng Phòng Y tế quận Liên Chiểu TP. Đà Nẵng cho biết: Nhân viên y tế sẽ tổ chức tiếp đón, đo thân nhiệt, kiểm tra y tế ban đầu người được cách ly tại khu vực tiếp đón. Trường hợp phát hiện người cách ly có sốt hoặc có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh trong lúc tiếp đón phải tách riêng và đưa vào phòng cách ly tạm thời, sau đó đưa đến cơ sở cách ly điều trị theo quy định.

Ngoài ra, nhân viên y tế còn phải thực hiện hướng dẫn người được cách ly các biện pháp tự phòng bệnh và phòng lây nhiễm. Về công tác khử trùng, đơn vị sẽ bố trí lực lượng thực hiện khử trùng thường xuyên hàng ngày, đồng thời khử trùng các xe đưa đón bệnh nhân đến cách ly.

Trong trường hợp có người nghi nhiễm sẽ thực hiện khử trùng nơi ở và cả khu ký túc xá nhằm đảm bảo việc phòng chống dịch hiệu quả.

Lan Anh