Nữ sinh viên Huế liên quan đến bệnh nhân 416 có kết quả âm tính với COVID - 19

Xã hội - Ngày đăng : 16:22, 26/07/2020

(TN&MT) - Kết quả test nhanh COVID - 19 của sinh viên tại Huế liên quan đến ca bệnh tại Đà Nẵng đã cho kết quả âm tính.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho biết kết quả xét nghiệm huyết thanh đối với chị T.T.M.H. (SN 1999; ngụ tại Hòa Vang, TP. Đà Nẵng, tạm trú ở một dãy trọ đường Hồ Đắc Di, phường An Cựu, TP. Huế) âm tính với virus SARS-CoV-2.  Chị H. là người có liên quan với ca nhiễm SARS-CoV-2 thứ 416 ở Đà Nẵng và là sinh viên của Trường Đại học Kinh tế Huế.

Trước đó qua công tác nắm tình hình, Công an phường An Cựu (TP. Huế) đã triển khai nhiều biện pháp liên quan đến trường hợp nghi là F2 của ca nhiễm tại Đà Nẵng.

Những người đi từ Đà Nẵng và các địa phương khác đến Huế phải khai báo y tế

Theo thông tin lịch sử dịch tễ, ngày 18/7, ông H.T và bà N.T.N (là bố mẹ chồng của chị ruột chị H.) đi dự tiệc cưới và ngồi bàn với bệnh nhân T.V.D (bệnh nhân 416, hiện đang được cách ly điều trị). Ông H.T và bà N.T.N ở nhà gần chị H. nên chị H. có tiếp xúc trực tiếp, gần và nhiều vào các ngày 18 - 19/7.

Đến ngày 21/7, chị H. đi xe khách từ Đà Nẵng ra Huế và về tại dãy trọ nói trên. Chị H. ở chung phòng với sinh viên N.T.P (hộ khẩu thường trú tại Hòa Vang - Đà Nẵng).

Ngay khi nắm tình hình, lực lượng chức năng đã yêu cầu chị H., chị P. và gia đình chủ trọ tự cách ly tại chỗ, đồng thời viết lịch sử dịch tễ, những người đã tiếp xúc, những nơi đã đi đến... Các cơ quan chức năng cũng đang tiếp tục xác định các trường hợp tiếp xúc với F2 (chị H.).

Cơ quan công an cũng đã tham mưu UBND phường An Cựu, Trạm Y tế phường tiến hành kiểm tra sức khỏe những người liên quan. Ngoài ra, Công an phường An Cựu đã bố trí lực lượng canh gác, không để các trường hợp nghi vấn tự ý không chấp hành áp dụng các biện pháp cách ly an toàn cho cộng đồng.

Thừa Thiên Huế đã kích hoạt 23 đội phản ứng nhanh

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhấn mạnh rằng tinh thần phòng chống dịch của địa phương là “Không chủ quan nhưng không cực đoan”; sẵn sàng ở mức độ cao nhất, ứng phó ở mọi lúc mọi nơi.

Trước tình hình các ca mắc COVID - 19 mới tại Đà Nẵng, ông Thọ khẳng định rằng, đây là địa phương sát với tỉnh Thừa Thiên Huế nên yếu tố dịch tễ xảy ra trên địa bàn là rất cao. Cơ quan chức năng cần theo dõi chặt chẽ các trường hợp liên quan đến ca nghi nhiễm; thông tin, báo cáo kịp thời cho Ban chỉ đạo để có những xử lý kịp thời. Khi có ca nghi nhiễm phải tiến hành các biện pháp xét nghiệm, cách ly, truy vết những người tiếp xúc gần…

Ông Thọ yêu cầu kịp thời kích hoạt 23 đội phản ứng nhanh, sẵn sàng các chốt kiểm soát dịch bệnh, các khu cách ly, rà soát hệ thống khai báo y tế; khai báo người địa phương khác đến Huế, đặc biệt là đến từ Đà Nẵng. Khi phát hiện các trường hợp F1 phải nghiêm túc đưa vào các cơ sở cách ly, triển khai xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm, sẵn sàng các kịch bản có thể xảy ra. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng liên quan đến phòng, chống dịch COVID - 19, nghiêm cấm việc găm hàng, tăng giá. Tại các cảng hàng không, cảng biển phải thực hiện việc đo thân nhiệt hành khách, yêu cầu đeo khẩu trang. Giao trách nhiệm cho công an phường, khu vực giám sát biến động dân cư trên địa bàn, nắm rõ tình hình người lạ xuất hiện trên địa bàn...

Văn Dinh