Tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo trong vụ tranh chấp tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình

Pháp đình - Ngày đăng : 17:46, 25/07/2020

(TN&MT) - Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã bác đơn kháng cáo của ông Nguyễn Đức Huân và một số người có quyền lợi liên quan; giữ nguyên bản án sơ thẩm mà Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã tuyên ngày 01/11/2019.

Thời gian vừa qua, báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải loạt bài viết phản ánh về phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ tranh chấp giữa các cổ đông tại Công ty cổ phần Bệnh viện đa khoa Hòa Bình (sau đây gọi tắt là Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, có địa chỉ tại phường Hải Tân, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Theo nội dung vụ việc, năm 2017, ông Vũ Văn Khoa mua lại cổ phần tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình và trở thành cổ đông. Ông Khoa sau đó phát hiện ra vốn góp của bệnh viện không đúng do việc một số cổ đông sáng lập đã tự nâng khống vốn điều lệ và yêu cầu Hội đồng quản trị làm rõ thông tin nhưng không được đáp ứng.

Sau đó, ông Khoa đã thực hiện quyền của cổ đông theo Luật Doanh nghiệp để triệu tập cuộc họp bất thường của Đại hội đồng cổ đông vào ngày 24/12/2018. Cuộc họp này có sự tham dự của những cổ đông góp vốn thực và tổng số cổ đông tham dự nắm hơn 65% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Đại hội đồng cổ đông sau đó tiến hành bầu bà Nguyễn Thị Thu Trang làm Chủ tịch Hội đồng quản trị bệnh viện và ban hành 01 biên bản cuộc họp cùng 05 nghị quyết mới liên quan tới việc tổ chức, điều hành bệnh viện.

Tranh chấp tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã có hồi kết

Cho rằng quyền lợi của mình bị xâm phạm, ông Nguyễn Đức Huân (trú tại TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) – là một trong ba cổ đông sáng lập Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã làm đơn khởi kiện Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của bệnh viện này là bà Nguyễn Thị Thu Trang cùng cổ đông Vũ Văn Khoa.

Ông Huân đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương tuyên cuộc họp Đại hội đồng cổ đông của Bệnh viện đa khoa Hòa Bình vào ngày 24/12/2018 là trái pháp luật và đề nghị tòa tuyên hủy 01 biên bản cùng 05 nghị quyết mà Đại hội đồng cổ đông ban hành sau đó.

Ông Huân cũng đề nghị tòa án không công nhận tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị của bà Nguyễn Thị Thu Trang theo Giấy chứng nhận thay đổi đăng ký kinh doanh lần thứ 6 của Bệnh viện đa khoa Hòa Bình vào năm 2017.

Sáng ngày 01/11/2019, Hội đồng xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã tuyên án vụ tranh chấp giữa các cổ đông tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình. Theo đó, Hội đồng xét xử đã bác toàn bộ nội dung yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Đức Huân về những nội dung đã nêu ở trên.

Không đồng tình với bản án sơ thẩm đã tuyên, ông Nguyễn Đức Huân có đơn kháng cáo gửi Tòa án Cấp cao tại Hà Nội. Sáng ngày 24/7/2020, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội tổ chức phiên xét xử phúc thẩm vụ án nêu trên.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các đương sự tranh luận về nhiều vấn đề nhưng chủ yếu tập trung xoay quanh việc vào thời điểm năm 2008, khi kết nạp các cổ đông mới, 3 cổ đông sáng lập đã sửa đổi đăng ký kinh doanh cho bệnh viện với số vốn điều lệ là 27.735 tỷ đồng, chênh lệch với số vốn góp thực tế của các cổ đông là 11,035 tỷ đồng. Số tiền nâng khống này sau đó được quy đổi thành cổ phần chia đều cho 3 cổ đông sáng lập (gồm ông Nguyễn Đức Huân, bà Phạm Thị Chiển, ông Trần Văn Thắng).

Đây là vấn đề mấu chốt để khẳng định cuộc họp Đại hội đồng cổ đông của Bệnh viện đa khoa Hòa Bình vào ngày 24/12/2018 có đúng pháp luật hay không? Cũng tại phiên phúc thẩm, luật sư của ông Nguyễn Đức Huân không đưa ra được chứng cứ nào mới so với phiên sơ thẩm ngày 01/11/2019.

Đại diện Viện kiểm sát cấp cao tại Hà Nội xác định ông Vũ Văn Khoa tiến hành triệu tập phiên họp bất thường Đại hội đồng cổ đông ngày 24/12/2018 và tiến trình tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông của Bệnh viện đa khoa Hòa Bình vào ngày 24/12/2018 là có cơ sở pháp luật. Vì vậy, đại diện Viện kiểm sát cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên.

Sau một thời gian nghị án, chiều tối ngày 24/7/2020, Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã tuyên án. Theo đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Đức Huân và một số người có quyền lợi liên quan; giữ nguyên bản án sơ thẩm mà Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương đã tuyên ngày 01/11/2019.

Về án phí, nguyên đơn là ông Nguyễn Đức Huân cùng một số người có quyền lợi liên quan phải chịu án phí. Tuy nhiên do ông Huân là người trên 60 tuổi và có đơn xin miễn án phí nên ông Huân được miễn án phí phúc thẩm theo các quy định hiện hành của pháp luật.

Phạm Thiệu