Đà Nẵng: 07 mẹ được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng năm 2020

Xã hội - Ngày đăng : 22:08, 24/07/2020

(TN&MT) - Ngày 24/7, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 07 cá nhân thuộc thành phố Đà Nẵng đã có nhiều cống hiến, hi sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo đó, ngày 15/5/2020, Chủ tịch nước ban hành Quyết định số 714/QĐ-CTN về việc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 07 mẹ của thành phố Đà Nẵng gồm: mẹ Tô Thị Rốn, mẹ Trần Thị Vàng, mẹ Huỳnh Thị Tích, mẹ Nguyễn Thị Tân, mẹ Trần Thị Chanh, mẹ Nguyễn Thị Chước, mẹ Đinh Thị Quới.

Thân nhân đón nhận danh hiệu  Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho các mẹ

Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng đã được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng 3.360 Mẹ Việt Nam anh hùng. Năm 2020 với 07 mẹ được truy tặng đã nâng tổng số Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn Đà Nẵng lên 3.367 mẹ (đến nay có 145 Mẹ còn sống).

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, hiện nay, Đà Nẵng có hơn 110.000 lượt đối tượng được xác nhận theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng, với 17.765 liệt sĩ; 8.062 thương binh, bệnh binh; hơn 20.000 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên với kinh phí chi trả hàng năm hơn 380 tỷ đồng. Thành phố cũng ban hành một số chính sách đặc thù riêng nhằm nâng cao mức sống cho người có công như: Trợ cấp thường xuyên cho đối tượng chính sách lớn tuổi hay đau ốm, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và người có công giúp đỡ cách mạng…

Nhân dịp này, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, đồng bào trong nước và đồng bào Việt Nam sinh sống ở nước ngoài tiếp tục chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất tinh thần đối với người có công, coi đó là tình cảm, vinh dự và trách nhiệm của chúng ta đối với những người đã có công lao với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Được biết, từ đầu năm 2020 thành phố đã hỗ trợ từ 01 đến 1,5 triệu đồng/người/tháng cho người có công với cách mạng,  đồng thời, thành phố đã ban hành chính sách hỗ trợ hàng tháng với mức 01 triệu đồng cho người có công, thân nhân người có công không còn sức lao động thuộc hộ nghèo theo chuẩn của thành phố; tổng kinh phí cho 02 chính sách này hàng năm trên 10 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, từ năm 2019 khi Trung ương không còn hỗ trợ sửa chữa nhà cho gia đình chính sách thì ngân sách thành phố cùng Quỹ đền ơn đáp nghĩa đã chi trên 54 tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới cho 1.569 gia đình chính sách; đồng thời, hỗ trợ tiền sử dụng đất cho 93 trường hợp với kinh phí hơn 03 tỷ đồng.

Phạm Yến