Tiếp bài mỏ đất treo 10 năm tại Ninh Bình: Cần xử lý nhóm đối tượng “rút ruột” tài nguyên

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:21, 24/07/2020

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về hàng loạt các vi phạm đã và đang xảy ra tại đồi Trại Vòng, xã Quang Sơn, TP. Tam Điệp (Ninh Bình), trong đó đáng chú ý là xây dựng hàng loạt công trình trái phép và đặc biệt là hàng trăm nghìn khối đất đá, tài nguyên đã bị “rút ruột” đem đi tiêu thụ, thế nhưng đến nay nhóm đối tượng chuyên đánh cắp tài nguyên này vẫn chưa bị xử lý triệt để.

Thách thức pháp luật

Theo nhiều hồ sơ, tài liệu mà PV thu thập được thì một điều dễ nhận ra là nhóm đối tượng nhiều năm qua chuyên lộng hành khai thác trái phép tài nguyên trong và ngoài khu vực mỏ đất đồi Trại Vòng mà UBND tỉnh Ninh Bình đã cấp cho Công ty TNHH Xây dựng Thống Nhất có diện tích 10 ha (đã hết hạn vào ngày 30/08/2010) là khá manh động, liều lĩnh và thách thức pháp luật.

Chỉ tính riêng trong năm 2018, 2019 UBND xã Quang Sơn đã liên tiếp lập nhiều biên bản kiểm tra vi phạm trong khai thác tài nguyên xảy ra trong khu vực mỏ đã hết hạn của Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất. Cũng trong báo cáo của UBND xã Quang Sơn thì khu vực bị khai thác ra ngoài diện tích mỏ đã hết hạn rộng khoảng 2 ha.

Con đường độc đạo dẫn vào mỏ đất đồi Trại Vòng được các đối tượng lập bốt, barie canh gác không cho người lạ ra vào

Cụ thể như trong ngày 18/06, rồi ngày 22/06, 26/06/2018, UBND xã Quang Sơn kiểm tra, phát hiện tình trạng khai thác đất trái phép với hàng loạt xe chở đất đá cùng nhiều máy xúc vẫn ngang nhiên hoạt động và chở tài nguyên ra khỏi mỏ bất chấp yêu cầu dừng khai thác và đưa phương tiện, máy móc ra khỏi khu vực mỏ của chính quyền địa phương.

Ngày 17/05/2019 Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Ninh Bình qua kiểm tra thực tế phát hiện có đơn vị đang tổ chức khai thác trái phép nằm ngoài phạm vi, ranh giới diện tích mỏ đã hết hạn. Tại hiện trường có 3 máy xúc đang khai thác trái phép với diện tích 5.000 m3, sâu 5 m thuộc đất của Nông trường Đồng Giao quản lý.

Ông Vũ Công Minh – Chủ tịch UBND xã Quang Sơn cho biết lần gần nhất xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép là ngày 05/06/2020, việc này Công an TP. Tam Điệp thu giữ máy móc và xe về trụ sở để xử lý.

Cần điều tra, xử lý nghiêm đối tượng khai thác

Trao đổi với Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Vũ Hữu Sử, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất cho biết: Công ty đã có văn bản gửi UBND tỉnh Ninh Bình cũng như nhiều cuộc làm việc với các sở, ngành, địa phương khẳng định Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất đã dừng dọn bãi và không khai thác tại mỏ kể từ ngày 18/06/2018. Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương và công an điều tra, làm rõ đơn vị khai thác trái phép tại mỏ đất này trong suốt nhiều năm qua.

Việc chính quyền địa phương "bất lực" trước đất "tặc" đã khiến hằng trăm nghìn khối đất, đá tài nguyên tại đây bị đánh cắp

Trong nhiều ngày ghi nhận tại đây thì PV quan sát thấy khu vực xung quanh mỏ đất này được bảo vệ rất kỹ lưỡng, nhiều bốt, barie, trạm quan sát được dựng lên, tất cả những người lạ đi vào khu vực này đều bị các đối tượng xăm trổ đuổi ra ngoài.

Nhiều người dân tại thôn Yên Lâm, xã Yên Sơn bức xúc: Có thời gian xe vận chuyển chạy suốt ngày đêm gây ô nhiễm môi trường, bụi bặm khiến đời sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng không nhỏ. Các đối tượng khai thác trộm đất, đá trong mỏ đã hết hạn của Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất cũng không rõ là của đơn vị nào, nhưng chủ yếu là những người xăm trổ, nhìn hung dữ.

Về phía Nông trường Đồng Giao, ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng ban quản lý ruộng đất cho biết: Tình trạng khai thác tài nguyên trái phép đã diễn ra từ đầu năm 2017, đến năm 2019 diễn ra ngày một phức tạp hơn. Khi có thông tin đơn vị khai thác vào đất của nông trường, xây dựng trên đất nông nghiệp chúng tôi đi kiểm tra thế nhưng các đối tượng này lập các bốt, barie không cho vào, thậm chí khi đi cùng đoàn kiểm tra của thành phố và công an thành phố các đối tượng trong khu vực mỏ còn đuổi hết cán bộ của chúng tôi về và không cho làm việc mặc dù chúng tôi là thành phần trong đoàn kiểm tra.

Ông Vũ Công Minh, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn cho biết: Chính quyền địa phương rất bức xúc với tình trạng khai thác đất, đá trái phép trong mỏ đất này, xã kiến nghị cấp trên thu hồi, đóng cửa mỏ, đào hào, cấm biển tuy nhiên tình trạng “chảy máu” tài nguyên vẫn liên tục diễn ra.

Dư luận đang rất mong chờ UBND tỉnh Ninh Bình, Công an tỉnh Ninh Bình vào cuộc đưa nhóm đối tượng chuyên "rút ruột" tài nguyên khoáng sản này ra ánh sáng

Đối với mỏ đất hết hạn tại đồi Trại Vòng, xã Quang Sơn của Công ty TNHH xây dựng Thống Nhất từ năm 2010, thế nhưng tỉnh chưa bàn giao, chưa làm thủ tục đóng cửa mỏ cũng như phục hồi môi trường. Việc khai thác trái phép liên tục diễn ra về phía thành phố chỉ phát hiện rồi xử phạt. Thành phố giao Công an TP. Tam Điệp vào cuộc, xác minh nếu đủ các yếu tố hình sự thì sẽ tiến hành khởi tố, ông Vũ Thành Tôn, Phó Chủ tịch UBND TP. Tam Điệp cho biết thêm.

Việc hàng trăm nghìn khối đất, đá, tài nguyên bị nhóm đối tượng ngang nhiên đánh cắp trong nhiều năm qua khiến người dân và chính quyền địa phương bức xúc. Có lẽ đã đến lúc UBND tỉnh Ninh Bình, Công an tỉnh Ninh Bình cần phải vào cuộc điều tra, xử lý triệt để đúng người, đúng tội trong vấn đề này.

Thiệu Anh