Mai Châu - Hòa Bình: Khu nghỉ dưỡng xây dựng không phép và lấn chiếm đất rừng phòng hộ

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:31, 24/07/2020

(TN&MT) - Khu nghỉ dưỡng Mountain View đẳng cấp 3 sao tại xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình) ngang nhiên xây dựng không phép. Không những vậy, Khu nghỉ dưỡng này, còn xây dựng các công trình trên đất trồng cây lâu năm, đất rừng phòng hộ của cộng đồng xóm Chiềng Châu.

Theo phản ánh của người dân xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu về Khu nghỉ dưỡng Mountain View đẳng cấp 3 sao, xây dựng không phép, lấn chiếm đất rừng phòng hộ của cộng đồng xóm Chiềng Châu.

Tại xóm Chiềng Châu khuất sau dãy núi là dãy nhà nghỉ và các căn được xây kiểu biệt thự dựa vào núi, người dân ở đây cho biết, Khu nghỉ dưỡng được khởi công xây dựng vào khoảng giữa năm 2018 và đã đi vào hoạt động tháng 4/2019, chủ yếu phục vụ khách nước ngoài đến du lịch theo mô hình cộng đồng. Khu nghỉ dưỡng với nhiều tiện ích như: Ăn uống, ngủ nghỉ và một số loại hình vui chơi giải trí, nhưng chưa có Giấy phép xây dựng.

Phối cảnh Khu nghỉ dưỡng Mountain View xóm Chiềng Châu, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình)

Báo cáo số 98/BC – KTHT của Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Mai Châu, ngày 22/6/2020 về “Kết quả kiểm tra, xác minh đối với Khu nghỉ dưỡng Mountain View” cho thấy: Khu nghỉ dưỡng Mountain View, chủ đầu tư là ông Nguyễn Hồng Nhật (địa chỉ thường trú: Tiểu khu 2, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu). Khu nghỉ dưỡng Mountain View ban đầu là hộ kinh doanh cá thể đầu tư xây dựng, hiện đang chuyển hình thức từ hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp (Công ty TNHH Khách sạn & Du lịch sinh thái Hồng Gia).

Được biết, ngày 6/2/2018, UBND huyện Mai Châu ban hành Quyết định số 1043/QĐ – UBND về việc cho thuê đất để xây dựng Khu nghỉ dưỡng kết hợp sản xuất nông nghiệp. Trong đó, cho ông Nguyễn Hồng Nhật thuê diện tích 12.992,6m2 đất (bao gồm: 4.900m2 đất thương mại, dịch vụ; 8.092,6m2 đất trồng cây lâu năm). Ngày 8/2/2018, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Mai Châu, căn cứ Quyết định cho thuê đất trên, đã ký Hợp đồng số 54/HĐTĐ – TNMT với ông Nguyễn Hồng Nhật để cho thuê khu đất thời hạn 50 năm.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, Dự án Khu nghỉ dưỡng Mountain View đã sử dụng đất, với tổng diện tích là 14.827,6m2 (vượt 1.831,4m2 so với diện tích được UBND huyện Mai Châu cho thuê) phần diện tích vượt quá này, lấy vào đất rừng phòng hộ của cộng đồng xóm Chiềng Châu. Không những vậy, ông Nguyễn Hồng Nhật còn xây dựng các công trình trên đất trồng cây lâu năm, được UBND huyện Mai Châu cho thuê, cụ thể: Thửa số 6, tờ bản đồ 24, theo bản trích đo địa chính do Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mai Châu, lập ngày 18/12/2017, ông Nguyễn Hồng Nhật đã xây dựng tổng diện tích các công trình trên đất trồng cây lâu năm là 1.369,5m2, gồm: 1 nhà kiên cố 2 tầng và sân tiền sảnh diện tích 1.198,2m2; 1 nhà để xe (lát nền, lợp tôn không quây tường) diện tích 110,4m2; 1 nhà kiên cố, 1 tầng hầm làm quầy rượu có diện tích 60,9m2.

Khu nghỉ dưỡng Mountain View xây dựng trên đất trồng cây lâu năm và lấn chiếm đất rừng phòng hộ 

Đối với phần đất rừng phòng hộ của cộng đồng xóm Chiềng Châu (thửa số 159, tờ bản đồ số 1, bản đồ đất lâm nghiệp xã Chiềng Châu) ông Nguyễn Hồng Nhật đã sử dụng 1.831,4m2 để xây dựng cải tạo cảnh quan và các công trình kiên cố 1 tầng, bao gồm: 6 căn làm phòng nghỉ, với diện tích 386,7m2 và quầy rượu 104,1m2; phòng nghỉ chủ đầu tư 37,3m2 và sân vườn, lối đi, cải tạo cảnh quan giữa các công trình nêu trên 1.303,3m2”.

Khu nghỉ dưỡng Mountain View không những xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm, lấn chiếm đất rừng phòng hộ mà còn “bất chấp” các thủ tục pháp lý, coi thường pháp luật như: Xây dựng Khu nghỉ dưỡng khi chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Hòa Bình, Văn bản chấp thuận mặt bằng và phương án kiến trúc của UBND huyện Mai Châu. Dự án chưa có Giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình.

Dự án được đưa vào sử dụng năm 2019, nhưng không hề có các thủ tục pháp lý: Lập hồ sơ quản lý, theo dõi phòng cháy và chữa cháy theo quy định, Dự án hoạt động kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự nhưng không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; chưa có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và Giấy phép bán lẻ rượu, bia theo quy định. Dự án chưa có Quyết định công nhận xếp hạng cơ sở lưu trú do Sở Văn hóa – Thể thao và Du Lịch cấp; không thông báo bằng văn bản về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh cơ sở lưu trú cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, kể từ ngày có cơ sở lưu trú du lịch chính thức đi vào hoạt động.

Vậy nguyên nhân do đâu, Khu nghỉ dưỡng Mountain View xây dựng không phép trên cả đất trồng cây lâu năm, lấn chiếm đất rừng phòng hộ của cộng đồng xóm Chiềng Châu mà không hề được ngăn chặn xử lý? Ai đang "chống lưng" cho sai phạm?!

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng