Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kiểm tra an toàn hồ đập và an ninh nguồn nước tại Lào Cai

Trong nước - Ngày đăng : 15:48, 23/07/2020

(TN&MT) - Sáng 23-7, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển dẫn đầu đoàn công tác của Quốc hội kiểm tra tình hình an toàn hồ đập, vấn đề bảo đảm an ninh nguồn nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tham gia cùng đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai, hiện toàn tỉnh có 131,65km biên giới trên các sông suối trong đó đã kè được 34km, 57 dự án thủy điện đã hoàn thành với công xuất 913,1MW và 108 hồ chứa nước với tổng dung tích là 8,8 triệu m3. Trong 108 hồ trên địa bàn tỉnh thì có 2 hồ nước lớn là hồ Thác Bạc ( thị xã Sa Pa) và hồ Vĩnh Kẽm ( huyện Bát Xát), 7 hồ chứa loại vừa còn lại là các hồ nhỏ.

Về an toàn hồ đập, hiện nay trong 108 hồ thì có 59/108 hồ có các hạng mục cần sửa chữa, cải tạo, nâng cấp. Tỉnh Lào Cai đã sửa chữa 06 hồ bằng nguồn dự phòng ngân sách trung ương, 27 hồ được sửa chữa nâng cấp bằng nguồn ngân sách địa phương còn lại 20 hồ đã hư hỏng, xuống cấp và được tỉnh khắc phục tạm thời. Riêng với hồ Thác Bạc, trong đợt kiểm tra ngày 13/5/2020 đã phát hiện vết nứt tại thân đập phía hạ lưu Sở NN&PTNT Lào Cai đã báo cáo các cấp có thẩm quyền mời đơn vị chuyên môn kiểm định đánh giá và đề ra phương án khắc phục.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cùng đoàn công tác thăm quan Nhà máy nước sạch Lào Cai.

Về thủy điện nhìn chung các thủy điện đều vận hành ổn định hàng năm phát trên điện lưới quốc gia 3,3 tỷ KWh góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Việc đảm bảo an toàn các hồ đập thủy điện được các chủ hồ chú trọng, 57/57 công trình thủy điện thực hiện đăng kí an toàn hồ đập và báo cáo hiện trạng an toàn. 46/57 công trình đã lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt về vận hành hồ chứa và phương án đảm bảo an toàn hồ đập....

Lào Cai có đường biên giới trên sông dài, nhiều hồ đập thủy lợi trên địa bàn đã được đầu tư lâu năm lại chưa được lắp đặt hệ thống quan trắc thủy văn, mực nước gây khó khăn trong công tác vận hành. Do đó, UBND tỉnh Lào Cai có kiến nghị, đề nghị Chính phủ liên kết chặt chẽ với nước bạn Trung Quốc để phía bạn chia sẻ thông tin liên quan đến an ninh nguồn nước; Các cơ quan Trung ương phối hợp giúp đỡ tỉnh trong kiểm tra nguồn nước; Nghiên cứu giúp tỉnh Lào Cai vừa phát triển thủy điện lại vừa đảm bảo nguồn nước cho sinh hoạt; Cấp kinh phí cho việc nạo vét sông khu vực biên giới, cấp kinh phí cho tỉnh Lào Cai kè nốt gần 100km còn chưa được kè có nguy cơ sạt lở cao. Đồng thời, giúp đỡ để có thể lắp đặt quan trắc về nguồn nước và nguồn lực để đảm bảo an ninh hồ đập.

Đoàn công tác kiểm tra, khảo sát khu vực bờ sông Hồng

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, qua kiểm tra và nghe báo cáo từ các đơn vị liên quan, cho thấy hệ thống sông suối, công trình thủy điện, hồ đập tại Lào Cai đã phát huy hiệu quả bởi vừa góp phần giải quyết trong vấn đề chia lũ, cắt lũ; khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước để phát điện, cung cấp nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho dân cư và khu vực hạ lưu. Tất cả các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm quy trình vận hành liên hồ chứa theo Quyết định 1865/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban hành vào năm 2019.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, quá trình quản lý vận hành hồ chứa đang được làm tốt nhưng tỉnh Lào Cai không được chủ quan bởi tình hình tự nhiên mà cụ thể là biến đổi khí hậu, lượng mưa ở khu vực có thể tăng đột biến và không theo quy trình lịch sử thủy văn nào. Do đó, muốn đặt vấn đề an toàn hồ đập lên hàng đầu thì công tác điều phối, vận hành giữa các nhà máy thủy điện và các địa phương phải thực hiện nhịp nhàng, thông suốt và kịp thời.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm việc về quản lý an toàn hồ đập và an ninh nguồn nước với tỉnh Lào Cai.

Áp lực của tỉnh Lào Cai về nhu cầu sử dụng nước là rất lớn khi dân số ngày càng tăng, lại khó khăn trong việc xử lý môi trường do nguồn nước bị ảnh hưởng bởi các nguồn xả thải như KCN Tằng Loỏng, khu dân cư và phụ thuộc cả vào nguồn nước thải từ phía nước bạn. Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Lào Cai phải có kế hoạch trong tương lai, như quy hoạch kế hoạch sử dụng nước đến năm 2030 và tầm nhìn 2045. Ngoài ra, tỉnh Lào Cai cũng cần chủ động kiểm soát chặt chẽ môi trường, tuyên truyền các doanh nghiệp cùng chung tay để quản lý các nguồn xả thải. Tập chung kè nốt gần 100km đường bờ sông giáp bên nước bạn Trung Quốc. Đoàn công tác đã tiếp nhận ý kiến kiến nghị của tỉnh Lào Cai và sẽ trình lên Chính phủ để có phương án cụ thể riêng cho tỉnh.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển viếng nghĩa trang liệt sỹ và tặng quà các chiến sỹ biên phòng huyện Bát Xát.

Tại Lào Cai, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển và Đoàn công tác đã đến dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Bát Xát, khảo sát thực tế bờ kè sông Hồng, thăm cột cờ Lũng Pô (nơi con sông Hồng chảy và đất Việt) và thăm quan Nhà máy nước sạch Lào Cai.

Bích Hợp