Đắk Nông: Tái diễn tình trạng san lấp đất trái phép trên quốc lộ 14

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 13:57, 23/07/2020

(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, tình trạng san lấp dọc tuyến quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông diễn biến ngày một phức tạp và quy mô. Trước tình trạng đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành văn bản gửi các ngành, địa phương chấn chỉnh, xử lý. Tuy nhiên, đến thời điểm này hai bên hành lang đường bộ tuyến quốc lộ 14 ngày một bị cày xơi, băm nát hết sức nham nhở. 

Nhiều điểm trên quốc lộ 14 đoạn qua huyện Đắk R'Lấp bị băm nát 

Tan hoang hành lang quốc lộ

Chạy dọc tuyến quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn các huyện Đắk Lấp, Đắk Song…không khó để bắt gặp hàng trăm khối đất được san lấp đang nằm ngổn ngang dọc hai bên đường. Trong đó, đoạn đi qua xã Kiến Thành, xã Quảng Tin, xã Đắk Ru thuộc huyện Đắk R’Lấp tình trạng san lấp “khá nóng” từ 2 năm trở lại đây. Phần lớn diện tích đất đều được múc từ phía trên cao rồi đổ xuống khu trũng thấp để tạo mặt bằng. 

Tương tự, đoạn qua địa bà xã Trường Xuân, xã Nâm N’Jang…huyện Đắk Song xuất hiện hàng chục điểm lớn nhỏ, xe ben cỡ lớn ra vào liên tục để vận chuyển đất đi lấp ở những đoạn đất thấp.  Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Đắk Song, tính đến thời điểm này, đơn vị đã thống kê có hơn 70 điểm dọc tuyến quốc lộ 14, 14C và tỉnh lộ 6 bị người dân xà xẻo, băm nát hành lang giao thông nhưng số vụ xử lý được người vi phạm chưa nhiều.

Điển hình tại xã Nâm N’Jang, ngoài vị trí đất do ông Nguyễn Ngọc Bắc san cả quả đồi gần 10ha tính làm khu dân cư chui thì còn 32 trường hợp khác, trong đó có đến 28 điểm trên quốc lộ 14. Trong 33 trường hợp tự ý san lấp nêu trên, chỉ có 8 trường hợp đã chấp hành nộp phạt.

Trong số “đã chấp hành” có ông Nguyễn Ngọc Bắc đã nộp hơn 105 triệu đồng về hành vi hủy hoại đất và hàng chục triệu đồng nữa về các hành vi gây nguy hiểm cho hành lang giao thông...

Tuy nhiên, có 15 điểm san lấp khác, trong đó có 11 điểm trên quốc lộ 14 thì cơ quan chức năng không tìm được người vi phạm nên không ra quyết định xử phạt hành chính. Xã phải có trách nhiệm cắt cử người quản lý, không cho san lấp trở lại…

Tình trạng xe ben máy đào ngang nhiên đào lấp dọc quốc lộ 14 diễn ra thường xuyên

Theo ông Phạm Văn Mạnh  - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt là trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thành việc nâng cấp, mở rộng (năm 2015), tình trạng vi phạm hành lang ATGT trên đường Hồ Chí Minh năm sau luôn cao hơn năm trước. Vi phạm diễn ra ở hầu hết các địa phương, nhưng phức tạp nhất vẫn là địa bàn 2 huyện Đắk Song và Đắk R’lấp. 

Chỉ tính riêng trong năm 2019, Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp với các lực lượng chức năng lập 62 biên bản xử phạt vi phạm hành chính, với tổng số tiền phạt hơn 309 triệu đồng; nhắc nhở trực tiếp 604 trường hợp; giải tỏa, thu giữ 1.677 trường hợp, vật dụng các loại; tháo dỡ 422m2 mái che vi phạm hành lang…

Địa phương “gặp khó” khi xử lý

Mặc dù, tình trạng múc đất, phá nát hệ thống hành lang an toàn đường bộ dọc tuyến quốc lộ 14 đã được các cơ quan thông tấn báo chí địa phương và Trung ương phản ánh nhiều lần. Thậm chí UBND tỉnh đã có các văn bản yêu cầu xử lý cho các địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế việc múc đất, san lấp…gần như trở thành “vấn nạn” ở hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, tại xã Trường Xuân, huyện Đắk Song việc san gạt đất ở hai bên đường diễn ra như cơm bữa. Khu vực mới múc gần đây nhất với diện tích gần 1.000m2 nằm cách trụ sở UBND xã Trường Xuân chưa đầy 1km. Thế nhưng, tính đến thời điểm này UBND xã vẫn chưa có bất kỳ một văn bản nào xử lý hoặc báo cáo cho cấp cao hơn.. 

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Nhật Trình – Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân thừa nhận, trên địa bàn có tình trạng san lấp mặt bằng trái phép, nhất là ở dọc tuyến quốc lộ 14. “UBND xã có nhắc nhở các hộ vi phạm nhưng do nhu cầu làm nhà ở nên ai có đất thổ cư mà lên xin thì cũng tạo điều kiện cho họ”. Ông Trình giải thích thêm.

Khu vực san gạt nằm cách trụ sở UBND xã Trường Xuân, huyện Đắk Song chưa đầy 1km

Trao đổi với phóng viên, đại diện lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song, cho biết dọc quốc lộ 14 và 14C qua huyện có nhiều điểm san lấp đất để lấy mặt bằng hoặc lấy đất để san lấp mặt bằng chỗ khác. Theo quy định, nếu người dân đã được cấp quyền sử dụng đất ở, nằm trong khu quy hoạch dân cư thì được phép tạo mặt bằng để xây dựng nhà để ở nhưng phải xin phép việc san lấp, tác động vào hành lang đường bộ. 

“Tuy nhiên, phần lớn người dân đều san lấp chui. Việc theo dõi, xử lý việc san lấp này thuôc cấp xã, thị trấn nhưng có thể do mối quan hệ quan biết địa phương nên việc ngăn chặn chưa hiệu quả”, ông Giáp nhận định.

Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song cũng cho rằng, việc khắc phục các hành vi san lấp là không khả thi (vì phần đất cao đã móc, phần đất âm đã đắp). Vì vậy, phòng yêu cầu các xã quản lý các điểm san lấp dang dở, yêu cầu chủ đất chuyển đổi mục đích đúng với quy hoạch. Xã cũng có trách nhiệm cùng chủ đất khắc phục sớm các điểm nguy cơ sạt lở, bảo vệ hành lang giao thông…

Đất được các xe ben cỡ lớn vận chuyển và đổ lấp xuống những khu vực trũng, thấp dọc tuyến quốc lộ 14 đoạn qua địa bàn xã Trường Xuân, huyện Đắk Song

Sẽ xử lý lãnh đạo địa phương ?

Trước “vấn nạn” san gạt trái phép và kéo dài, UBND tỉnh Đắk Nông đã bàn hành văn bản số 06/CT -UBND, ngày 07/10/2020 về việc ngăn chặn việc băm nát quốc lộ để lấy đất, lấy mặt bằng. 

Theo đó, tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường thanh, kiểm tra hoạt động khai thác đất làm vật liệu san lấp, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm nếu trên địa bàn xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng trái phép và sử dụng đất sai mục đích, gây bức xúc, ảnh hưởng cảnh quan, môi trường…

Đối với các trường hợp phức tạp, đã tổ chức lực lượng và các biện pháp xử lý nhưng vẫn không thể giải quyết thì phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xử lý. Đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với cán bộ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng trái phép nhưng không có biện pháp giải quyết, xử lý, ngăn chặn. 

Phạm Hoài