Đà Nẵng: Chi 16 tỷ đồng hỗ trợ cho người có công với cách mạng

Xã hội - Ngày đăng : 14:42, 22/07/2020

(TN&MT) - Những năm qua, nhằm giúp đỡ cho người có công với cách mạng TP. Đà Nẵng đã ban hành hàng loạt chính sách hỗ trợ chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố. Năm nay, cả Trung ương và TP. Đà Nẵng đã hỗ trợ kinh phí 20,7 tỷ đồng cho 45 ngàn lượt người có công với cách mạng. Trong đó, riêng thành phố hỗ trợ hơn 20 ngàn người với kinh phí 16 tỷ đồng, Trung ương hỗ trợ 4,7 tỷ đồng cho 23 ngàn lượt người.

Không còn hộ nghèo là người có công với cách mạng

Đà Nẵng có hơn 110.000 lượt đối tượng được xác nhận theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng. Trong đó, có 17.765 liệt sĩ, trên 11.000 thương, bệnh binh và với gần 20.000 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên, kinh phí chi trả hàng năm hơn 380 tỷ đồng.

Với mục tiêu, 100% hộ gia đình chính sách của thành phố đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú… không còn hộ nghèo là người có công với cách mạng, Đà Nẵng đã có hàng loạt các chính sách cùng với nguồn lực huy động từ phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" góp phần nâng cao đời sống đối tượng, gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thăm và tặng quà cho thương binh nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2020)

Nhằm góp phần hỗ trợ cho các gia đình còn khó khăn, TP Đà Nẵng đã thực hiện chính sách hỗ trợ với mức 1 triệu đồng/tháng cho hộ nghèo theo chuẩn của thành phố có đối tượng là người có công và thân nhân người có công. Theo Phòng Người có công (Sở Lao động – Thương binh và xã hội TP Đà Nẵng) 6 tháng đầu năm 2020, đơn vị đã thực hiện giải quyết trợ cấp hàng tháng và một lần cho 439 trường hợp. Trong đó, trợ cấp hàng tháng: 285 trường hợp và trợ cấp một lần cho 154 trường hợp.

Từ năm 1997, TP Đà Nẵng đã ban hành chính sách hỗ trợ tiền sử dụng đất đối với gia đình chính sách thuộc diện giải tỏa đền bù bố trí đất tái định cư, tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ sửa chữa nhà ở... Thực hiện Quyết định số 22 ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở, tính đến năm 2019, TP Đà Nẵng đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới cho 8.178 nhà cho gia đình người có công với cách mạng với tổng kinh phí trên 250 tỷ đồng, mức hỗ trợ xây mới: 60 triệu đồng/nhà và sửa chữa từ 20 triệu đến 30 triệu đồng/nhà.

Mặc dù năm 2019, Trung ương không còn hỗ trợ kinh phí cho chương trình hỗ trợ cải thiện nhà ở người có công với cách mạng, nhưng TP Đà Nẵng vẫn tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ cải thiện nhà ở bằng nguồn ngân sách địa phương. Trong năm, đã hoàn thành việc triển khai hỗ trợ sửa chữa, xây mới cho 755 gia đình chính sách với tổng kinh phí trên 25 tỷ đồng. Năm 2020, thành phố tiếp tục hỗ trợ sửa chữa, xây mới cho 858 gia đình chính sách, trong đó, sửa chữa: 626 nhà, xây mới: 232 nhà, với tổng kinh phí trên 27 tỷ đồng.

Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, tính đến ngày 30/6/2020, thành phố đã triển khai, hoàn thành xây mới, sửa chữa 854/814 nhà, vượt 40 nhà so với kế hoạch ban đầu (đạt tỷ lệ 105%). Đơn vị cũng tham mưu UBND thành phố thực hiện hỗ trợ tiền sử dụng đất đối với 23 trường hợp, kinh phí 775 triệu đồng.

Thuộc diện gia đình chính sách, vừa được hỗ trợ sửa chữa nhà ở, bà Lê Dậu (phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) mừng mừng tủi tủi chia sẻ, trước đây, nền nhà tôi thuộc diện thấp nhất xóm, thế nên cứ vào mùa mưa là sống trong lo lắng. Chỉ cần một trận mưa lớn, nước lại ngập lênh láng, cuộc sống sinh hoạt bất tiện đã đành, nhiều tài sản trong nhà cũng bị hư hỏng hết vì ngấm nước. Thế nhưng, kể từ sau khi được thành phố hỗ trợ sửa chữa, đôn cao nền nhà, gia đình tôi không còn nơm nớp nỗi lo ngập nước, con cháu yên tâm làm ăn, cuộc sống vì thế khấm khá hơn nhiều.

Ngoài chế độ trợ cấp, tiền phụng dưỡng, các cơ quan, đơn vị, chính quyền Đà Nẵng còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ tiền sửa chữa nhà… cho người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố

Quan tâm, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng

Vừa qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng đã trình UBND thành phố đề nghị truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 7 trường hợp đủ điều kiện và đã được Chủ tịch nước ký Quyết định nâng tổng số Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn thành phố lên 3.367 Mẹ. Trong đó có 146 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Sở đã phối các địa phương, đơn vị phụng dưỡng, chăm sóc chu đáo các Mẹ Việt Nam anh hùng với mức phụng dưỡng hàng tháng 01 triệu đồng trở lên. Đối với các Mẹ có mức phụng dưỡng thấp hơn mức quy định thì thành phố sử dụng ngân sách cấp bù cho đủ mức quy định.

Ngoài chế độ trợ cấp, tiền phụng dưỡng, các cơ quan, đơn vị, chính quyền và các đoàn thể còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng các vật dụng gia đình, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ tiền sửa chữa nhà, tổ chức tham quan, nghỉ dưỡng… đã thực sự mang lại cho các Mẹ cuộc sống ổn định cả về vật chất và tinh thần. 100% Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thương, bệnh binh nặng trên địa bàn thành phố đều có nhà ở ổn định.

Các đơn vị tổ chức thăm viếng, thắp hương nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ để tưởng nhớ tới sự hi sinh cao cả của lớp người đi trước cho độc lập, tự do của tổ quốc

Song song với việc triển khai thực hiện các chế độ chính sách, công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng người có công cũng được địa phương quan tâm chu đáo. Đến nay, thành phố đã hoàn thành phân bổ kinh phí điều dưỡng năm 2020 cho các địa phương tổ chức điều dưỡng tập trung và tại nhà cho đối tượng chính sách; hoàn thành công tác phục vụ đoàn cán bộ Lão thành cách mạng và cán bộ diện Trung ương quản lý.

Với việc thực hiện tốt các chính sách, chăm lo đời sống cho người có công cách mạng, đến nay 56/56 xã, phường trên địa bàn TP Đà Nẵng đều được công nhận là xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và người có công. Từ các phong trào này đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn trong việc xã hội hóa các chương trình chăm sóc người có công, lồng ghép với nhiều chương trình khác như: cho vay vốn ưu đãi, giải quyết việc làm, hỗ trợ phương tiện sản xuất, sinh kế… kết hợp với sự tự phấn đấu vươn lên, đã và đang từng bước nâng cao đời sống của đối tượng, gia đình chính sách trên địa bàn.

Phạm Yến