Thanh Hóa: Đảm bảo mực nước sông Mã để phục vụ tưới và chống hạn

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 21:10, 19/07/2020

(TN&MT) - Để đảm bảo mực nước sông Mã cho các trạm bơm bơm nước phục vụ công tác tưới và chống hạn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản đề nghị các đơn vị có liên quan thực hiện việc vận hành xả nước nhằm bảo đảm mực nước trên sông Mã phục vụ sản xuất vụ thu mùa 2020.

Theo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Mã: Khi hồ Trung Sơn vận hành xả nước, các hồ Thành Sơn, Bá Thước 1, Bá Thước 2 và Cẩm Thủy 1 vận hành xả nước với lưu lượng không nhỏ hơn lưu lượng đến hồ.

Tuy nhiên, qua theo dõi số liệu nước đến hồ và lưu lượng nước xả xuống hạ du của các nhà máy thủy điện dọc sông Mã, thì nhà máy thủy điện Cẩm Thủy 1 chưa thực hiện vận hành xả nước về hạ du đúng quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa, nhiều thời điểm lưu lượng thấp hơn rất nhiều so với lưu lượng đến hồ.

Vì vậy, để bảo đảm mực nước sông Mã cho các trạm bơm bơm nước phục vụ công tác tưới và chống hạn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản đề nghị các đơn vị có liên quan thực hiện việc vận hành xả nước nhằm bảo đảm mực nước trên sông Mã phục vụ sản xuất vụ thu mùa 2020.

Sở NN&PTNT yêu cầu Nhà máy thủy điện Cẩm Thủy 1 vận hành xả nước

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Công ty CP đầu tư hạ tầng và giao thông chỉ đạo Nhà máy thủy điện Cẩm Thủy 1 thực hiện vận hành xả nước với lưu lượng không nhỏ hơn lưu lượng đến hồ. Các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước trên sông Mã để chủ động bơm, trữ nước phục vụ công tác tưới và chống hạn, phục vụ sản xuất.

 

Thanh Tâm