Nghệ An: Hơn 11 nghìn ha cây trồng bị hạn, thiếu nước

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 15:31, 19/07/2020

(TN&MT) - Đợt nắng nóng kéo dài kỷ lục từ đầu tháng 6/2020 đến nay đã khiến cho hàng chục nghìn héc ta cây trồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An bị hạn, thiếu nước tưới nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An, đến thời điểm hiện nay tổng diện tích các loại cây trồng bị hạn, thiếu nước là 11.213,9 ha, trong đó, diện tích lúa 8.972.7 ha, diện tích cây rau màu các loại 1.562,2 ha, diện tích cây chè 298 ha, diện tích cây ăn quả 381ha. Trong số đó, diện tích cây trồng bị hạn nặng có 5.554,7 ha lúa.

Hiện tại Nghệ An đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, trong đó có 10% diện tích bị hạn nặng và 5% diện tích cây trồng có nguy cơ chết vì hạn hán nếu trời không mưa. UBND tỉnh Nghệ An đang tích cực triển khai các giải pháp chống hạn.

Nắng nóng kéo dài khiến cho mực nước nhiều hồ đập xuống thấp

Theo ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, phương án quan trọng nhất là tạo được nguồn nước bằng các bara đầu vào và điều tiết nguồn nước từ các thuỷ điện; thực hiện tưới luân phiên, trong đó ưu tiên cho các địa phương cuối nguồn có nước. Đồng thời tập trung nạo vét, khơi thông các dòng chảy để các trạm bơm hoạt động hiệu quả cứu lúa.

Ngoài ra, trước tình hình nắng nóng kéo dài đang diễn ra, UBND tỉnh Nghệ An đã giao Sở NN&PTNT chủ trì, họp bàn cùng Chi cục Thuỷ lợi, các công ty thuỷ lợi tính toán phương án để thực hiện tưới luân phiên, nếu tưới đồng thời thì ảnh hướng đến những vùng cuối nguồn sẽ không có nước. Có thể ưu tiên Nghi Lộc bơm trước, sau đó đến Hưng Nguyên, rồi Nam Đàn. Việc thực hiện phương án tưới luân phiên sẽ có những mặt được và chưa được, vì vậy Sở NN&PTNT cần nghiên cứu kỹ, phân tích để lựa chọn các phương án, trao đổi để cán bộ và nhân dân các địa phương hiểu, đồng thuận, bởi tâm lý hiện nay, địa phương, người dân nào cũng cần và muốn có nước trước.

Hàng chục nghìn héc ta cây trồng ở Nghệ An bị thiếu nước tưới

Phía Công ty thuỷ lợi Nam cần phải rà soát các trạm bơm của mình để tạo nguồn nước phục vụ tưới tiêu; tích cực tưới nếu có nguồn nước, huy động các trạm bơm và có thể cho người dân mượn máy bơm dã chiến để bơm tưới cứu các diện tích lúa đang bị khô hạn. UBND tỉnh Nghệ An sẽ chủ trì, họp bàn với các địa phương để thống nhất phương án chống hạn cho diện tích lúa hiện nay.

Được biết, trước tình hình nắng nắng nóng kéo dài vừa qua, ngày 13/7/2020 Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Nghệ An đã chính thức ký văn bản xác nhận thiên tai do nắng nóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An; thời gian từ ngày 6 - 30/6.

Phạm Tuân