Vận hành an toàn hồ chứa nước Yên Mỹ

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 08:27, 18/07/2020

(TN&MT) - Để đối phó với tình huống bất ngờ có thể xảy ra tại các hồ đập, nhằm phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại cho vùng hạ du trong mùa mưa bão năm nay. UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản số 2790/QĐ-UBND về việc phê duyệt Phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp hồ chứa nước Yên Mỹ, thị xã Nghi Sơn năm 2020.

Theo đó, Hồ chứa nước Yên Mỹ là hồ chứa nước lớn, điều tiết nhiều năm, thuộc loại công trình cấp II. Hồ Yên Mỹ cung ứng nước tưới cho diện tích 5.840 ha của thị xã Nghi Sơn và huyện Nông Cống. Đồng thời cấp nước cho Khu công nghiệp Nghi Sơn với công suất 60.000 m³ /ngày đêm và chứa nước chung chuyển để cấp cho Khu kinh tế Nghi Sơn 110.000 m³ /ngày đêm từ hồ Sông Mực đưa về.

Mục tiêu của Phương án là đảm bảo an toàn công trình đầu mối theo phương châm “4 tại chỗ”. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH một thành viên Sông Chu chuẩn bị vật tư dự phòng tại công trình đảm bảo số lượng, chất lượng và tập kết đúng vị trí quy định, thuận lợi khi ứng phó với các tình huống xảy ra. Công ty TNHH một thành viên Sông Chu thống nhất khối lượng vật tư dự phòng trong dân, lập danh sách hộ dân kèm theo danh mục vật tư dự phòng để khi cần có thể huy động kịp thời và có sơ họa vị trí, phạm vi, trữ lượng bãi lấy đất.

5.840 ha cây trồng của người dân huyện Nông Cống và TX. Nghi Sơn phụ thuộc vào nguồn nước tưới từ hồ Yên Mỹ

Đối với phương án ứng phó với lũ, ngập lụt ở vùng hạ du đập cần xác định hoặc dự kiến được tuyến lũ quét và phạm vi ngập lụt khi xảy ra sự cố. Đề ra được phương án bảo vệ, phòng tránh hoặc giảm nhẹ thiệt hại cho vùng hạ du. Xây dựng phương án sơ tán dân cư nhanh chóng, triệt để, bảo đảm an toàn tính mạng của nhân dân.

Tại công văn này, UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND thị xã Nghi Sơn, huyện Nông Cống tổ chức chỉ đạo các cơ quan tham mưu, chính quyền các xã thực hiện phương án bảo đảm an toàn cho vùng hạ du khi hồ chứa xả lũ và các tình huống xảy ra sự cố vỡ đập theo Phương án đã duyệt. Đồng thời, huy động nhân lực, vật lực, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân cư để đối phó kịp thời với các tình huống xảy ra trên địa bàn.

Giao UBND các xã trong vùng có trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến mọi gia đình, mọi người dân về các tình huống xả lũ hồ chứa, sự cố vỡ đập, phương án phòng tránh lũ, quy định hướng sơ tán, vị trí sơ tán của từng thôn để nhân dân chủ động thực hiện một cách nghiêm túc. Tổ chức thành lập các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, sơ tán dân cư, huy động phương tiện, nguồn lực giúp dân sơ tán, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân trên địa phương mình theo Phương án đảm bảo có hiệu quả. Ban Chỉ huy quân sự, Công an thị xã, huyện, bệnh viện, trường học và các lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị nằm trên địa bàn tham gia phòng chống bão lũ theo sự phân công của UBND thị xã, huyện.

Thu Thủy