Bất chấp lệnh dừng hoạt động, Công ty 6666 vẫn lén lút chế biến vàng sa khoáng

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 19:17, 17/07/2020

(TN&MT) - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Công ty CP Tập đoàn khoáng sản công nghiệp 6666 dừng ngay mọi hoạt động chế biến, ngâm ủ xái quặng tận thu vàng trên địa bàn xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh. Thế nhưng, thời gian gần đây, đơn vị này vẫn lén lút hoạt động khiến người dân cùng chính quyền địa phương rất bức xúc.

Bất chấp lệnh dừng hoạt động, Công ty 6666 vẫn lén lút chế biến vàng sa khoáng

Được biết, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định số 2084/QĐ-UBND ngày 4/7/2013 về việc thu hồi đất, cho thuê đất cho Công ty CP Tập đoàn khoáng sản Công nghiệp 6666 (Công ty 6666) thực hiện dự án xây dựng xưởng chế biến tận thu kim loại vàng tại Suối Trang và khu Hố Lò 5, thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh. Sau khi có quyết định, Công ty 6666 đã lập thủ tục thuê đất và triển khai thực hiện thi công dự án theo giấy phép của UBND tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức hoạt động chế biến, tận thu quặng kim loại, Công ty 6666 thực hiện không đảm bảo quy định pháp luật, để xảy ra nhiều tồn tại, vi phạm. Bộ TN&MT, UBND tỉnh Quảng Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu công ty dừng hoạt động, triển khai khắc phục tồn tại.

Đến nay, công ty này vẫn không chấp hành việc dừng hoạt động, khắc phục tồn tại mà tiếp tục vi phạm với chiều hướng gia tăng, gây phức tạp tình hình địa phương.

Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Phú Ninh, Phòng TN&MT huyện Phú Ninh đã tổ chức kiểm tra ngày 9/6 và ngày 3/7/2020, phát hiện Công ty 6666 đang hoạt động với 2 xe múc đang nổ máy, xái quặng bị đào bới chất thành từng đống cao, nhếch nhác, không theo quy hoạch. Các ô ngâm ủ hóa chất để tuyển kim loại vẫn được ngâm ủ diễn ra bình thường. Công ty không chấp hành chỉ đạo của Bộ TN&MT và UBND tỉnh Quảng Nam là phải dừng hoạt động chế biến; thực hiện nghiêm việc hoàn thành khắc phục tồn tại về công tác bảo vệ môi trường trước khi báo cáo kết quả khắc phục về UBND tỉnh Quảng Nam xem xét.

PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Tam Lãnh Nguyễn Thế Vinh

Ngoài ra, lãnh đạo UBND xã Tam Lãnh còn cho biết thêm, Công ty 6666 hoạt động trái phép nhưng đưa người nơi khác đến, không đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa phương, không sử dụng lao động địa phương; không đóng góp ủng hộ ngân sách địa phương. Việc hoạt động chế biến, ngâm ủ hóa chất của Công ty  gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm mùi (rất nồng và khó chịu), thải nước có hóa chất độc hại ra môi trường…

Về hồ sơ thủ tục của Công ty 6666 được lập trước đây, theo Phòng TN&MT huyện Phú Ninh là chưa đảm bảo, công ty chưa có giấy phép xây dựng đã đưa nhà máy vào hoạt động và xây dựng không theo quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng được duyệt; chưa lập đề án khai thác sử dụng các nguồn nước và đề án xả nước thải trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo Quyết định 2084/QĐ-UBND ngày 4/7/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam. Ngoài ra, do Công ty 6666 chế biến khoáng sản lén lút, trái phép nên không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Từ các tồn tại và vi phạm của Công ty 6666, UBND huyện Phú Ninh đã có báo cáo số 130/BC-UBND ngày 7/7 về tình hình vi phạm và kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Sở TN&MT, các ngành chức năng liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền, thu hồi toàn bộ các giấy phép hoạt động chế biến khoáng sản của Công ty 6666 và yêu cầu công ty này phải di chuyển toàn bộ tài sản của mình ra khỏi khu vực khai thác, thực hiện công tác cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao đất để địa phương thực hiện việc quản lý.

Anh Dũng