Đắk Nông: Một cá nhân tự ý lấp hồ thuỷ lợi để tạo cảnh quan cho đẹp?

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 16:40, 17/07/2020

(TN&MT) - Trong hơn 2 tháng qua, nhiều hộ dân cũng như chính quyền địa phương tại thôn 4, xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song (Đắk Nông) hết sức bức xúc trước việc ông Nguyễn Văn Huy (trú tại TP.HCM) tự ý cho lấp hàng trăm khối đất xuống hồ thuỷ lợi với mục đích “tạo cảnh quan cho đẹp”?. Điều đáng nói, sự việc được chính quyền xã phát hiện cách đây một tháng nhưng vẫn chưa thể xử lý vì người vi phạm không hợp tác làm việc. 

Ông Nguyễn Văn Huy cho mở đường lớn và đổ đất lên lấp mặt nước của hồ thuỷ lợi ở thôn 4 xã Nâm N'Jang

Xem thường pháp luật?

Sáng 16/7, phóng viên Báo điện tử TN&MT đã xuống khu vực hồ thuỷ lợi thuộc thôn 4 xã Nâm N’Jang cách đường Quốc lộ 14 chưa đầy 2km. Qua ghi nhận, khoảng hơn 2.000m2 mặt hồ thuỷ lợi bị lấp đầy đất, phía trên được ông Nguyễn Văn Huy mở một đường đất với chiếu dài hơn 100m, chiều ngang 6m để tiện cho việc xe ra vào san lấp.

Ngoài ra, ông Huy còn cho người xây dựng hai “chòi” dạng lục giác bằng bê tông khá kiên cố ngày phía trên đường dẫn xuống khu vực đã san lấp. Điều đáng nói, khu vực này chưa được bất kỳ cơ quan, đơn vị nào của huyện Đắk Song cấp đất thổ cư hay giấy phép xây dựng tạm nào.

Xác nhận với phóng viên, Ông Phạm Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song cho biết, ngày 19/5 nhận được thông tin UBND xã đã cử cán bộ phối hợp với Công ty Thuỷ lợi Đắk Song để vào kiểm tra lập biên bản vụ việc. Qua kiểm tra, phát hiện việc san lấp, đổ đất lấn chiếm lòng hồ thuỷ lợi Nâm N’Jang phía thượng lưu hồ của ông Nguyễn Văn Huy đã vi phạm, lấn chiếm trái phép đất hành lang công trình thủy lợi.

Sau đó, UBND xã đã tìm mọi cách để liên lạc để mời người vi phạm lên làm việc. Tuy nhiên, đến thời điểm này (ngày 16/7), ông Huy vẫn không có mặt để hợp tác. “Hiện chúng tôi đang đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song tiến hành đo đạc, xác định khối ượng đất đã san lấp, diện tích lấn chiếm hành lang bảo vệ hồ bao nhiêu để xác định hành vi vi phạm để xử lý theo thẩm quyền của xã hay của huyện. 

Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp các ngành chức năng để đo đạc nhưng chủ hộ chưa cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mình nhận sang nhượng. Chủ hộ này cũng không xuất hiện để phối hợp với địa phương để xử lý vi phạm.

“Có thể khẳng định hành vi san lấp hành lang bảo vệ, lòng hồ thủy lợi là vi phạm nghiêm trọng và sẽ phải múc đất trả lại hiện trạng ban đầu. Ngoài ra, việc chủ hộ tự ý xây dựng các chòi lục giác bằng bêtông trên diện tích đất nông nghiệp cũng vi phạm quy định, cần phải xử lý” - vị đại diện này nói. 

 Nhà lục giác đang được các công nhân xây dựng trên đất nông nghiệp của ông Nguyễn Văn Huy

Đến sáng 16/7, Công ty Thuỷ lợi Đắk Nông đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện Đắk Song, lãnh đạo UBND xã Nâm N’Jang tiếp tục vào kiểm tra, tiến hành lập biên bản vụ việc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huy vẫn không có mặt.

Theo ông Nông Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm N’Jang, tại thời điểm phát hiện, chủ hộ cho nhiều máy múc, máy đào san lấp lấn ra hồ vào thời điểm giai đoạn nước còn thấp. Tuy nhiên, chủ hộ là ông Nguyễn Văn Huy lại ở TP.HCM, chỉ lên đây mua rẫy, làm công trình. Chúng tôi đã nhiều lần mời lên làm việc nhưng ông này không lên làm việc nên chưa xác định được lỗi vi phạm của chủ đầu tư.

"Lấp để tạo cảnh đẹp"?

Để rộng đường dự luận, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Huy để xác thực vụ việc, ông Huy khẳng định khu vực đất đó thuộc quản lý của ông và ông cũng thừa nhận việc đổ đất lấp lên hồ thuỷ lợi.

Tuy nhiên, ông Huy phân trần việc đổ đất là do thấy hồ bẩn muốn nạo vét rồi đổ đất lên tạo cảnh quan, trồng cây cho đẹp. “Tôi có mua ở đó hơn 3ha, thấy cảnh đẹp nên muốn tạo thêm, còn riêng chỗ mấy chòi lục giác đó dựng lên để thỉnh thoảng có khách khứa đến ăn nhậu chơi cho vui thôi” - ông Huy giải thích thêm. 

Phóng viên hỏi vì sao các cơ quan chức năng của địa phương mời mà không lên làm việc? Ông Huy cho biết, có một lần nhận được thông tin nhưng đã cử “lính” đi làm việc chứ tôi ở dưới Sài Gòn đi lại không tiện. 

Đoàn kiểm tra gồm: Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác các công trình thuỷ lợi Đắk Nông, lãnh đạo UBND xã Nâm N'Jang, Phòng Nông nghiệp huyện Đắk Song tự lập biên bản và đọc cho nhau nghe. Riêng người vi phạm là ông Huy không có mặt

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Viết Thuận - Chủ tịch Công ty TNHH MTV Khai thác các công trình thuỷ lợi tỉnh Đắk Nông cho biết, trong thời gian vừa qua, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo tất cả các Chi nhánh ở các huyện đi kiểm tra và báo cáo lại với phía Công ty đối với những trường hợp sử dụng, lấn chiếm trái phép hệ thống hồ thuỷ lợi do Công ty quản lý để có biện pháp xử lý.

Riêng đối với hồ thuỷ lợi tại xã Nâm N’Jang, Công ty sẻ phối hợp với các đơn vị của huyện để kiểm tra đo đạc cụ thể diện tích bị san lấp. “Chúng tôi tiến hành kiểm tra sau đó gửi đơn kiến nghị với Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đắk Nông để cùng phối hợp xử lý quyết liệt nếu vi phạm” - ông Thuận khẳng định.

Qua tìm hiểu, hồ thuỷ lợi tại thôn 4, xã Nâm N’Jang được bàn giao cho Công ty thuỷ lợi vào tháng 11/2011 từ Ban Quản lý dự án huyện Đắk Song với dung tích hơn 50.600m3, phục vụ tưới tiêu nông nghiệp cho hơn 265ha đất nông nghiệp trên địa bàn xã Nâm N’Jang. 

Phạm Hoài