Phú Xuyên - Hà Nội: Nhiều cán bộ bị người dân tố cáo sai phạm trong quản lý đất đai

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:05, 17/07/2020

(TN&MT) - Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhận được đơn thư tố cáo ông Trần Đức Tuyến – Phó Trưởng phòng Kinh tế, nguyên là Chủ tịch UBND xã Nam Phong giai đoạn (2015-2018) trong thời gian công tác tại xã Nam Phong đã để xảy ra nhiều sai phạm, khiến dư luận bức xúc.

Ông Q.C (xin giấu tên) người dân xã Nam Phong bức xúc: Ông Trần Đức Tuyến  - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Phú Xuyên (nguyên Chủ tịch UBND xã Nam Phong giai đoạn tháng 9/2015 đến tháng 11/2018) đã không thực hiện trách nhiệm với cương vị là người đứng đầu quản lý nhà nước tại địa phương, buông lỏng quản lý về công tác đất đai, thiếu trách nhiệm trước vi phạm lấn chiếm và sử dụng đất không đúng mục đích của gia đình ông Tạ Quang Phát – nguyên Bí thư Đảng ủy xã Nam Phong.

Liên quan đến nội dung tố cáo, ngày 21/5/2020, UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành Kết luận số 952/KL-UBND đối với ông Trần Đức Tuyến – nguyên Chủ tịch UBND xã Nam Phong và ông Tạ Quang Phát – nguyên Bí thư Đảng ủy xã Nam Phong, Kết luận nêu rõ: Với nội dung tố cáo ông Trần Đức Tuyến trong giai đoạn năm 2016 – 2018, đã không thực hiện trách nhiệm với cương vị là người đứng đầu quản lý nhà nước tại địa phương, buông lỏng quản lý công tác đất đai, không xử lý vi phạm lấn chiếm và sử dụng đất đai không đúng mục đích của gia đình ông Tạ Quang Phát tại vị trí ao ông Hoạt, thôn Nội Hợp là đúng.

UBND huyện Phú Xuyên yêu cầu và giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Trần Đức Tuyến đã để xảy ra tồn tại trong công tác quản lý đất tại vị trí ao ông Hoạt, thôn Nội Hợp. Giao Phòng Nội vụ huyện tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch và thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân có liên quan.

Cũng theo đó, ngày 5/9/2018 ông N.N.B tố cáo ông Nguyễn Vinh Quang – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn xã, ông Trần Đức Tuyến – Chủ tịch xã Nam Phong và ông Nguyễn Lê Xuya – Phó chủ tịch UBND,  cùng một số cán bộ xã Nam Phong bỏ trụ sở trong ngày hành chính đi nghỉ mát tại Sầm Sơn – Thanh Hóa, từ sáng thứ 6 ngày 15/6/2018 đến hết ngày Chủ nhật 17/6/2018.

Ngày 22/5/2020 UBND huyện Phú Xuyên ra Văn bản số 984/UBND trả lời về nội dung đề nghị của công dân thôn Nội Hợp, xã Nam Phong. Chưa dừng lại ở đó bà N.T.T người dân thôn Nam Phong tiếp tục tố cáo ông Trần Đức Tuyến liên quan tới dự án: Xây kè làm đường giao thông nông thôn mới đoạn từ cổng làng Nam Phú đến đường Xy thôn Nội Hợp, trong đó chủ đầu tư dự án là UBND xã Nam phong.

Kết luận nội dung tố cáo ông Tuyến liên quan buông lỏng quản lý công tác đất đai, không xử lý vi phạm lấn chiếm tại vị trí ao ông Hoạt là đúng

Cụ thể, tháng 10/2017 dự án tiến hành thi công xây dựng tổng chiều dài khoảng 1000m. Đến ngày 16/10/2017 đoạn tường kè xây trước đó 3 ngày đã bị đổ 6m. Qua tìm hiểu và giám sát thực tế của người dân thì mỗi m2 chỉ có 4-6 chiếc cọc tre, thấy vậy người dân có ý kiến với ông Tuyến – Chủ tịch xã Nam Phong (Chủ đầu tư) tới hiện trường, sau khi ra hiện trường thấy vậy chủ đầu tư đã không cho ngưng thi công mà vẫn cho đơn vị tiến hành thi công trong khi lượng cọc quá ít dẫn đến việc đoạn kè bị cong, có nguy cơ đổ bất cứ lúc nào.

Trao đổi với pv Báo Tài nguyên và Môi trường ông Phạm Đức Nghiệp – Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên cho biết: Với nội dung đơn thư tố cáo ông Tuyến về công tác quản lý đất đai trong thời gian công tác tại xã Nam Phong liên quan đến ao ông Hoạt, thôn Nội Hợp, UBND huyện đã có kết luận và thông báo kỷ luật với đồng chí Tuyến kiểm điểm và rút kinh nghiệm. Còn việc cán bộ xã bỏ trụ sở đi nghỉ mát sau khi có đơn chúng tôi  kiểm tra và xã cũng đã xác định là đi thăm quan nghỉ mát kêt hợp học tập mô hình là có cơ sở, sau đó chúng tôi có tham mưu với UBND huyện  xử lý rút kinh nghiệm. Còn việc dự án xây dựng chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện kiểm tra và xử lý.

Đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Phú Xuyên, Tp. Hà Nội sớm vào cuộc, xác minh và xử lý dứt điểm những vi phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng và công tác luân chuyển, điều động và bổ nhiệm cán bộ để người dân không còn khiếu kiện kéo dài.

Bảo Hà