Bá Thước (Thanh Hóa): Ai chống lưng cho “cát tặc” tung hoành?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:43, 16/07/2020

(TN&MT) - Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra một cách công khai giữa “thanh thiên bạch nhật” tại thôn Ngọc Sinh và Giầu Cả, xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) đã khiến cho người dân trên địa bàn không khỏi bức xúc, hoài nghi, phải chăng có sự tiếp tay hay “chống lưng” nên cát tặc với ngang nhiên lộng hành trong suốt thời gian qua?.

“Cát tặc” đầu tư các trang thiết bị như máy móc, vòi hút cát… phục vụ cho hoạt động khai thác cát trái phép tại xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước

Theo thông tin phản ánh của người dân địa phương về tình trạng khai thác cát trái phép tại thôn Ngọc Sinh và Giầu Cả, xã Lương Ngoại trong suốt thời gian qua, Chúng tôi đã vượt hàng trăm cây số dưới thời tiết nắng nóng gay gắt đến điểm khai thác cát trái phép. Tại đây, hiện ra trước mắt chúng tôi là một đại công trường khai thác cát như là đã được cấp phép.

Khu vực bờ sông thuộc thôn Ngọc Sinh và Giầu Cả bị đào bới nham nhở khiến cho dọc bờ sông trở nên biến dạng, tạo thành nhiều hố sâu hoắm, bên cạnh là dòng sông đục ngầu do hoạt động khai thác cát gây ra. “Cát tặc” còn đầu tư các trang thiết bị như máy móc, vòi hút cát, máy xúc, trạm sàng lọc sỏi, bè mảng và xe tải chở cát để phục vụ cho việc hoạt động khai thác cát trái phép.

Có hay không các đối tượng khai thác cát trái phép giữa “thanh thiên bạch nhật” được bao che và “chống lưng”?

Nhiều hộ dân ở xã Lương Ngoại cho biết: Người dân chúng tôi rất bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra từ rất lâu nhưng không thấy chính quyền địa phương xử lý. Nhiều đối tượng đưa máy móc, xe cộ vào khai thác cát khiến cho khu vực dọc bờ sông trở nên nham nhở, tạo thành nhiếu hố sâu, mỗi khi ra đồng canh tác đều lo sợ bị tụt xuống hố. Hàng ngày có nhiều lượt xe tải vào chở cát đi bán gây ồn ào, bụi bặm, ô nhiễm môi trường.

Hàng trăm khối cát được bơm hút lên bãi, sau đó vận chuyển đi bán gây thất thoát tài nguyên khoáng sản

Thời điểm phóng viên có mặt tại hiện trường, mọi hoạt động khai thác cát vẫn được diễn ra một cách công khai, máy móc hoạt động, xe tải ra vào chở cát mà không che phủ bạt làm bụi bay mù mịt.
Con đường độc đạo giáp UBND xã Lương Ngoại đi sâu vào trong chừng 1km là đến điểm khai thác cát trái phép. Khi thấy sự xuất hiện của phóng viên ghi hình, chụp ảnh về hoạt động khai thác cát thì ngay lập tức các đối tượng tắt máy dừng hoạt động, sau đó có một tốp người theo chân phóng viên ra về, để an toàn phóng viên đi nhanh về UBND xã Lương Ngoại, lúc này các đối tượng mới không theo nữa.

Xe vận chuyển cát vô tư ra vào bến bãi, không che chắn bạt gây ô nhiễm môi trường

Để làm rõ hơn sự việc khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra công khai tại thôn Ngọc Sinh và Giầu Cả, chúng tôi đã làm việc với ông Trương Công Thứ, Phó Chủ tịch UBND xã Lương Ngoại và ông Cao Xuân Hùng, Trưởng Công an xã.

Tại buổi làm việc, ông Trương Công Thứ, Phó chủ tịch UBND xã Lương Ngoại thừa nhận có việc hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn và khu vực này Công ty thủy điện Hoàng Anh đang làm thủ tục xin nạo vét và tận thu cát.

Còn ông Cao Xuân Hùng, Trưởng Công an xã Lương Ngoại cho biết: Có một số người đưa máy móc vào khu vực thôn Ngọc Sinh và Giầu Cả để khai thác cát, sau khi phát hiện lập biên bản chúng tôi đã báo cáo lên UBND huyện nên không còn hiện tượng khai thác cát trái phép nữa. Khi phóng viên thông tin hiện nay tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra công khai thì ông Hùng cho biết sẽ đi kiểm tra ngay.

Biên bản kiểm tra của UBND Lương Ngoại

Trước những sự việc “cát tặc” vẫn ngang nhiên khai thác cát giữa “thanh thiên bạch nhật”, mặc dù điểm khai thác cát chỉ cách trụ sở khoảng chừng 1km, các xe tải chở cát vẫn ngang nhiên chạy qua UBND xã. Việc này khiến cho nhân dân và dư luận không khỏi hoài nghi đặt câu hỏi: Có hay không các đối tượng hút cát trái phép được bao che và hay có sự “chống lưng” nào đó khiến họ coi thường pháp luật?.

Theo Biên bản kiểm tra ngày 9/7/2020 của UBND xã Lương Ngoại về việc khai thác cát trên địa bàn xã cho thấy: Khu vực 1 thuộc thôn Ngọc Sinh gồm có 3 máy hút cát bè luồng và 10 khối cát đã được hút lên khu vực bãi. Khu vực 2 thuộc thôn Giầu Cả gồm có 2 máy múc, trên bãi có 50 khối cát đã được hút lên bãi và 1 máy hút cát bè luồng.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Phạm Văn Ấn, Trưởng phòng TNMT huyện Bá Thước khẳng định: Đúng là trên địa bàn xã Lương Ngoại có xảy ra hiện tượng khai thác cát trái phép, xã đã báo cáo lên và chúng tôi đang thành lập đoàn để kiểm tra. Cũng trên địa bàn xã có Công ty thủy điện Hoàng Anh đang xin nạo vét và tận thu cát nhưng đến nay chưa được UBND tỉnh cấp phép.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Thu Thủy