Bình Định: Ban Quản lý Khu kinh tế có lạm quyền cho doanh nghiệp vận chuyển đất thừa?

Khoáng sản - Ngày đăng : 15:56, 17/07/2020

(TN&MT) - Mặc dù Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn không nằm trong Khu kinh tế, nhưng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vẫn thống nhất để Công ty được vận chuyển lượng đất thừa phát sinh từ dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Quốc tế Bãi Xép đến dự án Khu du lịch Hải Giang Merry Land thuộc Khu Kinh tế Nhơn Hội.

Thống nhất cho doanh nghiệp vận chuyển đất ra khỏi dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định nhận được Văn bản số 18, ngày 06/07/2020 của Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn, kèm theo Biên bản thỏa thuận giữa Công ty với Công ty CP Dịch vụ Giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn ngày 15/04/2020 về việc xin chấp thuận phương án đổ đất thừa phát sinh từ quá trình thi công xây dựng dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Quốc tế Bãi Xép. Ngày 15/07/2020, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định có văn bản số 956 gửi Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn với nội dung:

Thống nhất để Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn được vận chuyển lượng đất thừa (không bao gồm xà bần và rác thải xây dựng) phát sinh từ quá trình thi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Quốc tế Bãi Xép tại khu vực 1, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn đến dự án Khu du lịch Hải Giang Merry Land thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội để tận dụng làm vật liệu san lấp mặt bằng dự án theo như đề nghị của Công ty và nội dung thỏa thuận giữa Công ty với Công ty CP Dịch vụ Giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn tại các văn bản, biên bản nêu trên.

Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn chỉ được phép vận chuyển đất thừa về dự án Khu du lịch Hải Giang Merry Land sau khi dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Quốc tế Bãi Xép hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đủ điều kiện để thi công xây dựng theo quy định.

Trước khi thực hiện, Công ty phải hoàn thành thông báo kế hoạch, tiến độ vận chuyển đất thừa và đăng ký tên, địa chỉ đơn vị thi công vận chuyển kèm theo danh sách liệt kê các phương tiện vận chuyển (loại xe, biển số xe) tại Ban Quản lý Khu kinh tế, Đồn Công an Khu kinh tế và Công an các xã Nhơn Hội, Nhơn Hải để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát việc vận chuyển đất của đơn vị. Phối hợp với các cơ quan có liên quan để kiểm tra, xác định hiện trạng các tuyến đường trong phạm vi Khu kinh tế Nhơn Hội liên quan đến việc vận chuyển đất của đơn vị, làm cơ sở xác định trách nhiệm duy tu, sửa chữa, vệ sinh đất rơi vãi về sau (nếu có).

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Quốc tế Bãi Xép của Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn 

Trong quá trình vận chuyển đất thừa, Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn phải chỉ đạo đơn vị nhà thầu thi công nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ với Công ty CP Dịch vụ Giải trí Hưng Thịnh Quy Nhơn trong việc xác định vị trí tập kết đất thừa và khống chế độ cao đổ đất sao cho không để phát sinh các vấn đề làm ảnh hưởng đến hoạt động thi công xây dựng và chất lượng môi trường tại dự án Khu du lịch Hải Giang Merry Land.

Chỉ được sử dụng các máy móc, phương tiện đã đăng ký để thực hiện việc vận chuyển đất. Nếu Ban Quản lý Khu kinh tế và các cơ quan chức năng phát hiện đơn vị nhà thầu sử dụng các phương tiện khác chưa đăng ký để vận chuyển thì việc vận chuyển sẽ bị đình chỉ và mọi vấn đề phát sinh có liên quan Công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Lượng đất rất lớn nằm trong dự án 

Việc vận chuyển đất thừa chỉ được thực hiện trong giờ hành chính, không vận chuyển vào các thời điểm khác để thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng. Quản lý lái xe để đảm bảo việc vận chuyển đất đúng tải trọng và vận tốc quy định của từng tuyến đường nhằm tránh làm hư hỏng đường và đảm bảo an toàn giao thông. Lượng đất thừa khi vận chuyển phải ở trạng thái khô, tuyệt đối không được chở đất trong trạng thái thấm nước chảy dẻo để tránh làm rơi vãi trên suốt quãng đường vận chuyển và khi vận chuyển phải có giải pháp che chắn thùng xe để ngăn ngừa bụi phát tán ra môi trường.

Có lạm quyền cho phép doanh nghiệp được vận chuyển đất

Qua tìm hiểu của PV Báo TN&MT, Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn không nằm trong Khu kinh tế Nhơn Hội hay Khu công nghiệp thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh quản lý, nhưng không hiểu vì sao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh lại vượt quyền UBND tỉnh Bình Định cho phép doanh nghiệp vận chuyển đất thừa từ phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn sang Khu kinh tế Nhơn Hội.

Bởi trong quá trình vận chuyển, xe chở đất sẽ phải đi qua nhiều tuyến đường, qua nhiều địa danh phường trong thành phố Quy Nhơn không nằm trong Khu kinh tế Nhơn Hội. Khi đi qua các tuyến đường trong thành phố Quy Nhơn, xe rơi vãi gây bụi bặm thì vai trò các cơ quan chức năng thành phố Quy Nhơn ở đâu để xử lý phương tiện vi phạm?

Lượng đất rất lớn khi vận chuyển ra ngoài dự án phải có thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản 

Chia sẻ với PV Báo TN&MT về văn bản này, ông Võ Minh Thành - Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định khẳng định: Trong Luật Khoáng sản không có từ “đất thừa”. Đây là hoạt động khai thác khoáng sản (đất) phải làm hồ sơ xin giấy phép khai thác và do UBND tỉnh Bình Định được quyền cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho doanh nghiệp và doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp thuế nhà nước. Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn không nằm trong Khu kinh tế Nhơn Hội nên Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh không có quyền cho phép doanh nghiệp vận chuyển đất ra khỏi dự án. Muốn vận chuyển phải làm hồ sơ khai thác khoáng sản và được UBND tỉnh cho phép. Bởi vậy văn bản nêu trên không đúng quy định trong Luật Khoáng sản.

Khu đất dự án nằm bên bờ biển Ghềnh Ráng 

Trao đổi với PV Báo TN&MT về văn bản nêu trên, ông Nguyễn Thanh Nguyên – Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định giải thích: Văn bản này làm cơ sở để Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn bổ sung, hoàn thiện thủ tục báo cáo đánh giá tác động môi trường và các thủ tục khác có liên quan đến dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng biển Quốc tế Bãi Xép tại khu vực 1, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Nguyên chia sẻ thêm: Theo tôi, văn bản này là phù hợp, hợp lý vì theo Quy hoạch phê duyệt mở rộng Khu kinh tế Nhơn Hội cần hàng triệu khối cát, đất để san lấp mặt bằng. Cho Công ty CP Đầu tư Trường Thành Quy Nhơn san lấp đất thì sẽ giảm đi khối lượng cát cần san lấp. Chúng tôi chỉ mới đồng ý thỏa thuận giữa hai doanh nghiệp để đưa vào hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường và thông qua Sở TN&MT trình UBND tỉnh phê duyệt thì doanh nghiệp mới được phép vận chuyển đất ra ngoài.    

Mỹ Bình