COVID-19 làm gián đoạn các chương trình tiêm chủng quốc gia

Thế giới - Ngày đăng : 15:52, 17/07/2020

(TN&MT) - Ngày 17/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đã cảnh báo về tình trạng số trẻ em được tiêm các vắc-xin thiết yếu trên toàn thế giới đã giảm xuống một cách đáng báo động do đại dịch COVID-19.

Trong thời kỳ dịch bệnh, việc vận chuyển vắc-xin và các dịch vụ tiêm chủng đã bị gián đoạn. Điều này đe dọa đẩy lùi những tiến bộ phải khó khăn lắm mới đạt được trong việc tiêm chủng cho trẻ em và vị thành niên – những tiến bộ vốn đã bị chững lại trong vòng 10 năm qua.

Số lượng trẻ em được tiếp cận với dịch vụ tiêm chủng đang giảm xuống

Các số liệu sơ bộ trong 4 tháng đầu năm 2020 cho thấy, số trẻ em hoàn thành tiêm chủng 3 mũi vắc-xin bạch hầu, uốn ván và ho gà (DTP3) đã giảm mạnh. Đây là lần đầu tiên trong 28 năm qua, tỷ lệ tiêm chủng DTP3 (chỉ số theo dõi về tiêm chủng tại từng quốc gia cũng như trên toàn thế giới) đã giảm xuống.

Theo TS.Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, số ca bệnh tật và tử vong ở trẻ em do không được tiêm vắc-xin thường xuyên xảy ra còn nhiều hơn do COVID-19. Vắc-xin đáng ra có thể được vận chuyển một cách an toàn ngay cả trong thời gian dịch bệnh và chúng tôi kêu gọi các quốc gia hãy đảm bảo tiếp tục chương trình tiêm chủng thiết yếu.

Do dại dịch COVID-19, có ít nhất 30 chiến dịch tiêm vắc-xin sởi đã không được thực hiện hoặc có nguy cơ bị hủy. Điều này có thể dẫn đến sự bùng phát bệnh sởi vào năm 2020 và những năm sau đó. Theo một cuộc khảo sát nhanh 82 quốc gia do UNICEF, WHO phối hợp với một số cơ quan thực hiện, tính đến tháng 5 năm 2020, 3/4 trong số các quốc gia này bị gián đoạn chương trình tiêm chủng.

Ngay cả khi có dịch vụ tiêm chủng, người dân vẫn không được tiêm chủng do nhiều nguyên nhân: Họ không muốn ra khỏi nhà, giao thông bị đình trệ, những khó khăn kinh tế, các lệnh hạn chế di chuyển, hoặc do sợ nguy cơ tiếp xúc với những người bị COVID-19. Nhiều nhân viên y tế cũng không thể tiếp tục công việc do được điều chuyển công tác để ứng phó với COVID, hoặc do thiếu các trang thiết bị bảo hộ.

“COVID-19 đã tạo nên nhưng thử thách khắc nghiệt cho chương trình tiêm chủng thường xuyên” - bà Henrietta Fore, Giám đốc điều hành UNICEF nhấn mạnh. Giới chức y tế các nước phải ngăn chặn tình trạng tỷ lệ tiêm chủng bị giảm hơn nữa. Chúng ta không thể đánh đổi khủng hoảng y tế này bằng một cuộc khủng hoảng y tế khác.

UNICEF và WHO đang hỗ trợ cộng đồng y tế ở các quốc gia trong nỗ lực phục hồi chương trình tiêm chủng thường xuyên giữa đại dịch COVID-19, bằng cách tuân nhủ những khuyến nghị về vệ sinh và cách ly xã hội cũng như cung cấp các trang thiết bị bảo vệ cho cán bộ y tế.

Bên cạnh đó, hỗ trợ nhân viên y tế về truyền thông với người chăm sóc trẻ, giải thích cho họ cách thức tiêm chủng để đảm bảo an toàn; bù đắp lại độ bao phủ và khoảng trống miễn  dịch, cũng như tăng cường tiếp cận với các cộng đồng không được tiêm chủng, nơi các trẻ em dễ bị tổn thương nhất đang sinh sống.

Khánh Ly