Đà Nẵng: Nhiều phiên giao dịch việc làm hỗ trợ người lao động tìm việc sau dịch Covid-19

Sức khỏe - Ngày đăng : 19:03, 16/07/2020

(TN&MT) - Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2020, Đà Nẵng có khoảng 179.000 lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Hơn hai tháng qua, Đà Nẵng đã tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm nhằm kết nối giữa những đơn vị cần tuyển dụng và đáp ứng nhu cầu tìm việc làm của người lao động.

Trong số lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, có 12.000 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động; 59.600 lao động bị ngừng việc, nghỉ không hưởng lương; 106.800 lao động làm việc không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm và hơn 24.000 hộ kinh doanh bị ảnh hưởng.

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều DN phải ngưng trệ sản xuất khiến người lao động bị mất việc

Khởi động lại thị trường lao động sau dịch

Ông Nguyễn Văn An - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Đà Nẵng cho biết, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên thị trường tiêu thụ sản phẩm của Việt Nam từ Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… bị ngưng trệ, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoặc đình trệ sản xuất. Sau khi các nước thiết lập trạng thái bình thường mới, một số cơ sở sản xuất đã bắt đầu sản xuất trở lại. Sở đã mở sàn giao dịch việc làm liên tục để kết nối giữa cung và cầu giúp các DN ngay khi hoạt động trở lại sẽ dễ dàng kết nối với người lao động.

Theo kết quả sơ bộ điều tra lao động - việc làm, tỉ lệ thất nghiệp chung toàn thành phố 6 tháng đầu năm chạm mốc 7,24%; tỉ lệ thất nghiệp của lực lượng lao động trong độ tuổi là 7,55% (cùng kỳ năm 2019, tỉ lệ thất nghiệp trong độ tuổi chỉ 2,89%). Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm, chỉ số sử dụng lao động của DN công nghiệp giảm ở hầu hết các ngành, trung bình giảm 4,9% so với cùng kỳ năm trước. Khảo sát nhanh gần 7.200 DN, có đến 90% DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Sau giãn cách xã hội, Đà Nẵng đã tổ chức 15 phiên giao dịch việc làm dưới nhiều hình thức. Mỗi ngày hội việc làm thu hút khoảng 100 doanh nghiệp tham gia và đăng ký tuyển dụng từ 5.000 đến 6.000 vị trí việc làm ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, công nhân kỹ thuật, lao động phổ thông… Đa số, các ngành nghề được tuyển dụng ở nhiều lĩnh vực từ sản xuất công nghiệp đến kinh doanh thương mại, du lịch - dịch vụ, công nghệ thông tin, vận tải, cơ khí…

Đà Nẵng đã tổ chức 15 phiên giao dịch việc làm dưới nhiều hình thức sau giãn cách xã hội

Mong muốn tìm đúng người, đúng việc

Với kinh nghiệm quản lý khách sạn nhiều năm, chị Nguyễn Thị Cúc (SN 1990, trú quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) cho biết, mình đang hy vọng tìm được một công việc mới, ổn định, mức lương hợp lý sau khi mất việc do dịch Covid - 19. “Vì hiện nền kinh tế, nhất là thị trường du lịch Đà Nẵng đang có đà trở lại, nhiều resort đăng tin tuyển người. Tôi cũng vừa nộp xong một hồ sơ online vào một khách sạn ven biển”- chị Cúc nói.

Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết, ở Đà Nẵng, khối du lịch - dịch vụ chiếm tỉ trọng lớn nhưng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh. Điều này đã làm suy giảm động lực phát triển chung của toàn nền kinh tế. Các ngành chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 trong 6 tháng qua đang có xu hướng tăng trưởng âm, quy mô giá trị tăng thêm của cả khu vực thu hẹp hơn 758 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2019.

Anh Nguyễn Văn Tín (SN 1991) là quản lý một nhà hàng nhưng cũng bị mất việc do dịch Covid-19, tham gia Ngày hội việc làm của thành phố Đà Nẵng, Tín nộp nhiều hồ sơ ở các đơn vị về du lịch - dịch vụ, thuỷ sản và cơ khí mong tìm được một công việc phù hợp. Tín tìm hiểu nhiều doanh nghiệp tại đây và tham gia tuyển dụng tại chỗ với chuyên môn về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, Tín tâm sự: “Công ty mình muốn vào làm việc thì không cần đến chuyên ngành của mình, nếu làm không đúng chuyên môn thì mình phải mất thời gian đào tạo, nên mình mong muốn tại ngày hội này có được công việc đúng sở thích bản thân”.

Tham gia các ngày hội việc làm người lao động mong muốn tìm được đúng việc và công ty tuyển dụng cũng mong muốn tuyển đúng người

Ông Nguyễn Thanh Diệp - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Đà Nẵng cho biết, toàn thành phố hiện có gần 10 nghìn việc làm còn trống, vì vậy, ngoài những phiên giao dịch việc làm được tổ chức định kỳ mỗi tuần, sắp tới, Trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị để tổ chức các phiên tuyển dụng trực tuyến, kết nối với các tỉnh lân cận như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi… nhằm tạo điều kiện kết nối để những doanh nghiệp tuyển được nhân viên phù hợp và người lao động có được công việc đúng chuyên môn của mình.

Tham gia tuyển dụng tại ngày hội việc làm, Công ty CP Media Mart Đà Nẵng có nhu cầu tuyển 15 nhân viên ở vị trí thu ngân và bán hàng, tuy nhiên, chỉ trong hai tiếng, đơn vị đã tiếp nhận hơn 70 bộ hồ sơ đăng ký ứng tuyển. Đại diện công ty tham gia tuyển dụng cho biết, số hồ sơ nhận được ngoài sức mong đợi nên công ty mong muốn lựa chọn được những nhân viên lành nghề.

Còn Công ty TNHH ODK MIKAZUKI Việt Nam chuẩn bị mở cửa hoạt động khu vui chơi để đón khách nên cần thêm 150 nhân viên ở các vị trí khác nhau. Công ty đã tham gia nhiều phiên giao dịch việc làm để tuyển dụng. Khi tham gia nhận hồ sơ và tư vấn, phỏng vấn trực tiếp, Công ty cũng muốn tìm được những nhân viên phù hợp để đỡ được thời gian và chi phí đào tạo.

Phạm Yến