Hà Tĩnh: Tàu thuyền gặp khó khăn vì cảng bị bồi lấp

Biển đảo - Ngày đăng : 18:35, 16/07/2020

(TN&MT) - Thời gian qua, cảng biển Xuân Hội (Hà Tinh) bị bồi lắng nặng khiến tàu đánh cá ra vào gặp rất nhiều khó khăn. Để đưa được sản phẩm đánh bắt vào bờ, ngư dân phải nằm chờ nước thủy triều lên.

Theo ghi nhận, khu vực trước cửa biển của cảng cạn trơ đáy mỗi khi thủy triều xuống. Cát bồi lấp từ nhiều năm qua đã tích tụ thành bãi. Thời điểm mực nước xuống thấp, luồng hàng hải tại cảng không còn lối để ra vào.

Để vào được tận cảng, tàu thuyền phải phụ thuộc vào nước thủy triều lên. Trong khi nước lên xuống thất thường khiến lịch trình của tàu cũng không cố định, có khi giữa trưa nắng, lúc đêm khuya.

Tàu đánh bắt cá của ngư dân bị mắc kẹt tại cảng cá

Được biết, cảng Xuân Hội được xây dựng từ năm 2010, chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2014 với tổng vốn đầu tư hơn 110 tỷ đồng. Sau khi đi vào hoạt động, cảng cá đã thu hút lượng lớn tàu thuyền trong khu vực và các địa phương lân cận, neo đậu, trao đổi hàng hóa.

Tuy nhiên, luồng lạch dẫn vào cảng ngày càng bị bồi lắng, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cảng, ảnh hưởng lớn đến việc đánh bắt và hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá của ngư dân.

So với những năm trước, thời gian này thuận tiện cho việc ra khơi đánh bắt, thế nhưng nhiều tàu thuyền vẫn đang “mắc kẹt” tại cầu cảng bởi tình trạng bồi lắng trên diện rộng.

Trong khi tàu muốn ra không được, tàu muốn vào cũng không xong, nhiều ngư dân phải luồn lách qua các doi cát để tìm đường vào. Vậy nhưng, giải pháp này chỉ cần sơ suất là tàu thuyền sẽ bị mắc cạn, gãy chân vịt, vỡ mạn, thậm chí bị chìm tàu.

Khu vực cầu cảng Xuân Hội bị cát bồi lắng, vắng bóng tàu thuyền

Ông Lê Văn Nhâm, một ngư dân phản ánh: “Tình trạng bồi lắng diễn ra khoảng 5 năm nay và ngày càng nghiêm trọng. Mỗi lần chúng tôi muốn ra vào cảng phải chờ thủy triều lên nên rất bất tiện. Thông thường ra khơi buổi sáng sớm thì chiều hôm nay phải đưa tàu ra khỏi lạch trước và chờ khoảng 6 – 7 tiếng mới cho thuyền ra khỏi cảng”.

Theo ông Nhâm, mỗi lần tàu về gặp thủy triều xuống thì phải chờ nước lên mới vào được. “Nhiều hôm phải chờ nửa ngày mới có con nước lên. Chờ lâu quá chất lượng hải sản bị giảm, rớt giá, chúng tôi phải thuê thuyền nhỏ tăng bo đưa hải sản vào bán trước nên chi phí đội lên gấp đôi”, ông Nhâm chia sẻ.

Tình trạng luồng lạch cạn khiến nhiều tàu thuyền của ngư dân bị mắc cạn, hư hỏng nặng xảy ra thường xuyên. Mới đây nhất, tàu cá của ông Lê Đình Thông trong lúc vào cảng đã bị mắc cạn và chìm xuống nước gây thiệt hại cả trăm triệu đồng.

Được biết, khu vực cầu cảng Xuân Hội có chiều dài 127m, với 5 nhịp tàu lên xuống. Thế nhưng, hiện tại chỉ có duy nhất 1 nhịp ở phía Tây là tàu có thể neo đậu được dưới nước. Những nhịp còn lại bị cát biển bồi lấp nghiêm trọng, nhất là những nhịp phía Đông.

Ông Đinh Sỹ Long, Cảng trưởng cảng cá Xuân Hội cho biết: “Cảng cá Xuân Hội gần 10 năm nay không được nạo vét luồng lạch khiến cho tình trạng bồi lắng ngày càng nghiêm trọng. Mỗi ngày cảng cá đón khoảng 20 - 25 lượt tàu thuyền ra vào, tuy nhiên các tàu thuyền đều phải chờ nước thủy triều lên mới vào được”.

Cảng cá Xuân Hội gần 10 năm nay không được nạo vét khiến cho cát bồi lấp ngày một nặng.

Cũng theo ông Long, tình trạng bồi lắng khiến cho cảng không phát huy được hết công năng như dịch vụ hậu cần, hàng hóa ra vào cảng rất ít. “Do cập cảng khó khăn nên hầu hết các tàu thuyền đều đưa hàng hóa về cảng bên phía Nghệ An tiêu thụ và đưa tàu không về cảng này để nghỉ”, ông Long nói

Ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc BQL các cảng cá Hà Tĩnh cũng thừa nhận tình trạng bồi lắng đã khiến cho ngư dân gặp nhiều khó khăn và không phát huy được hết công năng của cảng cá. Thời điểm xây dựng xong mực nước tại cảng là - 4,1m, đảm bảo cho tàu thuyền 600CV lưu thông nhưng hiện nay mực nước đã về +00.

“Từ khi cảng đi vào hoạt động đến nay chưa được nạo vét lần nào. Chúng tôi đã đề xuất lên tỉnh với 2 phương án là hằng năm cho duy tu, nạo vét hoặc tiến hành xã hội hóa nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệ”, ông Sơn nói.

Đức Cảnh