UNESCO phát động Chương trình Tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không nhựa

Môi trường - Ngày đăng : 15:32, 15/07/2020

(TN&MT) - Chiều 14/7, tại Hà Nội, Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) cùng với Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An chính thức phát động Chương trình Tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không nhựa, dưới sự hỗ trợ của Quỹ Coca-Cola Foundation.

UNESCO phát động Chương trình Tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không nhựa. Ảnh minh họa

Chương trình nhằm thúc đẩy vai trò của thanh niên trong kiến tạo những thay đổi quan trọng cho tương lai phát triển bền vững của Việt Nam, trong khuôn khổ Sáng kiến Thanh niên đổi mới sáng tạo vì Đại dương xanh.

Trên thế giới, 8 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra đại dương mỗi năm. Hơn một nửa lượng rác thải nhựa từ đất liền bắt nguồn từ năm quốc gia ở Châu Á, trong đó có Việt Nam. Nếu không có những hành động cụ thể ngay bây giờ, dự báo đến năm 2050, biển của Việt Nam có thể sẽ chứa nhiều rác thải nhựa hơn cả cá.

Với ưu tiên chiến lược tại Việt Nam, UNESCO chính thức phát động Chương trình Tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không Nhựa nhằm hỗ trợ các nhóm thanh niên và nhà khoa học trẻ xây dựng và phát triển các giải pháp cho vấn đề về thu gom, phân loại, xử lý, tái chế, tái sử dụng… chất thải nhựa.

Tham gia chương trình, các bạn trẻ sẽ có cơ hội xây dựng ý tưởng, tranh tài, được đào tạo định hướng bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, tham quan thực tế địa bàn triển khai ý tưởng, được hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để triển khai các ý tưởng của mình tại Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An cũng như được tham gia Mạng lưới thanh niên và các nhà khoa học trẻ cùng các sự kiện liên quan cấp Khu vực và Quốc tế của UNESCO.

Chương trình sẽ lựa chọn và trao giải thưởng cho 3 đề xuất Xuất sắc nhất, mỗi giải lên đến 70 triệu đồng cho đề xuất ý tưởng và chi phí hỗ trợ triển khai thực tế và 3 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng.

Chương trình mở rộng với thanh niên và các nhà khoa học trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 30 trên toàn quốc. Các thí sinh có thể dự thi theo nhóm với số lượng không quá 5 người mỗi nhóm, ưu tiên các nhóm có ít nhất 1 nữ thanh niên.

Các bạn trẻ mong muốn tham gia chương trình điền đơn đăng ký và nộp đề xuất ý tưởng qua link https://bit.ly/38IKe5s trước ngày 25/8/2020. Kết quả các nhóm được vào vòng trong sẽ được công bố vào giữa tháng 9/2020 và khóa đào tạo định hướng tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An sẽ diễn ra cuối tháng 9/2020. Vòng chung kết sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 11/2020.

Chương trình tìm kiếm Ý tưởng sáng tạo vì một Đại dương không nhựa nằm trong khuôn khổ Sáng kiến “Thanh niên và Đổi mới sáng tạo vì Đại dương xanh” do UNESCO thực hiện với sự hỗ trợ của Quỹ Coca-Cola Foundation. Sáng kiến được triển khai tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An trong năm 2020 – 2021 với mục tiêu hỗ trợ các Khu dự trữ sinh quyển Thế giới ven biển giải quyết vấn đề rác thải nhựa thông qua trao cơ hội cho thanh niên và các nhà khoa học trẻ đưa ra các giải pháp sáng tạo và thực tế góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và hướng tới sự phát triển bền vững của đại dương.

Mai Đan