Khô hạn, thiếu nước tiếp tục lan rộng ở Trung Bộ

Tin tức - Ngày đăng : 16:11, 14/07/2020

(TN&MT) - Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn (KTTV) quốc gia nhận định, tình trạng hạn hán, thiếu nước ở khu vực Trung Bộ có xu hướng lan rộng, đặc biệt nghiêm trọng hơn ở ngoài vùng cấp nước của các công trình thuỷ lợi các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, từ ngày 11 đến ngày 20/7, toàn khu vực Trung Bộ thời tiết nắng nhiều, trạng thái nắng nóng và nắng nóng gay gắt ở phần Bắc và Trung Trung Bộ tiếp tục kéo dài trong những ngày tới.

Ngày hôm nay (14/7), ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ lúc 13h phổ biến 34-36 độ, riêng các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 37 độ.

Nắng nóng tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới ở Trung Bộ. Ảnh minh họa

Dự báo, ngày mai (15/7), do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ; ở các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-37 độ, có nơi trên 37 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 40-55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

“Từ khoảng ngày 16/7 nắng nóng có khả năng gia tăng và còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới”, cơ quan khí tượng cảnh báo và khuyến nghị, cần đề phòng nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ.

Trong khi đó, các tỉnh Nam Trung Bộ như: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận giai đoạn từ 11 đến 20/7 cũng có xu hướng giảm mưa so với 10 ngày trước đó. Tổng lượng mưa các tỉnh Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) khoảng 60-100%; các khu vực phía nam của Nam Trung Bộ có tổng lượng mưa hụt 40-70% so với TBNN

Trong thời kỳ dự báo, mực nước các sông ở Trung Bộ biến đổi chậm và theo xu thế xuống dần. Trên một số sông có khả năng xuất hiện mực nứớc thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ.

Tổng lượng dòng chảy trên các sông phổ biến ở mức thấp hơn TBNN cùng kỳ từ 50-70%, một số sông thấp hơn trên 75%; riêng sông Thu Bồn, sông Trà Khúc, sông Cái Nha Trang và các sông ở Bình Thuận ở mức xấp xỉ TBNN.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, tình trạng hạn hán, thiếu nước ở khu vực Trung Bộ có xu hướng lan rộng và đặc biệt nghiêm trọng hơn ở ngoài vùng cấp nước của các công trình thủy lợi các tỉnh từ Quảng Trị đến Ninh Thuận.

Khải Minh