Mưa lũ ở Trung Quốc, 33 con sông đạt mực nước cao kỷ lục

Thế giới - Ngày đăng : 22:28, 13/07/2020

(TN&MT) - Ngày 13/7, một quan chức cấp cao của Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cho biết có tới 33 con sông ở Trung Quốc đã tăng mực nước lên mức cao nhất trong lịch sử trong đợt lũ lụt hiện nay, khi các khu vực trên cả nước chuẩn bị cho một tuần mưa dữ dội khác.

Người dân bơi gần một đình bị ngập một phần trong nước lũ trên bờ sông Trường Giang, sau trận mưa lớn ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 8/7/2020

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc Ye Jianchun cho biết 433 con sông - cũng như các hồ lớn như Dongting, Poyang và Tai - đều đã vượt quá mực nước cảnh báo kể từ khi mùa lũ bắt đầu vào tháng 6.

Lượng mưa trung bình đã ở mức cao nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu vào năm 1961. Bộ Tài nguyên nước vào ngày 10/7 đã cho biết rằng 141 người đã chết hoặc mất tích, với thiệt hại kinh tế vào khoảng 60 tỷ nhân dân tệ (tương đương 8,57 tỷ USD).

Các cơ quan kiểm soát lũ trên toàn lưu vực sông Trường Giang đã tuyên bố “cảnh báo màu đỏ” tại các trung tâm dân số lớn như Xianning, Jiujiang và Nanchang.

Một cảnh báo đỏ cũng đã được ban bố tại hồ Poyang, nơi mực nước cao hơn 3 mét so với bình thường, một mức cao kỷ lục khác.

Ở một số vùng bị lũ lụt, binh lính đóng đầy các bao cát để lên bờ sông và ngăn chặn thiệt hại nhiều hơn. Các đường phố trong thị trấn bị ngập lụt và các nhân viên cứu hộ lội qua vùng nước sâu bằng những chiếc thuyền bơm hơi để tiếp cận những người bị mắc kẹt trong các ngôi nhà biến thành đảo.

Theo dữ liệu của Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, mức cảnh báo đã vượt qua mức cho phép tại hơn 70 trạm quan trắc lũ vào ngày 13/7. Mực nước tại Hồ chứa Tam Hiệp hiện đã chạm mức 153,2 mét, cao hơn 6,7 mét so với mức cảnh báo.

Cơ quan Thời tiết Trung Quốc cho biết mặc dù một số khu vực ở phía Tây Nam sẽ có thời gian “tạm nghỉ” sau trận mưa lớn ngày 13/7 nhưng miền Trung và miền Đông Trung Quốc sẽ tiếp tục hứng chịu những cơn bão.

Mai Đan