Trung Quốc nâng mức cảnh báo lũ lên cấp cao thứ hai

Thế giới - Ngày đăng : 21:15, 12/07/2020

(TN&MT) - Ngày 12/7, Trung Quốc đã nâng cảnh báo ứng phó lũ lụt lên mức cao thứ hai khi các khu vực bị mưa lớn vùi dập dọc theo sông Trường Giang, với các tỉnh Giang Tô và Giang Tây, phía Đông của đất nước nằm trong số những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Người dân bơi gần một đình bị ngập một phần trong nước lũ trên bờ sông Trường Giang, sau trận mưa lớn ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào ngày 8/7/2020

Lũ lụt ở huyện Poyang, tỉnh Giang Tây đã đẩy mực nước hồ Poyang, hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc, lên hơn 22,52 mét, mức cao lịch sử và cao hơn mức báo động 19,50 mét.

Đến tối 11/7, chính quyền quân sự tỉnh đã cử hàng ngàn binh sĩ để hỗ trợ tăng cường khu vực bờ hồ bị ngập gần 9 km.

Trung Quốc có hệ thống ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ 4 cấp, trong đó cấp 1 thể hiện mức độ nghiêm trọng nhất.

“Cho đến nay, khoảng 141 người đã chết hoặc mất tích trong trận lụt vốn tàn phá 3,53 triệu ha đất nông nghiệp và san phẳng 28.000 ngôi nhà. Tổng thiệt hại kinh tế lên đến 82,23 tỷ nhân dân tệ (tương đương 11,75 tỷ USD)”, Tân Hoa Xã đưa tin ngày 12/7.

Theo Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, 212 con sông đã vượt quá mức báo động kể từ đầu tháng 7, với 19 trong số đó đã tăng mực nước lên mức cao lịch sử.

Trung Quốc cho rằng nguyên nhân gây ra mưa lũ là do tình hình thời tiết bất thường, bao gồm cả độ ẩm đến từ Biển Đông và Ấn Độ Dương là nguyên nhân trực tiếp. Tuy nhiên, quốc gia này cũng thừa nhận những thay đổi lâu dài trong mô hình khí hậu đã khiến Trung Quốc dễ bị tổn thương hơn.

Mai Đan