Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020: Tinh thần kiến tạo trong bối cảnh bình thường mới

Kinh tế - Ngày đăng : 16:19, 10/07/2020

(TN&MT) - Sáng 10/7, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương đã tổ chức hội thảo “Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020: Tinh thần kiến tạo trong bối cảnh bình thường mới” do TS. Trần Hồng Minh – Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung (CIEM) ương chủ trì.

TS. Trần Hồng Minh – Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phát biểu chủ trì hội thảo

Theo Viện nghiên cứu quản lý Trung ương, tiếp theo những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội ấn tượng năm 2019, Việt Nam bước vào năm 2020 với không ít kỳ vọng và hứng khởi. Tuy vậy, diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 đòi hỏi Việt Nam giống như các quốc gia khác phải thực hiện những biện pháp phòng, chống chưa từng có tiền lệ. Các biện pháp này đã đóng góp đáng kể với những thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch, song cũng kéo theo những hệ lụy không nhỏ đối với nền kinh tế. 

Với sự hỗ trợ của Chương trình Australia Hỗ trợ cải cách kinh tế Việt Nam (Aus4Reform), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương tổ chức Hội thảo “Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020: Tinh thần kiến tạo trong bối cảnh bình thường mới”. 

Tại Hội thảo, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương công bố Báo cáo cùng tên với các nội dung cụ thể về: Cập nhật, phân tích đánh giá diễn biến kinh tế vĩ mô trong 6 tháng đầu năm 2020; Cập nhật đánh giá triển vọng kinh tế vĩ mô cho cả năm 2020; Phân tích sâu về một số vấn đề kinh tế nổi bật hiện nay và kiến nghị một số định hướng đổi mới kinh tế và giải pháp chính sách cho công tác quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô trong năm 2020. 

Phát biểu chủ trì hội thảo, TS. Trần Hồng Minh – Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, trải qua 6 tháng đầu năm 2020 với nhiều thách thức, khó khăn, nền kinh tế đã phần nào phục hồi. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn biến phức tạp, những tác động đến kinh tế càng rõ hơn, đứt gãy chuỗi giá trị toàn cầu và gần như đóng băng nền kinh tế. Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển, dựa vào xuất khẩu và đầu tư nước ngoài, do vậy sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm nền kinh tế nước nhà phải chịu nhiều hệ lụy.

Bà Trần Hồng Minh cũng nhấn mạnh: “Trong 6 tháng cuối năm 2020, chúng ta phải có những kế hoạch nào để cứu doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn, bên cạnh nỗ lực vượt qua dịch Covid thì phải thực sự bắt tay vào khôi phục nền kinh tế, dựa vào cỗ xe tam mã (xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng) và nhiều giải pháp khác” 

Ông Nguyễn Anh Dương – Trưởng Ban nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM)

Báo cáo về Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020, ông Nguyễn Anh Dương – Trưởng Ban nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, về triển vọng kinh tế 2020, có 2 kịch bản dự báo cho kinh tế Việt Nam năm 2020. Theo đó, tăng trưởng có thể đạt mức 2,1% theo Kịch bản 1 và 2,6% trong Kịch bản 2.

Xuất khẩu cả năm dự báo giảm 3,1% trong Kịch bản 1 và giảm 1,9% trong Kịch bản 2 (so với năm 2019). Thặng dư thương mại dự báo tương ứng ở các mức 1,7 tỷ USD và 2,1 tỷ USD. Lạm phát bình quân năm 2020 lần lượt đạt 4,3% và 4,5%. ở góc độ điều hành kinh tế Việt Nam, nếu quan tâm đến biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… thì lạm phát có thể như thế này. Nhưng dự báo vẫn có thể thay đổi nhanh trong thời gian tới. 

Diễn biến kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm 2020 có thể chịu ảnh hưởng của một số yếu tố như kinh tế còn bất định, đặc biệt là khả năng bùng phát lần thứ hai của dịch Covid-19 cùng với việc nhiều nền kinh tế thực hiện các gói hỗ trợ quy mô lớn, trong khi thiếu điều phối ở cấp toàn cầu, có thể gây ra những rủi ro không nhỏ đối với thị trường tài chính thế giới và tình trạng nợ toàn cầu, căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn có thể diễn biến phức tạp hơn.

Quang cảnh hội thảo

Dù kì vọng nhiều vào tác động tích cực của hiệp định EVEFTA, Việt Nam có thể đối mặt với những vụ kiện phòng vệ thương mại, điều tra chống lẩn tránh thuế, gian lận xuất xứ… ở một số thị trường và mức độ thích ứng của doanh nghiệp đối với thị trường trong nước có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, tiêu và tiêu thụ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. 

Trong đó, ông Nguyễn Anh Dương nhấn mạnh thông điệp cần tiếp tục tập trung vào cải thiện nền tảng kinh tế vĩ mô và đổi mới hệ thống thể chế kinh tế theo hướng nâng cao khả năng chống chịu và tính tự cường của nền kinh tế, xử lý hiệu quả rủi ro, đặc biệt gắn với Covid-19 trong bối cảnh “bình thường mới”. 

Thu Trang