Căn hộ diện tích nhỏ sẽ kích thích thị trường bất động sản

Bất động sản - Ngày đăng : 21:55, 09/07/2020

(TN&MT) - Theo các chuyên gia bất động sản (BĐS), những căn hộ nhỏ (25m²) sẽ giải quyết được nhu cầu về nhà ở của nhiều người tiêu dùng, đồng thời kích hoạt thị trường với khả năng tiêu thụ tốt và giao dịch sôi động.

Các căn hộ có diện tích nhỏ và giá bán vừa túi tiền luôn thu hút sự quan tâm của toàn thị trường

Khảo sát của DKRA Vietnam cho thấy, trong năm 2019, tỷ lệ căn hộ hạng C (nhà ở diện tích dưới 50m2) trong mỗi dự án chỉ chiếm trung bình từ 22 - 35%. Bên cạnh đó, các loại hình nhà trọ, căn hộ studio, căn hộ chung cư cũ, căn hộ officetel, condotel… có diện tích 25 - 50m2 đang tồn tại rất phổ biến cho thấy nhu cầu thực sự của thị trường. Trong bối cảnh ngày càng thiếu vắng căn hộ hạng C, các căn hộ có diện tích nhỏ và giá bán vừa túi tiền luôn thu hút sự quan tâm của toàn thị trường từ chủ đầu tư cho đến khách hàng, đặt biệt là đối tượng mua nhà để ở và có mức tài chính giới hạn.

Hiện tại, những đổi mới về chính sách được xem như công cụ pháp lý hữu hiệu gỡ khó cho thị trường BĐS. Trong đó, đáng chú ý là Thông tư 21/2019/TT-BXD được Bộ Xây dựng đưa ra vào cuối năm 2019, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Theo đó, căn hộ thương mại có diện tích dưới 25m2 và diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá tỷ lệ 25% tổng số căn của dự án. Thông tư có hiện lực từ 01/07/2020 đã gây ra nhiều luồng ý kiến thảo luận không chỉ trên thị trường BĐS mà còn ảnh hưởng toàn xã hội.

Với góc nhìn tích cực, nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, những căn hộ 25m2 sẽ giải quyết được nhu cầu nhà ở của người có tài chính khiêm tốn, hạn chế sự tự phát của nhà ở tạm bợ như ở ven kênh rạch, đồng thời kích hoạt thị trường với khả năng tiêu thụ tốt. Tuy nhiên, việc cho phép xây dựng loại hình hình căn hộ 25m2 cũng không tránh khỏi những vấn đề nảy sinh.

Đơn cử, những người có nhu cầu thực sự trong tương lai có mua nhà 25m2 để ở không, căn hộ diện tích nhỏ sẽ thích hợp để phát triển khu vực nào và các tiện ích đi kèm được quy định ra sao… Mặt khác, việc cho phép xây dựng loại hình căn hộ 25m2 cũng khiến cho dân số trong một tòa chung cư, khu dân cư tăng lên đáng kể; từ đó kéo theo nhiều vấn đề về quản ký khi dân cư, quản lý đô thị cũng như áp lực hạ tầng giao thông, kỹ thuật, tiện ích cho dự án.

Từ những khía cạnh nêu trên, ông Phạm Lâm - CEO DKRA Vietnam đề xuất những giải pháp thực tiễn như quy hoạch rõ khu vực nào được phép xây dựng căn hộ 25m2. Cụ thể, căn cứ trên quy hoạch của từng khu vực, có thể xem xét tăng cường loại hình căn hộ 25m2 ở các khu công nghiệp và các trường đại học. Còn đối với trung tâm thành phố, nơi đã phát triển ổn định và hạ tầng không thay đổi được nữa thì nên hạn chế phát triển căn hộ 25m2 vì sẽ ít nhiều gây áp lực lên hạ tầng gây ra các tình trạng như kẹt xe…

Tiếp theo đó, cần quy định rõ tỷ lệ cho dự án nhà ở có căn hộ 25m2. Tuỳ vị trí và quy hoạch mà có thể áp dụng linh hoạt các diện tích 25 – 30 – 40 – 45m2 với tỷ lệ 10% - 15% - 20% - 25% sao cho phù hợp với mật độ cư dân, hạ tầng kỹ thuật và tiện ích đi kèm.

“Trên cơ sở chương trình nhà ở xã hội, chúng ta có thể đổi mới hoặc nâng cao thành các chương trình nhà ở quốc gia (dành cho đối tượng mua nhà lần đầu) mang tính lâu dài, quy hoạch bài bản, bền vững với quy trình thủ tục đơn giản nhưng quản lý tốt hơn. Hơn nữa, liên quan đến chương trình nhà ở quốc gia là xem xét nâng cao quy mô và thực hiện nghiêm túc quy hoạch đô thị từ thời điểm trước mắt cho đến khoảng 50 năm sau, không chỉ dừng lại ở tầm nhìn năm 2030”, ông Phạm Lâm chia sẻ.

Nhìn chung, căn hộ 25m2 là giải pháp dựa trên nhu cầu có thực tế vấn đề nhà ở. Tuy nhiên, để chính sách này hoàn thiện và mang tính lợi ích thiết thực, rất cần sự quy định chặt chẽ và phối hợp từ Chính phủ, Nhà nước, các cơ quan, tổ chức ban ngành và các doanh nghiệp liên quan.

Thục Vy