Quy hoạch hai bên sông Hồng: Xây dựng phương án phòng chống lũ nằm trong quy hoạch Thủ đô

Tin tức - Ngày đăng : 16:04, 09/07/2020

(TN&MT) - Để đảm bảo cải tạo, chỉnh trang bãi sông Hồng, Hà Nội phải xây dựng phương án phòng chống lũ nằm trong quy hoạch phát triển Thủ đô và chuyển sang Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định.

Thực hiện Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình, TP Hà Nội đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập Quy hoạch phòng chống lũ và đê điều trên địa bàn Thành phố.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, thực hiện Luật Quy hoạch và Luật số 35/2018/QH14 sửa đổi một số điều của 37 Luật có liên quan đến Luật Quy hoạch, nên Quy hoạch chưa được phê duyệt. Để có cơ sở pháp lý quản lý dân cư ở bãi sông và sử dụng quỹ đất bãi sông phục vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố, Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ủy quyền Hội đồng nhân dân TP phê duyệt Quy hoạch phòng chống lũ của tuyến sông có đê trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, Quyết định 257 đã tính toán rất kỹ việc sử dụng đất ngoài bãi sông nào, những khu vực đất nào ngoài bãi sông được tồn tại và tồn tại vĩnh viễn; những khu vực nào phải chỉnh trang, khu vực nào phải sơ tán do ngập lụt, sạt lở; những khu vực nào phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội.

Theo Tổng cục trưởng Trần Quang Hoài, các tuyến đê của thành phố có vai trò đặc biệt quan trọng, nhưng còn rất nhiều công trình xung yếu. Với đê sông Hồng qua nội thành Hà Nội phải đảm bảo trường hợp lũ lớn hoặc xảy ra sự cố nghiêm trọng 500 năm mới có một lần.

“Để đảm bảo cải tạo, chỉnh trang bãi sông Hồng, Hà Nội phải xây dựng phương án phòng chống lũ nằm trong quy hoạch phát triển Thủ đô và chuyển sang Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định”, ông Hoài cho hay.

Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay, năm 2016 Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình.

Thách thức lớn hiện nay chính là vấn đề biến đổi khí hậu, mức độ cực đoan của thời tiết khó lường. Quyết định 257 ra đời nhằm bảo vệ hạ du, đặc biệt là thủ đô Hà Nội của chúng ta với hai chỉ tiêu chính là cố gắng làm sao đưa cốt đê 13,4m để bảo vệ an toàn gần như tuyệt đối cho toàn bộ diện tích lõi nội đô của thành phố. Đồng thời, đảm bảo mức thoát lũ ở tiết diện trung bình của sông Hồng đoạn Hà Nội là 20.000m3/s.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết sẽ cử lực lượng khoa học giỏi phối hợp với Hà Nội rà soát lại quy hoạch phân lũ, làm cơ sở cho thành phố xây dựng quy hoạch hai bên bờ sông Hồng.

“Việc cần thiết của Hà Nội là hoàn thiện nốt các quy hoạch phân khu, trong đó có quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, sử dụng nguồn tài nguyên bãi ven sông. Hà Nội do không có quy hoạch nên hiện nhiều nguồn lực bị lãng phí. Các khu đất bãi ven sông nhiều năm qua không ai dám đầu tư vì không có quy hoạch thì chỉ được đấu thầu 5 năm”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ.

Tuyết Chinh