Đắk Nông: Dịch bệnh bạch hầu đang diễn biến phức tạp

Xã hội - Ngày đăng : 19:19, 08/07/2020

(TN&MT) - Sau một thời gian không ghi nhận thêm ca dương tính nào về dịch bệnh bạch hầu. Đến nay, tình hình dịch bệnh ở một số huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Tính đến sáng 8/7/2020 toàn tỉnh có 8 ổ dịch với 28 trường hợp dương tính. Trong đó, có 2 bệnh nhân đã tử vong. Hiện tại, ngành y tế tỉnh Đắk Nông cùng phối hợp với các địa phương tích cực thực hiện các biện pháp cách lý và tiêm phòng.

Lập chốt phòng dịch mới tại bon Bu N’doh xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp(Đắk Nông)

Xuất hiện thêm ổ dịch mới

Theo báo cáo của Sở y tế tỉnh Đắk Nông, ngoài 7 ổ dịch tại hai huyện (Đắk G’Long và Krông Nô). Trong những ngày đầu tháng 7, xuất hiện thêm một ổ dịch với 3 trường hợp bị nhiệm bệnh bạch hầu tại xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp. 

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương tiến hành các giải pháp phòng dịch, khám sàng lọc, lập 3 chốt chặn và cách ly toàn bộ các hộ gia đình gần ổ dịch. Bên cạnh đó, thực hiện tiêm phòng các khu vực dân cư quanh ổ dịch. Bon Bu N’doh, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’Lấp hiện có 125 hộ với 767 khẩu. 

Bên cạnh đó, ngành y tế địa phương đã bố trí nhân lực, vât tư y tế tiến hành các khâu khử khuẩn và khám sàng lọc, điều trị dự phòng bằng kháng sinh và tiêm vắc xin phòng chống dịch cho hơn 700 khẩu trong bon và các khu vực lân cận.

Các địa phương tổ chức tiêm phòng cho các em học sinh các cấp

Theo ông Đặng Thành - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tất(CDC) Đắk Nông, ổ dịch mới nhất xuất hiện tại bon BuN’doh, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) hoàn toàn không liên quan về dịch tễ đối với các ổ dịch đã xảy ra ở xã Quảng Hòa, Đắk R’măng (Đắk Glong), các ổ dịch ở thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú và ngôi nhà may mắn tại huyện Krông Nô…trước đó.

“Các ổ dịch trước đây đều xuất hiện ở các điểm, cụm dân cư người Mông. Vì vậy, trong tháng vừa qua CDC và các địa phương đã rà soát tất cả các điểm dân cư lớn của người Mông tại các huyện Đắk Glong, Krông Nô và Tuy Đức để truy vết, phòng ngừa. Tổng số dân trên các điểm, cụm dân cư người Mông tại 3 địa phương này khoảng hơn 30.000 người được rà soát, phòng ngừa bằng vắcxin”. Ông Thành nói thêm.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện lãnh đạo ngành y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, tình hình dịch bệnh bạch hầu tại huyện Đắk R’Lấp tiếp tục có diễn biến phức tạp. Nguyên nhân, ca bệnh mới ghi nhận đầu tiên tại cộng đồng và là giai đoạn đầu mùa dịch. Bên cạnh đó, địa điểm xay ra tại địa bàn nhiều đồng bào dân tộc M’Nông sinh sống có tỷ lệ tiêm chủng tại một số nhóm đối tượng đạt thấp. 

Xuất hiện bệnh dịch ở nhiều lứa tuổi

Theo ông Hà Văn Hùng – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, bệnh bạch hầu thường xuất hiện ở lứa tuổi nhỏ dưới 2 tuổi. Tuy nhiên, trong 28 trường hợp bị nhiễm bệnh mới được phát hiện nằm ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Do đó, hiện tại ngành y tế tỉnh đang tiến hành tiêm mũi vắc xin TĐ cho trẻ từ 2 tuổi đến người lớn 50 tuổi. Thực hiện tiêm chủng ở công đồng, ưu tiên người dân tộc thiểu số M’Nông, tiếp đến tổ chức tiêm ở các trung tâm khám và chữa bệnh hoạt động trên địa bàn.

Ông Hà Văn Hùng – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông trả lời báo chí liên quan công tác chống dịch bệnh bạch hầu tại buổi họp báo sáng 8/7

Cũng theo ông Hùng, Đắk Nông là địa phương được phát hiện trường hợp dương tính đầu tiên bệnh bạch hầu trên khu vực Tây Nguyên. Khu vực phát hiện các ổ dịch tập trung chủ yếu ở đồng bào dân tộc thiểu số, có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn…

“Hiện tại, nguồn lây bệnh được xác định nằm ở các khu dân cư xa, nơi có điều kiện y tế thấp, ở vùng sâu vùng xa. Ngành y tế đang nỗ lực kiểm soát, cách ly những vùng xuất hiện dịch bệnh. Hiện tại, trong 8 ổ dịch được phát hiện, có 1 ổ dịch tại ngôi nhà may mắn thuộc huyện Krông Nô đã các ly an toàn qua 30 ngày”. Ông Hùng thông tin thêm.

Đồng bộ nhiều giải pháp chống dịch

Báo cáo tại buổi họp báo 6 tháng đầu năm của tỉnh Đắk Nông, ông Hà Văn Hùng – Phó Giám đốc Sở y tế tỉnh Đắk Nông cho biết, hiện tại tình hình dích bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang chuyển biến theo chiều hướng khá phức tạp. UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch và đang xuống kiểm tra, hỗ trợ cũng như chỉ đạo trực tiếp  công tác khoanh vùng cach lý ở tại các ổ dịch trên địa bàn tỉnh. 

Theo chỉ đạo của ngành y tế, các địa phương cùng phối hợp chặt chẽ để tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh tại cộng đồng. Tăng cường công tác chỉ đạo về tiêm chủng thường xuyên cho đối tượng thuộc diện tiêm chủng đối với vắc xin có thành phần bạch hầu, đảm bảo tỷ lệ bao phủ theo quy định của Chương trình tiêm chủng.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh bạch hầu tỉnh Đắk Nông đang kiểm tra công tác phòng dịch ở huyện Đắk R'Lấp

Tăng cường trách nhiệm của các cấp ngành trong công tác phòng chống dịch, sớm phế duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ công tác cho địa phương để công tác phòng chống dịch được triển khai có hiệu quả. Tiếp tục thực hiện lập chốt chặn, cách ly ở những địa phương ghi nhận trường hợp dương tính. Sàng lọc những trường hợp nghi nhiễm để lấy mẫu xét nghiệm nhằm sớm có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi trong cộng đồng về bệnh bạch hầu thông qua các cơ quan báo chí để  tuyên truyền về triệu chứng, nguyên nhân, đường lây truyền, đối tượng cảm nhiễm và cá biện pháp phòng chống cũng như đưa ra những hậu quả nặng nề từ bệnh bạch hầu để người dân nắm bắt mà chủ động tham gia phòng ngừa…

Phạm Hoài