Tìm giải pháp thiết kế kiến trúc bệnh viện hiện đại

Xã hội - Ngày đăng : 14:20, 08/07/2020

(TN&MT) - Sáng 8/7, tại Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc tổ chức Hội thảo “Giải pháp thiết kế kiến trúc bệnh viện hiện đại” và lễ trao giải cuộc thi "Thiết kế ý tưởng kiến trúc bệnh viện dã chiến".

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết: Ở Việt Nam hiện nay, số lượng bệnh viện được đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo đang ngày càng gia tăng, rất nhiều công trình bệnh viện do các kiến trúc sư (KTS) Việt Nam thiết kế được xã hội đánh giá cao, vừa cập nhật được những tiêu chí xanh – tiết kiệm năng lượng của kiến trúc hiện đại, đồng thời cũng đáp ứng những tiêu chuẩn chăm sóc sức khoẻ đặc thù của hệ thống y tế Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng là những công trình kiến trúc bệnh viện tiêu biểu thì vẫn tồn tại quan điểm kiến trúc chưa phù hợp với thiết kế bệnh viện; điều kiện kinh tế tài chính còn hạn chế và đặc biệt là kinh nghiệm về công nghệ đặc thù.

“Hội thảo sẽ góp phần nghiên cứu, lý giải những bài toán khó trong thiết kế kiến trúc bệnh viện hiện đại, nhằm chủ động đề xuất những giải pháp cả về kiến trúc, công nghệ, vật liệu nhằm đáp ứng được các yêu cầu của công nghệ y tế về khám và điều trị bệnh hiện đại, hướng tới đảm bảo vận hành bệnh viện một cách an toàn, chất lượng, hiệu quả” - Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (phải) cùng KTS Nguyễn Tấn Vạn (trái) -  Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng 

Tại Hội thảo, giới Bác sĩ, quản lý dự án và các KTS đã trao đổi, chia sẻ về những giải pháp cả về kiến trúc, công nghệ, vật liệu nhằm đáp ứng được các yêu cầu của công nghệ y tế khám và điều trị bệnh hiện đại, hướng tới đảm bảo vận hành bệnh viện một cách thích dụng an toàn và bền vững

Cũng tại sự kiện đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế ý tưởng kiến trúc bệnh viện dã chiến. Cuộc thi nhằm phát huy các ý tưởng sáng tạo của KTS trong thiết kế các bệnh viện dã chiến sẵn sàng ứng phó với các diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đáp ứng công năng theo yêu cầu của Bộ Y tế về khám chữa bệnh để có thể triển khai nhanh chóng, ngay khi có yêu cầu, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, đúng quy định.

KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam – Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết: Trong một thời gian ngắn, với một đề tài khó là Ý tưởng thiết kế bệnh viện dã chiến, sự quan tâm của Bộ Y tế và sự tham gia của đông đảo các KTS trên toàn quốc đã góp phần vào thành công của cuộc thi trong việc tăng cường nhận thức về vai trò, trách nhiệm xã hội của lực lượng KTS đối với cộng đồng trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, chia sẻ kinh nghiệm với giới KTS thế giới trong thể loại công trình đặc biệt này để có thể kịp thời ứng dụng trong tình huống khẩn cấp. Mặt khác, tôi cho rằng những cuộc thi như thế này góp phần thúc đẩy giới KTS Việt Nam tham gia các hoạt động ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kiến trúc Việt Nam một cách bền vững và có bản sắc.

"Những ý tưởng được chọn sẽ là tiền để để có thể ứng dụng trong xây dựng bệnh viện dã chiến khi có những sự cố xảy ra. Không chỉ riêng đại dịch COVID-19 như vừa rồi mà công trình này có thể ứng dụng khi có sự cố do thiên tai như lũ lụt, động đất, sóng thần, hỏa hoạn" – KTS Nguyễn Tấn Vạn chia sẻ thêm.

Ban Tổ chức trao giải cho các thiết kế đạt giải

Ban tổ chức đã trao tám giải thưởng hội đồng (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng kèm theo bằng sáng tạo của Hội Kiến trúc sư Việt Nam); hai giải thưởng cộng đồng bình chọn (mỗi giải trị giá năm triệu đồng); một giải thưởng thiết kế ấn tượng trị giá năm triệu đồng.

Cuộc thi được tổ chức với sự phối hợp của Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, thu hút sự tham gia đông đảo của các hội kiến trúc sư địa phương, các đơn vị tư vấn, các kiến trúc sư trên toàn quốc. Sau gần hai tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 76 phương án dự thi từ 33 cá nhân, 23 nhóm và 20 tổ chức tư vấn trong nước.

Các phương án được hội đồng thống nhất lựa chọn trao giải là những phương án có bố cục, tổ chức chặt chẽ, giải pháp sáng tạo, tiếp cận xu hướng kiến trúc hiện đại, hợp lý, hiệu quả.

Đây cũng là các phương án được đánh giá cao bởi khả năng phát triển thành các công trình bệnh viện dã chiến trong thực tế, phù hợp điều kiện Việt Nam về giải pháp thực hiện, ứng dụng tiến bộ khoa học và giá thành hợp lý.

Hoàng Ngân