Thái Nguyên: Vì sao Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Đại Từ bị “tố” nhận hối lộ?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 09:16, 08/07/2020

(TN&MT) - Ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ (Thái Nguyên) cho biết: Đã nắm được vụ việc ông Ngô Văn Tân, công dân xã Ký Phú tố cáo ông Hoàng Nguyên Khang, Chi cục trưởng và bà Lục Thị Quế, chấp hành viên Chi cục thi hành án dân sự (THADS) huyện Đại Từ nhận hối lộ 150 triệu đồng. Hiện Cục THADS tỉnh Thái Nguyên đang xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Căn nhà 2 tầng của ông Tân và vợ là bà Phương, diện tích đất 255m2, tại xóm Cạn, xã Ký Phú, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên bị Chi cục THADS đấu giá tài sản THADS.

Ông Phạm Quang Anh (bên phải), Chủ tịch UBND huyện Đại Từ và ông Hoàng Hải Quân, Trưởng ban Tiếp công dân huyện Đại Từ (Thái Nguyên) làm việc với phóng viên Báo TN&MT.

Nhận được đơn tố cáo về hành vi làm sai lệch hồ sơ thi hành án dân sự của ông Hoàng Nguyên Khang, Chi cục trưởng và bà Lục Thị Quế, chấp hành viên thuộc Chi cục THADS huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, phóng viên đã đến trụ sở Chi cục THADS huyện Đại Từ để làm việc, nhưng ông Khang đi họp. Phóng viên đã trao đổi nội dung công việc với ông Vi Văn Hạnh, Phó Chi cục trưởng. Sau nhiều lần điện thoại hẹn gặp làm việc, đề nghị trả lời làm rõ nội dung đơn thư, nhưng Chi cục trưởng từ chối làm việc.

Thời gian qua, ông Ngô Văn Tân, sinh năm 1965, xã Ký Phú, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng tố cáo ông Hoàng Nguyên Khang, Chi cục trưởng và bà Lục Thị Quế, chấp hành viên thuộc Chi cục THADS huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đã nhận hối lộ 150 triệu đồng nhưng lại “nuốt lời”, không những không “lo” việc lấy lại cho sổ đỏ đất như thỏa thuận, mà còn làm sai lệch hồ sơ THADS, gây ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Tân.

QĐ cưỡng chế thi hành án đối với ông Ngô Văn Tân và bà Lưu Thị Phương do Chấp hành viên Lưu Thị Quế ký.

 

Cụ thể, căn cứ bản án số 01/2/2018 của Tòa án nhân dân huyện Đại Từ; bản án số 45/DSPT ngày 11/09/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên, ngày 01/02/2019, Chi cục THADS huyện Đại Từ đã ra QĐ số 433/QĐ-CCTHA buộc ông Ngô Văn Tân và vợ là bà Lưu Thị Phương phải thi hành trả khoản tiền 1tỷ 690 triệu đồng cho ông Lê Văn Sơn, tổ dân phố Cầu Thành, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, Thái Nguyên (nay ông Sơn đã chuyển sang huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên để sinh sống).

Giấy hẹn trả lại tiền cho ông Tân "được cho là" bút tích của bà Lục Thị Quế, có chữ ký của ông Khang.

Thực hiện QĐ THADS, ngày 23/03/2019, tại gia đình ông Sơn, ông Tân đã trả đủ số tiền thi hành án cho ông Lê Văn Sơn và hai bên có làm giấy biên nhận nhận tiền. Sau khi nhận đủ số tiền, ngày 25/3/2019 ông Sơn đã có đơn đề nghị Cục thi THADS huyện Đại Từ dừng thi hành án với ông Tân.

Ngày 16/04/2019 ông Tân đến Chi cục THADS huyện Đại Từ nộp giấy biện nhận nhận tiền của hai bên và đơn xin dừng thi hành án của ông Sơn cho bà Lục Thị Quế là chấp hành viên Chi cục THADS huyện Đại Từ và đề nghị Chi cục THADS Đại Từ yêu cầu ông Sơn trả lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cùng thuộc cấp bị tố cáo nhận hối lộ.

Theo lịch hẹn, ngày 26/04/2019 ông Tân và ông Sơn có mặt tại Chi cục THADS huyện Đại Từ để giải quyết vụ việc, do bà Lục Thị Quế, chấp hành viên và ông Hoàng Nguyên Khang, Chi cục trưởng trực tiếp giải quyết. Tuy nhiên, tại buổi làm việc này, ông Sơn lại không thừa nhận mình đã nhận số tiền của ông Tân và chữ ký trong giấy biên nhận nhận tiền giữa hai bên.

Tại buổi làm việc, chấp hành viên Lục Thị Quế đã đọc biên bản cho các bên ký, theo đó Chi cục THADS Đại Từ sẽ chuyển giấy biên nhận sang cơ quan có thẩm quyền để xác minh chữ ký trong giấy biên nhận và được các bên thông qua (có ghi âm).

Ông Tân cho biết: Sau khi nhận được biên bản làm việc này 26/4/2019, ông Tân đã phát hiện nội dung trang 2 của biên bản đã bị chỉnh sửa nội dung thành đại diện Chi cục THADS huyện Đại Từ “không chấp nhận giấy biên nhận” là chứng từ thanh toán nợ vì không đủ cơ sở pháp lý và đề nghị ông Tân phải tự chứng minh giá trị pháp lý của giấy biên nhận trả tiền giữa hai bên.

Nghi ngờ có dấu hiệu "thông đồng" và dàn xếp “lật kèo”, dẫn đến sự sai lệch tại biên bản ngày 26/04/2019, gây thiệt hại tiền bạc, tài sản, ông Tân đã làm đơn tố cáo hành vi làm giả hồ sơ và biên bản thi hành án của chấp hành viên Lục Thị Quế và ông Hoàng Nguyên Khang Chi cục trưởng; tố cáo ông Khang đã nhận hối lộ đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền...

Ông Ngô Văn Tân bức xúc phản ánh về những tiêu cực của Chi cục THADS huyện Đại Từ có biểu hiện thông đồng, dàn xếp để phát mại, đấy giá nhà đất của gia đình.

Ông Tân cũng đã làm đơn gửi đến Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Sơn. Ngày 6/3/2020 Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chuyển đơn của ông Tân đến Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên yêu cầu đồng chí Giám đốc chỉ đạo giải quyết vụ việc theo đúng quy định của pháp luật và thông báo cho Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an biết.

Để xác minh, làm rõ thông tin liên quan đến việc biên bản làm việc ngày 26/04/2019 bị chỉnh sửa; có hay không việc ông Khang nhận tiền “lo” việc cho ông Tân, đồng thời để bảo đảm thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã đến trụ sở Chi cục THADS huyện Đại Từ đặt lịch hẹn làm việc với ông Hoàng Nguyên Khang, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Đại Từ. Sau nhiều lần điện thoại, nhưng ông Khang viện các lý do, không gặp phóng viên. 

Ngày 2/7/2020, ông Hoàng Văn Hùng, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã ký công văn chuyển đơn, gửi Thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đề nghị xem xét, giải quyết nội dung phản ánh ông Hoàng Nguyên Khang, Chi cục trưởng và bà Lục Thị Quế, chấp hành viên, Chi cục THADS huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên có dấu hiệu hành vi nhận hối lộ, làm sai lệch hồ sơ THADS, giả mạo chữ ký, chữ viết và lập biên bản giao nhận Quyết định THADS trái quy định.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Xuân Vũ - Trọng Tài