Phố cổ Hà Nội: Các cửa hàng kinh doanh ảm đạm hậu dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 14:18, 07/07/2020

(TN&MT) - Nhiều chủ cửa hàng phải đóng cửa, dán bảng hiệu cho thuê do việc kinh doanh, buôn bán tại khu phố cổ vắng khách, sụt giảm nghiêm trọng.

Phố cổ trước đây là nơi sầm uất, đông đúc, là địa điểm lý tưởng cho nhiều du khách nước ngoài đến tham quan và tìm hiểu về văn hoá người Việt Nam. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu nên hiện nay các tuyến đường bay vẫn chưa mở cửa để đón du khách nước ngoài.

Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc kinh doanh của nhiều cửa hàng tại khu phố cổ Hà Nội khiến nhiều nơi phải đóng cửa hay tạm nghỉ kinh doanh chờ dịch qua để tái khởi động. Những cửa hàng còn đang trụ lại hầu hết địa điểm kinh doanh tại nhà, không phải thuê cửa hàng.

Ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến phố như Hàng Đào, Hàng Bạc, Cầu Gỗ,…, các cơ sở kinh doanh ảm đạm với cảnh đìu hiu, ế ẩm. Nhiều cửa hàng không trụ nổi với tiền thuê nhà đắt đỏ đã phải tạm thời đóng cửa, hoặc cho thuê lại mặt bằng. 

Bà Phạm Thị Hằng, chủ chuỗi khách sạn kinh doanh trên phố cổ cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc kinh doanh vẫn còn trì trệ. “Trước đây phần lớn khách là người nước ngoài, nay đường bay chưa mở cửa trở lại để đón khách người nước ngoài nên tình hình kinh doanh cũng sụt giảm nghiêm trọng, một số khách sạn vẫn tạm thời đóng cửa do chưa có khách”.

Theo đó, chị Đào Thương - một chủ kinh doanh hàng lưu niệm trên phố Hàng Đào cũng cho biết, chị phải cắt giảm một nửa số lượng nhân viên phục vụ vì hàng không bán được. Doanh thu sụt giảm đến hơn 50% vì khách du lịch nước ngoài không đông đúc như trước. "Trước đây, khách đến mua hàng chủ yếu là du khách nước ngoài, nay nếu có khách Tây cũng chỉ là những người đang sinh sống tại Việt Nam chứ không phải là khách du lịch. Số hàng bán được rất chậm”

Dưới đây là hình ảnh phóng viên ghi nhận được tại khu phố cổ:

Nhiều cửa hành kinh doanh trên khu phố cổ phải đóng cửa do ế khách 

 

Nhiều cửa hàng phải cho thuê trả lại mặt bằng do việc kinh doanh sụt giảm mạnh

Các cửa hàng trên tuyến phố Hàng Bông đóng cửa, cho thuê cửa hàng 

Trên nhiều tuyến phố tại khu phố cổ nhiều cửa hàng phải dán bảng cho thuê do việc kinh doanh không được thuận lợi

Hàng loạt các cửa hàng bán đồ lưu niệm, đại lý bán vé, đặt tour,... đóng cửa tại phố  Lương Văn Can

 

Đại lý đặt tour phải đóng cửa trả lại mặt bằng

Cửa hàng đặt tour tại phố Hàng Bông đóng cửa do ế khách

 

Thu Trang