Bình Định: Trường nằm bên bờ ruộng, xây xong mà đường chưa có

Tiếng dân - Ngày đăng : 19:32, 06/07/2020

(TN&MT) - Ngôi Trường THCS thị trấn Tuy Phước được xây mới trên khu đất ruộng nằm phía sau Trường THCS thị trấn Tuy Phước cũ ở thôn Trung Tín 1, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước. Mặc dù ngôi trường mới xây khá đẹp, khang trang thay thế cho ngôi trường cũ nhưng chưa có đường đi. Trong khi dự án Khu dân cư đường vành đai phía Tây Nam của thị trấn vẫn nằm trên giấy. Không biết học sinh sẽ đi đường nào để đến trường?

Trường cũ tồn tại hơn 60 năm bị xóa bỏ

Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của nhiều người dân, phụ huynh học sinh, cựu học sinh Trường THCS thị trấn Tuy Phước về việc ngôi trường bị xóa bỏ sau 62 năm hình thành và phát triển đến nay. Hàng ngàn thế hệ học trò, trong đó có rất nhiều cán bộ, lãnh đạo huyện Tuy Phước qua các thời kỳ đã từng học tại ngôi trường này.

Trường THCS thị trấn Tuy Phước cũ 

Thế nhưng, không hiểu tại sao UBND huyện Tuy Phước lại có chủ trương di dời Trường THCS thị trấn Tuy Phước ra phía sau và dùng diện tích đất tại Trường THCS thị trấn Tuy Phước để xây dựng Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Tuy Phước, trong khi trụ sở Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Tuy Phước nằm trên tuyến đường ĐT640 vẫn đang sử dụng.

Cở sở vật chất trường cũ vẫn còn khang trang 

Một thầy giáo đã từng công tác tại Trường THCS thị trấn Tuy Phước chia sẻ: Trường THCS thị trấn Tuy Phước xây dựng từ năm 1958, gồm 20 phòng học trên diện tích hơn 5000m2. Hàng năm có từ 1.200 - 1.300 học sinh theo học tại trường. Đến thời điểm này ngôi trường tồn tại hơn 60 năm, đào tạo biết bao thế hệ học trò trong đó có cả cán bộ, lãnh đạo huyện, vậy mà giờ họ lại muốn xóa bỏ ngôi trường. Ngôi trường mang dấu ấn di tích lịch sử giáo dục của địa phương. Nhiều thế hệ học trò thành đạt từ mái trường này đều tiếc nuối khi trường không còn nữa. Tại huyện Tuy Phước còn rất nhiều quỹ đất gần UBND huyện sao không đưa trụ sở Phòng Giáo dục - Đào tạo qua mà lại lấy đất của Trường xây.

Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Tuy Phước nằm trên tuyến đường ĐT640

Phía Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Tuy Phước, chúng tôi làm việc với bà Hoàng Ngọc Tố Nương – Phó Trưởng phòng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Tuy Phước, bà Nương cho biết: Bên Phòng chỉ được nghe chủ trương được chuyển sang địa điểm mới tại Trường THCS thị trấn Tuy Phước, còn khi nào đi thì đang chờ. Việc di chuyển trụ sở là đưa Phòng Giáo dục – Đào tạo về trung tâm huyện Tuy Phước gần với các ban, ngành khác để tiện cho việc quản lý, điều hành công việc của ngành. Vì trụ sở của Phòng hiện tại nằm cách xa trung tâm cơ quan hành chính huyện. Chưa kể trụ sở đã xuống cấp phần nào so với các cơ quan hành chính khác trong cơ chế mới hiện nay.

Trường mới nằm bên bờ rộng, xây xong mà đường chưa có

Để tìm hiểu vụ việc, Pv Báo TN&MT làm việc với ông Nguyễn Đình Hồng Thoại – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tuy Phước, ông Thoại cho biết thêm: Công trình xây dựng Trường THCS thị trấn Tuy Phước mới thay thế cho Trường THCS thị trấn Tuy Phước cũ và dùng quỹ đất Trường THCS thị trấn Tuy Phước cũ để xây dựng trụ sở làm việc Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Tuy Phước đã thông qua Nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện và nằm trong đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng – tỷ lệ 1/500 dự án Khu dân cư đường vành đai phía Tây Nam thuộc thôn Trung Tín 1, thị trấn Tuy Phước được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt tại Quyết định 2169 ngày 30/05/2017.

Trường THCS thị trấn Tuy Phước mới thay thế cho Trường THCS thị trấn Tuy Phước cũ

Ông Thoại thông tin: Theo quy hoạch, huyện Tuy Phước sẽ tiến hành xây dựng con đường mới rộng 18m, chỉnh trang đô thị, mở rộng phát triển thị trấn Tuy Phước, thì Trường THCS thị trấn Tuy Phước mới sẽ đưa ra mặt trước đường mới. Người dân không nắm được quy hoạch nên mới có nhiều ý kiến kiến nghị. UBND huyện đầu tư khu đô thị mới đầy đủ cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm.

Sau khi thực hiện quy hoạch thì Trường THCS thị trấn Tuy Phước cũ chỉ đủ diện tích để xây dựng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Tuy Phước mới. Bởi đưa Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Tuy Phước về gần với trung tâm hành chính huyện. Trường THCS thị trấn Tuy Phước mới đã xây xong còn Trường THCS thị trấn Tuy Phước cũ đang làm thủ tục thanh lý. Quỹ đất Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Tuy Phước cũ chưa biết để làm gì nhưng cơ sở đã xuống cấp. Trong vụ việc này không có sự lãng phí đất đai hay lãng phí nguồn sách huyện, mục đích điều chỉnh là để chỉnh trang, mở rộng phát triển đô thị thị trấn Tuy Phước, ông Thoại nhấn mạnh.

Ngôi trường nằm bề thế trên khu đất trồng lúa, phía trước cổng chính là cánh đồng lúa xanh ngát bất tận

Cở sở vật chất Trường THCS thị trấn Tuy Phước mới

Pv được biết Trường THCS thị trấn Tuy Phước mới được xây dựng có 40 phòng học trên diện tích 8.915,0m2, tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là ngôi Trường THCS thị trấn Tuy Phước mới cơ bản xây dựng xong các hạng mục và đưa vào sử dụng, nhưng đường đi chưa có.

Phía cổng phụ 

Phía cổng phụ là con đường chật hẹp trong khu dân cư và đường ngỏ cụt

Ngôi trường nằm bề thế trên khu đất trồng lúa, phía trước cổng chính là cánh đồng lúa xanh ngát bất tận, phía sau cổng phụ là con đường chật hẹp trong khu dân cư và đường ngỏ cụt. Không biết lãnh đạo huyện Tuy Phước cho các em học sinh đi đường nào, trong khi dự án Khu dân cư đường vành đai phía Tây Nam thuộc thôn Trung Tín 1, thị trấn Tuy Phước vẫn đang nằm trên giấy và hiện cũng chưa biết khi nào mới thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và bắt đầu xây dựng để có con đường mới hình thành đi qua cổng chính Trường THCS thị trấn Tuy Phước mới?!

Mỹ Bình