Sóng nhiệt tháng 6 mang khói bụi đến nước Anh

Thế giới - Ngày đăng : 19:04, 06/07/2020

(TN&MT) - Đợt nóng vào tháng 6 đã mang theo khói bụi mùa hè đến hầu hết nước Anh. Loại ô nhiễm không khí này tương tự với Los Angeles ở Mỹ và Mexico City ở Mexico nhưng bây giờ là một vấn đề trên toàn cầu.

Một người đàn ông trên Đồi Quốc hội, Hampstead Heath nhìn ra sương mù phủ kín trung tâm London, Anh. Ảnh: Matt Dunham / AP

Chất gây ô nhiễm chính trong sương khói là ozone - được hình thành khi ánh sáng mặt trời phản ứng với dung môi bay hơi, các sản phẩm chăm sóc cá nhân và sơn.

Ozone là một trong những chất gây ô nhiễm khói bụi chính vào mùa hè. Trong bầu khí quyển phía trên, nó bảo vệ chúng ta khỏi tia cực tím có hại, nhưng ozone có phản ứng hóa học; chẳng hạn nó được sử dụng để khử trùng bể bơi.

Khi thở nó làm hại phổi của chúng ta và gây khó khăn cho các vận động viên sức bền. Nó làm hỏng cao su và cũng phá hủy cây lương thực.

Vào ngày 24 và 25/6, ozone trên hầu hết nước Anh đạt đến nồng độ mà mọi người có thể gặp phải các vấn đề về mắt và thở.

Ozone không được phát ra trực tiếp vào không khí của chúng ta. Nó Ozone được hình thành tại mặt đất thông qua phản ứng giữa ánh sáng mặt trời và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và nitơ oxit (NOx). Điều này làm cho nó khó kiểm soát.

Một báo cáo từ Nhóm chuyên gia chất lượng không khí của chính phủ Anh nhấn mạnh cách các nguồn gây ô nhiễm đã thay đổi trong hai thập kỷ qua.

Các chất ô nhiễm hữu cơ trong không khí bị chi phối bởi ngành công nghiệp hóa dầu, khí thải xe hơi và bốc hơi nhiên liệu. Bây giờ chúng chủ yếu đến từ những thứ được sử dụng trong nhà của chúng ta bao gồm dung môi, sản phẩm chăm sóc cá nhân và sơn.

Mặc dù có các quy định hạn chế các chất ô nhiễm hữu cơ từ các nhà máy và phương tiện, nhưng không có quy định nào về việc sử dụng chúng trong nhà của chúng ta.

Mai Đan