Sập mỏ ngọc bích ở Myanmar, hơn 160 người tử vong

Thế giới - Ngày đăng : 14:35, 03/07/2020

(TN&MT) - “Số người chết trong vụ lở đất tại mỏ ngọc bích ở miền Bắc Myanmar đã tăng lên hơn 160 người”, các nhà chức trách cho biết vào ngày 3/7 khi nỗ lực tìm kiếm vẫn tiếp tục trong ngày thứ 2.

Nhân viên cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân sau vụ lở đất tại một khu khai thác ở Hpakant, thành phố Kachin, Myanmar vào ngày 2/7/2020

Một đống chất thải khai thác mỏ ngọc bích ở bang Kachin của Myanmar đã sụp đổ vào ngày 2/7 và chôn vùi nhiều công nhân dưới bùn và nước.

Sở cứu hỏa Myanmar cho biết đến đêm 2/7, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy 162 thi thể.

Nhưng ông Thar Lin Maung, một quan chức địa phương ngày 3/7 cho biết số người chết là 161, với 43 người phải nhập viện. Theo ông, việc tìm kiếm vẫn đang diễn ra.

“Một nửa số nạn nhân vẫn chưa được xác định, trong khi nhiều người là những người di cư đang sống trong một căn lều nhỏ bên cạnh mỏ” - ông Thar Lin Maung cho biết.

Theo ông Thar Lin Maung, một buổi lễ nhằm cấp viện trợ tài chính cho gia đình của các nạn nhân sẽ được tổ chức vào ngày 3/7. Khoảng 80.000 USD đã được tài trợ bởi chính quyền khu vực, cơ quan công nghiệp Myanmar Gems và Hiệp hội doanh nhân trang sức và một công ty khai thác.

“Những người khai thác đang thu gom đá ở khu vực Hpakant, nơi được biết đến là giàu tài nguyên đá ngọc bích thuộc bang Kachin của Myanmar khi “sóng bùn” chôn vùi họ sau cơn mưa lớn”, cơ quan dịch vụ cứu hỏa cho biết.

Sạt lở gây chết người là hiện tượng phổ biến trong các mỏ ở Hpakant do tình trạng quản lý kém, nạn nhân thường đến từ các cộng đồng nghèo khó, những người liều mạng săn lùng những viên đá quý màu xanh lục. Tuy nhiên, vụ sạt lở mỏ ngọc bích ngày 2/7 là tồi tệ nhất trong hơn 5 năm.

Khoảng 100 người đã chết trong một vụ sập mỏ tại nước này hồi năm 2015. 50 người khác đã chết vào năm 2019.

Mai Đan