Điện Biên: Gỡ vướng trong cấp giấy CNQSDĐ cho người dân góp đất trồng cao su

Đất đai - Ngày đăng : 22:28, 02/07/2020

(TN&MT) - Để đảm bảo lợi ích cho người dân góp đất trồng cây cao su, UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các địa phương tập trung gỡ vướng, hoàn thành việc cấp sổ đỏ cho bà con góp đất, làm cơ sở để phân chia lợi nhuận cho người dân khi cao su đi vào khai thác mủ.

Tỉnh Điện Biên hiện có hơn 4.500 hộ dân góp đất trồng cao su với diện tích trên 5.000ha.

Tỉnh Điện Biên hiện có hơn 4.500 hộ dân góp đất trồng cao su, tập trung chủ yếu tại 4 huyện: Ðiện Biên, Mường Chà, Tuần Giáo, Mường Nhé với 5.025,11ha cây cao su. Đến nay, đã có 2.667,64ha cây cao su cho khai thác mủ, chiếm 54,2% diện tích trồng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cộng đồng thôn, bản, hộ gia đình, cá nhân và thanh toán góp đất trồng cao su trên địa bàn tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên đề nghị UBND các huyện: Mường Nhé, Mường Chà, Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên và TP. Điện Biên Phủ khẩn trương triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên, khẩn trương rà soát, thống nhất thông tin về chủ sử dụng đất, diện tích đất, giải quyết tranh chấp đất đai (nếu có) theo thẩm quyền để cấp Giấy CNQSDĐ đối với diện tích đã được đo đạc, lập hồ sơ địa chính. Phối hợp với các Công ty cổ phần cao su đẩy nhanh việc ký kết Hợp đồng góp vốn quyền sử dụng đất đối với diện tích đã được cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân.

Cùng với đó, đề nghị Công ty cổ phần cao su Điện Biên và Công ty cổ phần cao su Mường Nhé chủ động phối hợp với UBND các huyện có diện tích đã trồng cây cao su nhưng chưa được đo đạc, cấp giấy CNQSDĐ để xây dựng kế hoạch tiến hành đo đạc, cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân để ký kết hợp đồng góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định. Đồng thời, đẩy nhanh việc ký kết Hợp đồng góp vốn quyền sử dụng đất đối với diện tích đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Khẩn trương rà soát quỹ đất đã được giao để trồng cao su (diện tích đất do UBND cấp xã quản lý đã trồng cây cao su; diện tích đất được giao nhưng không trồng cây cao su), tổng hợp báo cáo kết quả rà soát, đề xuất phương án xử lý gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp; đối với diện tích đất do UBND cấp xã quản lý đã trồng cây cao su, hoàn thiện hồ sơ thuê đất gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh cho Công ty thuê đất theo quy định.

Đối với diện tích 30,61ha trồng cây cao su trên đất của Đồn Biên phòng Mường Mươn, đề nghị Công ty Cổ phần cao su Điện Biên chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Mường Mươn, UBND huyện Mường Chà báo cáo cụ thể hiện trạng sử dụng đất, đơn vị quản lý diện tích đất trồng cây cao su. Tổng hợp báo cáo gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10/7/2020 để tham mưu UBND tỉnh xử lý.

Tỉnh Điện Biên yêu cầu các địa phương hoàn thành việc cấp giấy CNQSDĐ làm cơ sở phân chia lợi nhuận cho người dân góp đất trồng cao su.

Là một trong những địa phương triển khai dự án phát triển cây cao su đầu tiên của tỉnh Điện Biên, đến nay, huyện Tuần Giáo đã trồng được hơn 1.490ha cao su với sự tham gia của trên 1.300 hộ dân góp đất, tập trung tại 5 xã: Mường Mùn, Mùn Chung, Mường Thín, Nà Tòng và Nà Sáy. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân việc ký kết hợp đồng góp đất, cấp giấy CNQSDÐ trồng cao su đối với người dân hiện đang gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Trong 2 năm (2018 - 2919), 195 hộ dân góp đất với diện tích 145,02ha trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã được cấp 223 giấy CNQSDÐ. Trong đó, cấp đổi tách và chỉnh lý 32 giấy với diện tích 10,05ha. Ðối với việc ký kết, chứng thực hợp đồng góp vốn, Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên đã ký kết hợp đồng góp vốn với hơn 1.100 hộ với diện tích 1.341ha; còn một số hộ gia đình, tập thể vẫn chưa ký. Cụ thể như: Xã Mùn Chung đã ký hợp đồng 324 hộ với diện tích hơn 300ha; còn 81 hộ và 3 tập thể chưa ký với diện tích 61ha, xã Mường Mùn đã ký hợp đồng 375 hộ với diện tích 328ha, còn 73 hộ chưa ký với diện tích 22ha...

Ðến nay, khoảng 95% số hộ góp đất trồng cao su đã được cấp giấy CNQSDÐ. Nhằm giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp giấy CNQSDÐ trồng cao su đối với những trường hợp còn lại, thời gian qua Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương rà soát thông tin đất đai của các hộ gia đình, cá nhân tham gia góp đất trồng cao su. Song việc ký kết hợp đồng góp đất trồng cao su với người dân gặp vướng mắc do một số hộ không nộp đầy đủ hồ sơ hoặc do tranh chấp đất đai, đất xâm canh...

Trước thực trạng trên, UBND huyện Tuần Giáo đã phối hợp với Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên, UBND các xã có diện tích trồng cao su và các cơ quan chuyên môn đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ. UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp nhận phản ánh của người dân, rà soát những diện tích đã trồng cao su nhưng chưa được đo đếm, những diện tích đã đo nhưng chưa được cấp giấy CNQSDÐ... để xem xét lập hồ sơ cấp giấy, chỉnh lý sai lệch về thông tin trên giấy đã cấp. Ðối với những thửa đất người dân phản ánh là chưa được đo, sau khi kiểm tra, rà soát ngoài thực địa đối chiếu với bản đồ đo đạc quy chủ giai đoạn 2010 - 2014, cơ quan chức năng xác định các thửa đất này đều được đo vẽ và sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục liên quan để lập hồ sơ cấp giấy.

Ông Lò Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo cho biết: Ðể tháo gỡ khó khăn trên, vừa qua huyện đã đề nghị Công ty Cổ phần Cao su Ðiện Biên căn cứ 223 giấy CNQSDÐ trồng cao su đã cấp tiếp tục ký kết, chứng thực hợp đồng góp vốn với các hộ gia đình và đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng góp vốn với các trường hợp còn lại.

Ðồng thời, chỉ đạo các xã rà soát từng bản, tổ chức họp dân, xác định cụ thể số hộ chưa được cấp giấy CNQSDÐ trồng cao su; phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra thực địa xác định vị trí và diện tích cụ thể của các hộ này. Nếu có sự trùng lặp sẽ tổ chức họp bàn và thống nhất giữa các hộ không để xảy ra tranh chấp. Ðối với các xã có cộng đồng góp đất trồng cao su thì UBND xã tổ chức họp để cộng đồng lựa chọn phương án và thực hiện các bước tiếp theo.

Hà Thuận