Hy Lạp soạn thảo dự luật cấm sử dụng nhựa dùng một lần

Thế giới - Ngày đăng : 22:47, 01/07/2020

(TN&MT) - Ngày 30/6, chính phủ Hy Lạp cho biết nước này đã soạn thảo một dự luật cấm sử dụng hàng loạt các loại nhựa dùng một lần, từ cốc cà phê mang đi đến tăm bông, trước thời hạn của EU vào năm 2021.

Rác thải nhựa dưới đáy biển, ngoài khơi đảo Andros, Hy Lạp vào ngày 20/7/2019. Ảnh: Reuters

Bộ Môi trường Hy Lạp cho biết người dân nước này, những người nghiện cà phê nặng, hàng năm cần 350 triệu cốc nhựa và 2 tỷ chai nhựa. Tại Liên minh châu Âu, chất thải nhựa là một thành phần chủ yếu của rác thải biển, chiếm khoảng 80% lượng rác thải biển, gây nguy hiểm cho sinh vật biển.

EU sẽ cấm một loạt các mặt hàng nhựa sử dụng một lần vào năm 2021.

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã đặt vấn đề môi trường lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình. “Chính phủ hy vọng dự luật sẽ được bỏ phiếu vào cuối tháng 7 sau một thời gian tham vấn cộng đồng”, một quan chức giấu tên nói với Reuters.

Bộ trưởng Môi trường Hy Lạp Kostis Hatzidakis thừa nhận Hy Lạp là nước tụt hậu so với một số nước EU.

Theo ông Hatzidakis, Hy Lạp đã công bố kế hoạch để người dân và doanh nghiệp có thời gian thích nghi vào tháng 7/2021.

Bộ trưởng Kostis Hatzidakis cũng công bố một loạt các biện pháp quốc gia, bao gồm đánh thuế 0,04 euro cho việc cung cấp cốc nhựa và hộp nhựa đựng thức ăn từ năm 2022 và các công trình nước trong không gian công cộng từ tháng 7/2021. Từ năm 2023, người tiêu dùng sẽ được hoàn lại tiền nếu họ trả lại chai nhựa.

Mai Đan