Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 19:01, 01/07/2020

(TN&MT) - Ngày 1/7, tại Hà Nội, Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc long trọng tổ chức Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập (01/7/1980 - 01/7/2020). Đến dự có lãnh đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, lãnh đạo Tổng công ty qua các thời kỳ…

Công ty Than III (Tiền thân của Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc - Vinacomin ngày nay) được thành lập ngày 01/7/1980, theo Quyết định số 42 ĐT/TCCB ngày 17/6/1980 của Bộ trưởng Bộ Điện và Than với mục tiêu tổ chức lại lực lượng sản xuất, xây dựng ngành Than phát triển, thực hiện nhiệm vụ chiến lược của Đảng và Nhà nước giao phó: "Khai thác thật nhiều than cho Tổ quốc phục vụ xây dựng đất nước".

Toàn cảnh Tổng công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc kỷ niệm 40 năm ngày thành lập

Qua nhiều lần sáp nhập và đổi tên, năm 2006, Công ty TNHH một thành viên Than Nội Địa được đổi tên Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp mỏ Việt Bắc -TKV. Ngày 13/12/2010, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành quyết định số 6568/QĐ-BCT về việc Thành lập Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc - Vinacomin.

Thực hiện “Đề án tái cơ cấu Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giai đoạn 2012 - 2015” theo Quyết định số 314/QĐ-TTg ngày 07/02/2013 của Thủ tướng chính phủ. Hội đồng thành viên Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã ban hành Quyết định số 388/QĐ-TKV ngày 05/3/2014 và Quyết định số 401/QĐ-TKV về việc phê duyệt đề án Tái cơ cấu và Cổ phần hóa Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc - Vinacomin.

Với chiến lược "Kinh doanh đa ngành trên nền sản xuất than" được thực hiện từ những năm 90 đến nay đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Tổng công ty.

Ông Trần Hải Bình - Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát biểu 

Báo cáo trước Hội nghị, TGĐ Trần Hải Bình cho biết:  Giai đoạn từ năm 2015 đến 2019 Tổng công ty đã sản xuất và tiêu thụ được 8,1 triệu tấn than, bóc đất đá đạt 51,7 triệu m3, Sản xuất và tiêu thụ xi măng đạt 11,2 triệu tấn, doanh thu đạt 22.178 tỷ đồng, nộp ngân sách 2.797 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.065 tỷ đồng, tiền lương bình quân của người lao động đạt đạt 8.300.000 đồng/người/tháng. Năm 2019 cũng là năm đánh dấu sự tăng trưởng của các đơn vị khối sản xuất kinh doanh ngoài than, các Công ty sản xuất xi măng đã sản xuất, tiêu thụ đạt và vượt công suất thiết kế, lợi nhuận trước thuế đạt trên 110 tỷ đồng, các đơn vị cơ khí dịch vụ có mức tăng trưởng khá và trả cổ tức từ 10 - 15% . Kết quả này tiếp tục khẳng định việc phát triển đúng hướng của Tổng công ty sau 40 năm xây dựng và phát triển. Công ty Than Núi Hồng, Na Dương, Khánh Hòa trong những năm qua đã rất nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch giao.

Tổng công ty nhận được cờ thi đua đơn vị xuất sắc năm 2019 của Chính Phủ

Bước sang giai đoạn mới, với tinh thần quyết tâm đổi mới để phát triển, chuẩn bị mọi nguồn lực để hội nhập sâu rộng với thế giới, trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ đầu tư theo chiều sâu, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, tiếp tục đổi mới và hoàn thiện quản trị nội bộ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tối đa hoá các khoản lợi nhuận, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, tăng cổ tức cho các cổ đông và đóng góp cho ngân sách Nhà nước với mục tiêu “ An toàn - Hiệu quả - Phát triển”.

Tổng công ty sẽ sản xuất than đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của các Nhà máy nhiệt điện Na Dương, Cao Ngạn, các nhà máy sản xuất xi măng và nhu cầu của các hộ tiêu thụ khác, nâng công suất tại mỏ than Na Dương lên 1,2 triệu tấn than/năm để cấp than cho nhà máy nhiệt điện Na Dương 2, thực hiện đầu tư để khai thác than lộ thiên phần sâu mỏ Núi Hồng với công suất 500.000 tấn/năm, đầu tư khai thác than hầm lò phần sâu mỏ Khánh Hòa với công suất trên 800.000 tấn/năm. Đối với sản phẩm xi măng, Tổng công ty sẽ tiếp tục đầu tư chiều sâu để nâng cao năng suất, chất lượng và hạ giá thành sản phẩm, phấn đấu sản xuất và tiêu thụ 3 triệu tấn xi măng/năm trong những năm tới.

Ban lãnh đạo qua các thời kỳ chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV TKV ông Lê Minh Chuẩn đã ghi nhận và biểu dương thành tích trong suốt 40 năm qua của Tổng công ty. Bước sang chặng đường mới, đồng chí Chủ tịch HĐTV nhấn mạnh Tổng công cần phải thực hiện tốt các nhiệm vụ như: Phối hợp chặt chẽ với các đảng bộ trực thuộc địa phương để thực hiện nhiệm vụ của mình với các địa phương; Tiếp tục tăng cường quản trị doanh nghiệp, quản trị chi phí; Nghiên cứu đầu tư phát tiển bền vững đặc biệt các mỏ than phải gắn sản xuất với bảo môi trường; Quan tâm phát triển nhuồn nhân lực, nhất là cán bộ quản lý và kỹ thuật; Chăm lo môi trường làm việc, đời sống cho người lao động; Thực hiện tốt nhiệm vụ môi trường, cùng cộng đồng địa phương đảm bảo môi trường xanh sạch và an toàn; Làm tốt vấn đề quan hệ địa phương, tranh thủ hỗ trợ của chính quyền địa  phương…

Với truyền thống 40 năm, với văn hóa Than 3 kiên cường, sáng tạo sẽ ngày càng phát huy tốt hơn, tin rằng những thế hệ can bộ trẻ, khát vọng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ 2020 - 2025 góp phần vào sự thành công của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam.

Trung Dũng