Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn: Lãnh đạo Công ty Khẳng định không làm sai!

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:43, 30/06/2020

(TN&MT) - Ngày  28 – 29/6, Báo Tài nguyên & Môi trường đã có 2 bài viết phản ánh tình trạng sai phạm nghiêm trọng sử dụng đất, tại Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, diễn ra nhiều năm qua. Vậy nguyên nhân này do đâu?

Trao đổi với phóng viên, Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Phạm Văn Năm, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, khẳng định: “Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn không sai! Sai là do các cổ đông đã không thực hiện đúng cam kết khi được Công ty chuyển nhượng tài sản và trong các Quyết định giao đất đã ghi rất rõ: Bên mua phải sử dụng đúng mục đích, sử dụng đất của Công ty và xây dựng đúng theo quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Các cổ đông sử dụng đất vào mục đích khác, phải hoàn thiện các thủ tục thuê đất với Nhà nước. Nhưng các cổ đông đã không thực hiện đúng theo cam kết, tự ý xây dựng các công trình trái phép, không nộp tiền thuế đất gây thiệt hại cho Công ty nhiều tỷ đồng.”

Sai phạm đất đai tại Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn còn do chính quyền buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm và còn có hiện tượng bao che, dung túng… nên việc xây dựng các công trình trái phép diễn ra phức tạp, đã không được ngăn chặn xử lý dứt điểm, kịp thời. Trên diện tích đất sai phạm, chính quyền địa phương đã lập nhiều biên bản; nhưng không xử lý trường hợp nào, thậm chí UBND huyện Kinh Môn còn tiến hành thanh tra, yêu cầu cưỡng chế; nhưng rồi cũng làm kiểu “đánh trống bỏ dùi”. Không những vậy, công trình xây dựng trái phép, như: Quán Karaoke còn được Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch cấp phép hoạt động, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Minh Hiếu được cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh trên đất trái phép.”

Quán Karaoke làm trên đất sai phạm được Sở Văn hóa Thể thao & Du Lich cấp Giấy phép hoạt động 

Trước Hợp đồng chuyển nhượng tài sản, Quyết định giao đất, phiếu thu tiền – Ông Phạm Văn Năm, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn cho biết: “Công ty không làm sai và thực hiện theo đúng luật doanh nghiệp, không thu tiền bán đất, các cổ đông đã phản ánh là hoàn toàn sai sự thật. Công ty chỉ thu tiền các cổ đông đóng góp để xây dựng, phát triển các mặt hoạt động sản xuất chung. Trước những sai phạm sử dụng đất tại Công ty, ông đã nhiều lần trực tiếp làm đơn đề nghị cấp chính quyền xử lý và thu hồi Giấy phép, Giấy chứng nhận của cá nhân, tập thể sai phạm, nhưng đều không được phản hồi.”

Mới đây ngày 26/6, Công ty đã tiếp tục làm Văn bản số 06/CV – CT gửi UBND tỉnh Hải Dương và Sở Tài nguyên & Môi trường, đề nghị nhanh chóng được xử lý dứt điểm sai phạm ở đây, nội dung như sau: “… Do hình thức sản xuất, sử dụng đất của Xí nghiệp nuôi cá sông Than và Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn giai đoạn (2003 – 2010) là khoán nhỏ diện tích đất cho người lao động, đồng thời cho họ làm nhà sinh sống, cư trú trên diện tích khoán. Trong khi đó chính quyền địa phương cấp xã, huyện trong việc quản lý sử dụng đất đối với Xí nghiệp nuôi cá sông Than và Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn từ (năm 1993 – 2009) đã để cho người lao động tự làm nhà ở cư trú trên diện tích khoán, cha truyền con nối trên 20 năm qua.

Từ năm 2011 – 2012, UBND huyện Kinh Môn, UBND xã Hiệp Hòa nhiều lần thanh, kiểm tra nhưng không xử lý giải quyết khắc phục hậu quả, mà chỉ yêu cầu tự dừng đầu tư theo quy hoạch đã được phê duyệt. Năm 2015 – 2017, các ban, ngành đã cấp phép kinh doanh cho một sổ cổ đông Công ty tự sử dụng trên 10.000m2 đất đất của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn thuê Nhà nước làm xưởng giày da, quán Karaoke. Các cổ đông đã sử dụng đất sai mục đích, không làm nghĩa vụ tài chính và tiền thuê đất cho Công ty, cho Nhà nước. Chính vì việc làm trái phép của các cổ đông đã gây bất bình, bất an và thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho Công ty.”

Văn bản báo cáo tỉnh Hải Dương của Công ty 

Văn bản của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn gửi UBND tỉnh Hải Dương và Sở Tài nguyên & Môi trường 

Trong Văn bản, Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, tiếp tục đề nghị: “Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch thu hồi việc cấp Giấy chứng nhận địa điểm đăng ký, Giấy phép kinh doanh của các công trình sai phạm. Chính quyền địa phương xã Hiệp Hòa và thị xã Kinh Môn thực hiện đúng quyền hạn, chức năng được giao. Bởi trong thời gian 10 năm qua, từ việc thanh, kiểm tra của UBND xã Hiệp Hòa, các ban, ngành thị xã Kinh Môn khi xuống làm việc, lập biên bản đã không xác định được: Đối tượng vi phạm, hành vi vi phạm, hậu quả vi phạm chỉ yêu cầu Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn dừng đầu tư, sản xuất, kinh doanh theo quy hoạch và mục đích thuê đất, mà Công ty đã làm nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Việc làm của chính quyền địa phương đã gây thiệt hại cho Công ty và các cổ đông, người lao động gặp nhiều khó khăn trong việc làm. mưu sinh cuộc sống hàng ngày.

Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn yêu cầu chính quyền các cấp, ban, ngành… thực hiện đúng theo các văn bản đã kiểm tra, thanh tra chứ không để mãi “nằm” trên giấy, gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp, bức xúc dư luận và các cổ đông không chấp hành càng dẫn đến sai phạm nhiều về đất đai.

Vậy việc, Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn khẳng định, những sai phạm đất đai khu đã được quy hoạch trụ sở - văn phòng, Công ty không làm sai! Nguyên nhân là do các cổ đông thiếu trách nhiệm, và buông lỏng quản lý của cấp chính quyền, sở, ban, ngành… tỉnh Hải Dương. Những phản ánh của Công ty Cổ phần cá giống Kinh Môn, cùng Văn bản đề nghị của Công ty gửi UBND tỉnh Hải Dương, Sở Tài nguyên & Môi trường cần sớm được làm rõ, giải quyết dứt điểm.

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin vụ việc. 

Bài và ảnh: Phạm Hoàng