EVFTA: Cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam sau cú sốc Covid-19

Kinh tế - Ngày đăng : 14:13, 29/06/2020

(TN&MT) - Sáng 29/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Hội nghị “Tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA: Cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam sau cú sốc Covid-19”.

Toàn cảnh hội nghị

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của Lãnh đạo các cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Lãnh đạo các Hiệp hội gồm Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (VINASME), Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), và Hiệp hội Da - giày - túi xách Việt Nam (Lefaso). Hơn 300 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và và các cơ quan thông tấn, báo chí cũng đã tham dự Hội nghị này.

Hội nghị này là một trong chuỗi Hội nghị được Bộ Công Thương tổ chức sau khi Quốc hội Việt Nam chính thức phê chuẩn Hiệp định này vào ngày 8 tháng 6 năm 2020 và Lãnh đạo Bộ Ngoại giao trao cho Đại sứ EU tại Việt Nam công hàm về việc Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) vào ngày 18 tháng 6. Hội nghị được tổ chức theo hình thức đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, Bộ Tài chính với lãnh đạo các Hiệp hội và các doanh nghiệp.

Với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn Chính phủ về Kinh tế và Thương mại quốc tế Trần Quốc Khánh, và sự tham gia, thảo luận của các cán bộ trực tiếp đàm phán và quản lý các lĩnh vực có liên quan của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, Hội nghị đã giúp giới doanh nghiệp có thêm các thông tin hữu ích về các cam kết liên quan đến thuế quan của Hiệp định EVFTA, cũng như tình hình chuẩn bị của Chính phủ nói chung và Bộ Công Thương, Bộ Tài chính nói riêng trong việc thực thi Hiệp định một cách đầy đủ và hiệu quả.

Các đại biểu tọa đàm tại hội nghị

Phiên thảo luận tại Hội nghị đã diễn ra sôi nổi và hiệu quả với sự tham gia của Lãnh đạo các hiệp hội VINASME, VASEP và Lefaso, đại diện một số Vụ, Cục, Tổng cục của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính. Tại đây, các đại biểu đã thảo luận, trả lời các vướng mắc của doanh nghiệp về định hướng giải pháp tận dụng cơ hội và hạn chế thách thức của Hiệp định EVFTA, trong đó tập trung vào 05 nhóm giải pháp gồm: thuế quan; hải quan; xúc tiến thương mại và tiếp cận thị trường EU; công tác tuyên truyền, phổ biến về Hiệp định EVFTA; và các biện pháp khác nằm hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn hậu Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh: Hội nghị này sẽ đem lại nhiều thông tin và kiến thức hữu ích cho các doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý về những nội dung quan trọng nhất của Hiệp định, thông tin về tiếp cận thị trường, xúc tiến thương mại và định hướng triển khai Hiệp định từ phía Chính phủ. Quan trọng hơn, tôi cũng hy vọng rằng, các diễn giả và đại biểu tham dự Hội nghị hôm nay sẽ có cơ hội để trao đổi, phân tích chuyên sâu về những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp gặp phải, từ đó tìm kiếm những giải pháp, vạch ra được chiến lược, thậm chí là những bí quyết để nắm vững thời cơ, biến cơ hội từ việc thực thi Hiệp định EVFTA thành đòn bẩy để chúng ta vượt lên trên thách thức và sẵn sàng tỏa sáng trong mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực mà các bạn đã và đang lựa chọn.

PV