“Đại dự án” di dân Kinh thành Huế: Tiếp tục quan tâm nguồn lực

Tài nguyên - Ngày đăng : 13:47, 28/06/2020

(TN&MT) - “Cuộc di dân lịch sử” tại Kinh thành Huế đang diễn ra thuận lợi, tiến độ đang được đảm bảo.

Về tiến độ di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống kinh thành Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, đến nay khoảng 300 hộ dân đã bàn giao mặt bằng khu vực Thượng Thành, các lực lượng đang thu dọn để trả lại mặt bằng cho di tích.

UBND TP. Huế cho biết, hiện Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố đã bàn giao 9,8 ha đất nông nghiệp trên đất di tích để Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý và tổ chức rà phá vật liệu nổ, san gạt mặt bằng. Ngay sau khi bàn giao đất, UBND TP. Huế đã cấp 339 giấy phép xây dựng và nộp 334 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng loạt. Công tác xây dựng nhà ở theo mẫu cho các hộ nghèo đang được đẩy nhanh tiến độ dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2020.

Người dân khu vực Thượng thành tháo dở nhà cửa sau hàng chục năm “sống treo” trên di tích

Về đầu tư công trình xây dựng hạ tầng khu tái định cư phía Bắc Hương Sơ khu vực 1 và khu vực 2 có 9,98ha với kinh phí 116 tỷ đồng. Đã hoàn thành và giao đất cho các hộ tại khu vực Thượng Thành để xây dựng nhà và ổn định cuộc sống. Tỉnh đang xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống cho 25 hộ nghèo, giá trị mỗi căn 202 triệu đồng với phương thức chìa khóa trao tay. Giữa tháng 5 vừa rồi, công trình trường Mầm non Hương Sơ (giai đoạn 1) cũng đã được khởi công xây dựng.

Hiện tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiến hành khởi công xây dựng hạ tầng để phục vụ bố trí tái định cư cho các hộ tại khu vực Eo Bầu, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 9 năm 2020. Khu vực tái định cư 5,6,7 và 8 sẽ tiến hành khởi công vào ngày 15/7 để bố trí cho các khu vực di dời còn lại, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11 năm 2020.

Ông Phan Ngọc Thọ cho rằng, đây là cuộc di dân có tính lịch sử, công tác giải phóng mặt bằng được thuận lợi nhờ xuất phát từ nguyện vọng, sự đồng thuận cao của các hộ dân thuộc đối tượng di dời, sự chỉ đạo tâm huyết của Thủ tướng và các Bộ, ngành, sự quan tâm của các cơ quan Quốc hội, sự sẵn sàng với trách nhiệm cao của các cấp chính quyền. 

“Đề nghị UBND TP. Huế rà soát lại thật kỹ, phối hợp với các Sở ngành tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong giai phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ di dời. Trong quá trình giải phóng mặt bằng phải đảm bảo quyền lợi chính đáng cho dân, tuy nhiên không để lợi dụng chính sách để trục lợi.Liên quan đến các trường hợp giải phóng không nằm trong khung chính sách đang còn vướng mắc, vượt thẩm quyền của tỉnh, yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động tham mưu cơ chế để tỉnh xin ý kiến của Bộ TN&MT, Thủ tướng Chính phủ để sớm trả lời cho dân”- ông Thọ nhấn mạnh.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác giải phòng mặt bằng khu vực Thượng thành

Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án đầu tư hạ tầng khu tái định cư dự án di dời dân cư khu vực I hệ thống Kinh thành Huế vào chiều 26/6, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao tỉnh Thừa Thiên Huế đã nỗ lực, phấn đấu, phát huy lợi thế, đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cũng như cả nước. Đặc biệt, đánh giá cao sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong thực hiện cuộc di dời dân cư khu vực I hệ thống kinh thành Huế, đây được coi là “một cuộc cách mạng lớn” giúp người dân có được cuộc sống tốt hơn đồng thởi trả lại hiện trạng cho di tích. Ngay từ khi dự án mới khởi động Bộ KH&ĐT đã có sự ủng hộ nhất định để tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện dự án cũng như để người dân sớm có được nơi ở mới đẹp hơn, khang trang hơn.

“Đề nghị người dân tiếp tục đồng thuận cao với tỉnh để công tác giải phóng mặt bằng được đảm bảo tiến độ. Bộ KH&ĐT sẽ đồng hành cùng tỉnh, tham mưu trung ương có những hỗ trợ, giúp đỡ  địa phương về nguồn lực để dự án sớm hoàn thành, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế xã hội cho địa phương, đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”- Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Các khu tái định cư đang được xây dựng

Đề án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế được xem là dự án mang tính lịch sử của tỉnh Thừa Thiên Huế  với tổng mức đầu tư 4.097 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng là 2.735 tỷ đồng, xây dựng khu tái định cư là 1.362 tỷ đồng. Dự án gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2019 - 2021 hoàn thành di dời ở các khu vực Thượng thành, Eo Bầu, Hộ Thành hào và tuyến phòng lộ với 2.938 hộ dân. Giai đoạn 2 từ năm 2022 - 2025 dự kiến hoàn thành di dời ở các di tích hồ Tịnh Tâm, khu Lục Bộ, Đàn Xã Tắc, Khâm Thiên Giám, Trấn Bình Đài… với 1.263 hộ dân.

Chính quyền Thừa Thiên Huế đã thu hồi gần 78 ha đất ở phường Hương Sơ - TP. Huế để bố trí 3.526 lô đất tái định cư cho người dân (bao gồm cả dự phòng), diện tích mỗi lô đất từ 60 m2 đến 200m2.

Mục tiêu tổng quát của dự án nhằm gìn giữ, bảo vệ các giá trị lịch sử, bảo tồn văn hóa còn nguyên vẹn nhất của Việt Nam do tiền nhân để lại cho tương lai; di dời các hộ dân đang sinh sống tại khu vực 1 di tích đến khu dân cư mới để ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống; bảo vệ, đảm bảo môi trường, chỉnh trang cảnh quan; phát huy giá trị di tích, tạo sản phẩm du lịch; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Văn Dinh