Hà Nội: Ai chịu trách nhiệm khi rác tồn đọng gây ô nhiễm trên Đại lộ Thăng Long?

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 20:51, 26/06/2020

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết “Hà Nội: Rác thải “ngập” vỉa hè ai dọn?” Để làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với một số cơ quan, đơn vị liên quan vấn đề trên.

Ai chịu trách nhiệm khi rác tồn đọng gây ô nhiễm trên Đại lộ Thăng Long ?

Ông Nguyễn Viết Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ phụ trách Đô thị cho biết: Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, Trung tâm Mua sắm Tài sản công và Thông tin Tư vấn Tài chính, Sở Tài chính Hà Nội đã tiến hành các thủ tục đấu thầu các gói vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố. Theo đó, từ ngày 1/3/2017 trên toàn địa bàn Thủ đô đồng loạt chuyển sang hình thức đấu thầu thu gom rác và đơn vị trúng gói thầu vệ sinh môi trường các phường, quận Nam Từ Liêm là Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ cao Minh Quân.

Nói về vấn đề vệ sinh môi trường, thu gom rác trên tuyến Đại lộ Thăng Long ông Hùng cho biết, khi chính quyền phường trao đổi với Công ty Minh Quân thì họ có nói là Công ty không quản lý tuyến đường Đại lộ Thăng Long (trong hợp đồng của họ không thể hiện). Đối với gói thầu số 25 (thực hiện duy trì Đại lộ Thăng Long) do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội, Chi nhánh Cầu Diễn (Urenco 7) đảm nhiệm, UBND phường Đại Mỗ chưa nắm được Hợp đồng của Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội với thành phố như thế nào?

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho hay, chính quyền phường Đại Mỗ chưa nhận được bất cứ văn bản nào của Chi nhánh Cầu Diễn liên quan đến việc duy trì đảm bảo vệ sinh môi trường trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long. Cũng như các văn bản, công văn thông tin phản ánh, kiến nghị đề xuất hướng xử lý đối với tình trạng ùn ứ, chất đống rác thải trên vỉa hè Đại lộ Thăng Long không có người thu gom.

Quan trọng hơn, ông Hùng đã hứa sẽ cung cấp đầy đủ các văn bản xử phạt các hành vi vi phạm môi trường, vứt xả rác bừa bãi, không đúng nơi quy định trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long, thuộc phường Đại Mỗ quản lý. Tuy nhiên, hơn 1 tháng trôi qua, sau rất nhiều lần liên hệ nhưng ông Hùng vẫn không cung cấp như đã hứa trước đó.

Rác thải chất đống gây ô nhiễm môi trường gần cầu Sông Nhuệ, địa bàn thuộc phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm

Ông Trần Văn Khải - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội, Chi nhánh Cầu Diễn nhấn mạnh: Theo phân cấp trong Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND ngày 19/9/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc Ban hành Quy định phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn. Cụ thể, thành phố Hà Nội quản lý lòng đường, lề đường (không bao gồm hè đường) toàn bộ các tuyến đường do UBND Thành phố đầu tư. Trong khi đó, UBND các quận, huyện có trách nhiệm quản lý đối với phần hè các tuyến đường, cũng như các ngõ, ngách theo địa giới hành chính các quận, huyện.

Theo đúng gói thầu đã ký với Ban Duy tu các Công trình Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội, Chi nhánh Cầu Diễn cam kết thực hiện đúng các điều khoản trong Hợp đồng, tổ chức quét hút, nhặt rác lòng, lề đường Đại lộ Thăng Long.

Quá trình  thực hiện nhiệm vụ thường xuyên các công nhân môi trường phát hiện tình trạng ứ đọng rác, chủ yếu là rác thải sinh hoạt do người vứt ra. Cùng với đó, Tổ môi trường Đại lộ Thăng Long thuộc Chi nhánh Cầu Diễn đã chụp lại, ghi nhận bằng hình ảnh báo cáo lãnh đạo Ban giám đốc có nhiều văn bản, công văn gửi đến các cơ quan chức năng, các Sở, ngành, UBND các quận, huyện... có hướng xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Điển hình mới nhất là Công văn số: 271/CNCD, ngày 6/5/2020 về vấn đề đổ trộm rác thải trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long gửi: Sở Xây dựng Hà Nội; UBND quận Nam Từ Liêm; Phòng PC05 - Công an thành phố Hà Nội; Ban Duy tu các Công trình Hạ tầng Kỹ thuật Đô thị. 

Trước tình trạng rác thải phát sinh liên tục trên vỉa hè Đại lộ Thăng Long, đặc biệt khu vực địa giới thuộc phường Đại Mỗ, khiến dự luận bức xúc đặt câu hỏi trách nhiệm của UBND Đại Mỗ ở đâu trong vấn đề này ?

Nội dung Công văn còn ghi rõ: “Hiện nay, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội - Chi nhánh Cầu Diễn thực hiện công tác duy trì vệ sinh môi trường trên tuyến Đại lộ Thăng Long. Trong quá trình duy trì vệ sinh, chúng tôi luôn gặp phải tình trạng đổ trộm rác, rác thải cồng kềnh (cánh cửa, bàn ghế, giường tủ,...) thường xuyên diễn ra vào ngày thứ Bảy, chủ Nhật và các ngày lễ, Tết... Đặc biệt, là các khu vực km 3; km 4; km 5 hướng đi Hoà Lạc thuộc địa phận phường Đại Mỗ, Phú Đô, Mễ Trì quận Nam Từ Liêm, gây mất Mỹ quan đô thị trên tuyến Đại lộ Thăng Long, ảnh hưởng đến chất lượng duy trì vệ sinh môi trường.

Việc duy trì vệ sinh trên tuyến đường, chúng tôi dọn dẹp nhưng không thể xử lý triệt để tình trạng này. Do đó, kính đề nghị các Sở, ban, ngành quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn kịp thời các phương tiện đổ trộm rác, rác thải cồng kềnh để đảm bảo vệ sinh môi trường trên tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long”.

Qua đây có thể thấy rõ một phần nguyên nhân giải thích vì sao rác thải chất thành từng đống dọc vỉa hè hai nhánh đường gom Đại lộ Thăng Long. Đáng nói hơn, các bãi rác này vẫn nằm chình ình bất kể ngày tháng, gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong dư luận. 

Nhiều năm qua, UBND phường Đại Mỗ, cùng UBND các xã, phường khác dọc tuyến đường Đại lộ Thăng Long đã làm gì trong công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm vứt rác, xả rác bừa bãi trên vỉa hè dọc Đại lộ Thăng Long? 

 

Huy An