Thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu): Tập trung khắc phục ô nhiễm, cải thiện môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 21:47, 25/06/2020

(TN&MT) – Là địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế biến hải sản tập trung…nên thời gian qua, tình trạng ô nhiễm về môi trường ở thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) thường xuyên xảy ra.

Công tác phối hợp giữa thu gom và vận chuyển chưa thống nhất dẫn đến lượng rác tồn đọng phát sinh mùi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị từng xảy ra trên địa bàn thị xã Phú Mỹ

Nhiều khó khăn trong xử lý “điểm đen” môi trường

Theo báo cáo của UBND thị xã Phú Mỹ, hiện trên địa bàn có 10 KCN; 03 cụm công nghiệp; 01 khu chế biến hải sản tập trung tại xã Tân Hải; vùng quy hoạch chăn nuôi tập trung tại xã Sông Xoài; 01 khu xử lý chất thải tập trung tại xã Tóc Tiên và có rất nhiều cơ sở sản xuất ngoài KCN; cơ sở chăn nuôi ngoài quy hoạch…Điều này đã khiến cho công tác bảo vệ môi trường của địa phương thời gian qua gặp không ít những khó khăn.

Đặc biệt, tính đến tháng 10/2019, trên địa bàn thị xã có 32 “điểm đen” về ô nhiễm môi trường, thuộc các nhóm: Các cơ sở sản xuất và chăn nuôi hoạt động gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư hoặc khu vực không phù hợp quy hoạch; Tình hình thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt trên địa bàn thị xã và hoạt động chăn nuôi gia súc có quy mô nhỏ, nằm ở thượng nguồn hồ cấp nước.

Bên cạnh đó, do dân số ngày càng tăng, các cơ sở sản xuất ngày càng phát triển dẫn đến khối lượng chất thải phát sinh ngày càng lớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, nhất là tại khu vực đô thị. Do đó, để giải quyết tình trạng này, từ năm 2016 thị xã Phú Mỹ đã triển khai đề án “Thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt giai đoạn 2016-2020” theo mô hình xã hội hóa.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, dự án còn gặp khó khăn, bất cập, việc lập các điểm tập kết rác trong khu dân cư còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường, công tác phối hợp giữa thu gom và vận chuyển chưa thống nhất dẫn đến lượng rác tồn đọng phát sinh mùi gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ qutan đô hị. Đơn cử như tại phường Phú Mỹ, lượng rác thải sinh hoạt mỗi ngày từ 30-35 tấn, nhưng chỉ có một đơn vị thu gom. Do thiếu phương tiện thu gom nên lượng rác  thải bị ùn ứ trong dân gây ra tình trang ô nhiễm cục bộ.

Để xử lý triệt để lượng rác thải hàng ngày, phường Phú Mỹ đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không đổ rác bừa bãi, hạn chế hình thành các bãi rác tự phát trên vỉa hè. Hiện nay, hơn 90% lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn được thu gom xử lý trong ngày.

Bên cạnh đó, để khắc phục ô nhiễm môi trường đối với “điểm nóng”, “điểm đen” môi trường do hoạt động của các trang trại, cơ sở, hộ chăn nuôi heo, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Đề án di dời, chấm dứt hoạt động các cơ sở chăn nuôi ngoài quy hoạch hoặc gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 -2021. Tuy nhiên, từ quý II/2019, bệnh dịch tả heo Châu Phi có diễn biến phức tạp, các ngành chức năng đã tập trung nguồn lực để phòng chống dịch nên đã làm ảnh hưởng đến tiện độ và nguồn lực đầu tư xử lý nước thải của một số trang trại, đồng thời công tác kiểm tra, giám sát tại các trại heo chưa thể triển khai thực hiện theo kế hoạch.

Ngoài ra, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện nay phần lớn các cơ sở chăn nuôi trên địa bàn thị xã Phú Mỹ có vị trí không phù hợp với quy hoạch, nằm trên lưu vực các hồ cấp nước hầu như chưa được đầu tư công trình xử lý nước thải bảo đảm theo quy định. Thực tế cho thấy, hầu hết các cơ sở chăn nuôi lại có diện tích đất nhỏ, trong khi để thực hiện việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải bảo đảm theo quy định thì phải có đủ diện tích đất phù hợp… Do vậy, để xử lý triệt để các “điểm đen” do hoạt động này thì địa phương vẫn đang còn gặp rất nhiều khó khăn.

Rác thải được người dân vứt bỏ bên đường tại khu vực xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ

Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Để xử lý 32  “điểm đen” về ô nhiễm môi trường,  thị xã Phú Mỹ đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, UBND thị xã sẽ tập trung kiểm tra, giám sát về bảo vệ môi trường đối với cơ sở sản xuất và hoạt động chăn nuôi trong khu dân cư hoặc khu vực không phù hợp quy hoạch gây ô nhiễm môi trường, xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm; thực hiện kế hoạch di dời, chấm dứt hoạt động các cơ sở chăn nuôi nằm ngoài quy hoạch hoặc gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Bên cạnh đó, sẽ tăng cường giải pháp giảm thiểu và xử lý các điểm đen về môi trường trong hoạt động thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt. Cụ thể, sẽ chọn những điểm tập kết phù hợp, tăng công suất vận chuyển, không để rác tồn đọng; tiếp tục triển khai đề án “Thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt giai đoạn 2016-2020” theo mô hình xã hội hóa; tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân về việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, đảm bảo toàn bộ rác thải sinh hoạt của tất cả các hộ dân được thu gom, vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm như xả rác thải không đúng quy định, đốt rác thải sinh hoạt trong khu dân cư; yêu cầu các đơn vị dịch vụ thu go rác thải trên địa bàn phải xây dựng phương án thu gom và chuyển giao rác hiện đại, đảm bảo thuận tiện, hợp vệ sinh, giảm thiểu phát sinh mùi hôi, bảo vệ môi trường…

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát không để hình thành các cơ sở chăn nuôi quy mô trang trại, gia trại tại khu vực không phù hợp quy hoạch, đặc biệt, trong hành lang bảo vệ nguồn nước. Kiên quyết xử lý các trường hợp phát sinh các cơ sở chăn nuôi gần các sông, suối đầu nguồn các hồ cấp nước.

Ngoài ra, UBND thị xã Phú Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở TN&MT và các ngành chức năng, kiểm tra việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý cấp tỉnh để xử lý, giải quyết các vấn đề môi trường trên địa bàn thị xã một cách hiệu quả nhất.

Linh Nga