Bảo Lạc (Cao Bằng): “Cát tặc” lộng hành giữa “thanh thiên bạch nhật”

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 11:48, 25/06/2020

(TN&MT) - Hiện nay, tại địa bàn xóm Bản Khuông, xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng diễn ra tình trạng cát tặc “ngang nhiên” hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép, ngày đêm rút ruột lòng sông Neo. Hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra công khai, giữa “thanh thiên bạch nhật” như thách thức pháp luật. Điều đáng nói, điểm khai thác cát trái phép này chỉ nằm cách trụ sở UBND xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) chưa đến 200m.

Hoạt động khai thác cát  trái phép diễn ra công khai trên sông Neo, ngay bên quốc lộ 34, thuộc địa bàn Bản Khuông, xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng). (Ảnh chụp lúc 15h24’, ngày 23/6/2020).

Đó là phản ánh của người dân địa phương với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về: “Hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra công khai như vậy thì chính quyền địa phương đang ở đâu mà không có biện pháp xử lý? Hay có biết mà “làm ngơ” để cát tặc “ngang nhiên” hoạt động khai thác, rút ruột tài nguyên quốc gia?.

Theo phản ánh của người dân về tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn huyện Bảo Lạc (Cao Bằng), chiều 23/6, phóng viên Báo TNMT đã đến xác minh thực tế thông tin và ghi nhận tại địa bàn xóm Bản Khuông, xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) đang diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép, đúng như những gì người dân phản ánh. Tại đây, một đầu hút với chiếc vòi bạch tuộc to bằng ống tre già được thả xuống tận đáy sông để hút cát, tiếng máy gầm rú hoạt động hết công suất để “rút ruột” lòng sông Neo ngay bên quốc lộ 34, mà bất cứ ai đi trên đường đều thấy. Điều đáng nói, khi thấy phóng viên tác nghiệp tại điểm khai thác cát trái phép ghi hình, nhưng các đối tượng vẫn “vô tư” nổ máy cho họng hút hoạt động, khai thác như “chốn không người”, không hề có động thái dừng hoạt động. Điều đó khiến phóng viên đặt ra câu hỏi: Phải chăng có ai đó đang “chống lưng” cho “cát tặc” ngang nhiên khai thác cát trái phép như vậy?.

Tại địa bàn Bản Khuông, xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) diễn ra tình trạng cát tặc “ngang nhiên” khai thác cát trái phép, ngày đêm rút ruột lòng sông Neo. (Ảnh chụp lúc 15h24’, ngày 23/6/2020).

Theo một số người dân địa phương cho biết, tình trạng khai thác cát tại xóm Bản Khuông, xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) đã diễn ra trong một thời gian dài. Các đối tượng thường khai thác theo đợt mỗi khi có nước lũ, dòng sông mang cát từ thượng nguồn về thì sử máy móc, đầu nổ, họng hút để khai thác. Nhưng trái với sự “lén lút”, họ khai thác cát trái phép một cách... “công khai”, giữa “thanh thiên bạch nhật”.

Mặc dù thấy phóng viên tác nghiệp tại điểm khai thác cát trái phép nhưng các đối tượng vẫn “vô tư” nổ máy, khai thác như “trốn không người”, không hề có động thái dừng hoạt động. (Ảnh chụp lúc 15h24’, ngày 23/6/2020).

Để tìm hiểu và làm rõ những vấn đề người dân phản ảnh tới Báo TN&MT, chúng tôi liên hệ làm việc với UBND xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng). Tại buổi làm việc, ông Nội Viết Định, Chủ tịch UBND xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) cho biết, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã, chúng tôi đã nắm được. Xã cũng đã nhiều lần nhắc nhở. Khi UBND xã đến tuyên truyền, nhắc nhở thì họ cho dừng hoạt động, nhưng sau mọi hoạt động khai thác lại đâu vào đấy.

“Cũng do tình hình thực tế của địa phương là thiếu vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát. Cùng với đó, người dân còn nghèo, không có việc làm nên xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép”, ông Nội Viết Định, Chủ tịch UBND xã Hồng Định lý giải.

“Từng ngày, từng giờ” dòng sông Neo đang bị “cát tặc” công khai “rút ruột” tài nguyên. Trong khi đó, chính quyền địa phương thì không có biện pháp xử lý triệt để chấm dứt tình trạng này. (Ảnh chụp lúc 15h24’, ngày 23/6/2020)


Chia sẻ với phóng viên Báo TNMT, ông Nguyễn Ích Chánh, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) xác nhận, trên địa bàn huyện Bảo Lạc có tình trạng khai thác cát trái phép, hầu như các điểm khai thác cát trái phép đều là tự phát, do các hộ dân tự ý khai thác. Huyện chỉ đạo các xã tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã. Thời gian tới, huyện sẽ thành lập đoàn kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép.Được biết, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã Hồng Trị, huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) đã diễn ra một thời gian dài. Hầu hết các đối tượng sử dụng đầu nổ, họng hút để ngày đêm “rút ruột” lòng sông Neo. Hoạt động khai thác cát diễn ra công khai là thế, nhưng UBND xã cũng chỉ dừng lại ở mức độ tuyên truyền, nhắc nhở, mà chưa hề có một biên bản hay chế tài xử phạt theo thẩm quyền được luật pháp quy định đối với tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Thiết nghĩ, dòng sông Neo đang bị “cát tặc” công khai “rút ruột” tài nguyên quốc gia để kiếm lời. Trong khi đó, chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý hoạt động khai thác cát trái phép. Phải chăng “Chính quyền địa phương có biểu hiện “buông lỏng” quản lý trong hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn? Đó là câu hỏi mà dư luận đang chờ câu trả lời thỏa đáng của cơ quan chức năng của huyện Bảo Lạc và tỉnh Cao Bằng.

Nguyễn Hùng