Phát động giải thưởng Báo chí VIEWS Awards 2020

Môi trường - Ngày đăng : 19:16, 23/06/2020

(TN&MT) - Giải thưởng Báo chí VIEWS Awards 2020 với chủ đề “Toà cảnh cuộc khủng hoảng hoang dã” nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Vật chủ” do CHANGE và WildAid đồng tổ chức nhằm cảnh tình công chúng về mối nguy lây lan dịch bệnh trong cộng đồng do tiêu thụ động vật hoang dã (ĐVHD) tràn lan.

Phát động giải thưởng Báo chí VIEWS Awards 2020

Giải thưởng Báo chí VIEWS Awards là giải báo chí thường niên về các chủ đề môi trường và phát triển ở Việt Nam. VIEWS là viết tắt của Vietnam Information n Environment – Wildlife – Sustainability (Thông tin Việt Nam về Môi trường – Động vật hoang dã – Phát triển bền vững).

Giải thưởng được tổ chức bởi Tổ chức khoa học công nghệ CHANGE (Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển) cùng nhiều đơn vị đối tác, với mục tiêu thúc đẩy và vinh danh các cá nhân, tập thể có các tác phẩm báo chí xuất sắc về các chủ đề liên quan đến môi trường, thiên nhiên, khí hậu và phát triển nhằm đóng góp tiếng nói quan trọng giúp bảo vệ môi trường và các tài nguyên thiên nhiên quý báu của Việt Nam.

Năm 2020 là năm đầu tiên VIEWS Awards được tổ chức, với chủ đề “Toàn cảnh cuộc khủng hoảng hoang dã”, trong bố cảnh cả thế giới đang đi qua cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19, và việc buôn bán tiêu thụ ĐVHD đang được cho là nguyên nhân của đại dịch kinh hoàng này.

Giải thưởng Báo chí VIEWS Awards 2020 mong rằng trong thời gian tới sẽ nhận được sự quan tâm của các cơ quan báo chí địa phương cũng như các nhà báo độc lập, nhất là tại những điểm nóng về săn bắt, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ trái phép ĐVHD có những tác phẩm báo chí chuyên sâu, phản ánh sự thật về vấn nạn này trên địa bàn mình.

Đồng thời đưa các thông tin cần thiết, hỗ trợ cộng đồng giải quyết các vấn đề môi trường của địa phương, cũng như cung cấp thông tin đa chiều cho các nhà hoạch định chính sách để cải thiện và thực thi các luật về bảo vệ môi trường. Từ đó, thúc đẩy hành động bảo vệ ĐVHD của cộng đồng cũng như việc hoàn thiện các chính sách về công tác quản lý và bảo vệ ĐVHD của Chính Phủ.

VIEWS Awards được tổ chức hàng năm, mỗi năm các chủ đề được chọn mang tính thời sự mà cộng đồng quan tâm. Đặc biệt, để các tác phẩm đoạt giải có cơ hội được đăng tải trên các trang báo quốc tế, giúp nâng cao uy tín cho nhà báo và các cơ quan báo chí trong nước, cũng như giúp đưa thông tin trung thực về tình hình môi trường ở Việt Nam tới những cộng đồng quốc tế quan tâm. VIEWS Awards sẽ liên kết truyền thông với các kênh báo chí quốc tế uy tín và các tổ chức môi trường quốc tế.

Bên cạnh sự vinh danh, Giải thưởng VIEWS Awards còn hướng đến việc xây dựng một mạng lưới các nhà báo chuyên viết hoặc quan tâm tới các chủ đề môi trường, ĐVHD và hỗ trợ về năng lượng cho các cơ quan báo chí địa phương, đặc biệt là tại các điểm nóng về môi trường và ĐVHD.

Chủ đề giải thưởng VIEWS Awards 2020:
  • 1. Thực trạng tiêu thụ, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và gây nuôi trái phép các loài ĐVHD tại Việt Nam
  • 2. Mối liên hệ giữa việc buôn bán tiêu thụ ĐVHD với dịch bệnh và sức khoẻ cộng đồng
  • 3. Những thách thức trong việc thực thi các quy định và điều luật về quản lý, bảo vệ ĐVHD
  • 4. Đề xuất giải pháp đóng góp phần giảm thiểu tình trang buôn bán và tiêu thụ ĐVHD tại Việt Nam.
Hình thức tác phẩm dự thi:
  • 1. Bài dự thi bao gồm báo in, báo ảnh, báo hình, báo mạng, phóng sự truyền hình, bài phát thanh, phóng sự ảnh, phóng sự video, inforgraphic (thể hiện sự nghiên cứu và tổng hợp thông tin)
  • 2. Bài dự thi đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông: báo in, truyền hình, báo mạng, đài phát thanh, mạng xã hội.
  • 3. Không giới hạn số lượng tác phẩm dự thi của mỗi cá nhân/tổ chức trong suốt quá trình diễn ra cuộc thi. (lưu ý: nếu tác phẩm dự thi tham gia cả 2 hạng mục giải, BTC sẽ chỉ chọn 1 tác phẩm đạt giải cao nhất).
Thời hạn thời gian nhận tác phẩm dự thi: 23:59 phút, ngày 30/9/2020.
Cách thức gửi bài thi: thông tin chi tiết tại https://bit.ly/FB_ViewsAwards.

Thu Trang