Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương: Nguy cơ mất trắng hàng ngàn mét vuông đất công - Bài 1: Đất công cho thuê bừa bãi

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:03, 23/06/2020

(TN&MT) - Cho thuê, sử dụng hơn 3.500 m2 đất trái quy định, trái mục đích và mắc hàng loạt sai phạm về công tác bảo vệ môi trường, đất đai… mặc cho hàng loạt các quyết định, kết luận thanh tra của các cơ quan chức năng yêu cầu Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương phải khắc phục.

Cho thuê đất công trái phép

Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương là đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Y tế Hải Dương, quy mô 220 giường bệnh. Diện tích đất Bệnh viện quản lý sử dụng có nguồn gốc được UBND tỉnh Hải Dương giao không thu tiền sử dụng đất với 16.161 m2. Đáng chú ý, trong tổng diện tích đất hiện có, Bệnh viện chỉ sử dụng đúng mục đích 13.000 m2 còn lại khoảng 3.540 m2, Bệnh viện cho các tổ chức, cá nhân thuê, sử dụng trái mục đích.

Cụ thể, từ năm 2009 đến 2011, Bệnh viện đã ký nhiều hợp đồng cho cá nhân ông Phạm Việt Cường và 2 doanh nghiệp: Công ty TNHH MTV Cường Huyền và Công ty TNHH MTV Đại Sơn thuê mặt bằng để làm ki ốt, quán bán hàng. Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Đại Sơn (Công ty Đại Sơn) đã san phẳng cả Hồ Sen để lấy mặt bằng xây dựng Trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới hoành tráng, bên ngoài đường Lê Quý Đôn làm nhà hàng, quán Karaoke khi chưa được chuyển mục đích sử dụng đất.

 

Ông Phạm Văn Huấn, Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương cho biết: Tôi vừa về nhận nhiệm vụ nên không nắm rõ hết thông tin vụ việc, gần đây nhiều cơ quan ban ngành và báo chí quan tâm nên tôi mới ngồi xem lại và thấy rất nhiều vấn đề sai phạm, tuy vậy, khi chúng tôi mời cá nhân, doanh nghiệp có liên quan lên đối thoại, bàn việc điều chỉnh hợp đồng ký kết thì họ không lên, có trường hợp lên làm việc nhưng không thống nhất được nội dung nên đến nay mọi việc vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Ông Huấn cho biết thêm: Quan điểm của tôi là lấy lại toàn bộ diện tích trước đây của Bệnh viện để làm lại thủ tục điều chỉnh đất đai, làm quy hoạch tổng thể cho Bệnh viện khang trang hơn, quy củ hơn, chứ nhất định không để nhem nhuốc như hiện tại. Nhưng cái khó nhất của chúng tôi là các doanh nghiệp lấy lý do và không hợp tác.

Để làm rõ thêm về vụ việc, Phóng viên đến UBND phường Hải Tân, TP. Hải Dương, ông Phạm Văn Mai, Chủ tịch phường cho biết: Liên quan tới các Công ty tại Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương đã có Kết luận Thanh tra số 05, các anh lên Thanh tra sẽ rõ hơn. Khi chúng tôi hỏi về vai trò của phường khi để xảy ra các sai phạm, tồn tại trên liên quan Công ty Đại Sơn, ông Mai không trả lời, sau đó, ông bỏ ra khỏi phòng và lấy lý do đi họp.

Hàng loạt sai phạm

Kết luận Thanh tra số 05/KL-STNMT ngày 27/4/2016 của Sở TN&MT Hải Dương chỉ rõ: Đang tồn tại 10 hợp đồng cho thuê giữa Bệnh viện với 10 cá nhân, doanh nghiệp trên phần diện tích giáp vỉa hè đường Thanh Niên, một hợp đồng kinh doanh với một doanh nghiệp trên phần diện tích Hồ Sen giáp hành lang đường Yết Kiêu, Lê Quý Đôn. Bệnh viện đã cho thuê lại mặt bằng, đất đai không đúng quy định của Luật Đất đai…

 

Theo Sở TN&MT tỉnh Hải Dương, Bệnh viện chưa thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất diện tích khoảng 4.000 m2 mặt nước Hồ Sen sang đất công trình sự nghiệp khi được UBND tỉnh Hải Dương đồng ý chủ trương cho phép xây dựng khu vật lý trị liệu. Đối với UBND TP.Hải Dương và UBND phường Hải Tân đã không có các biện pháp xử lý đối với các cá nhân, doanh nghiệp thuê lại mặt bằng, hợp tác kinh doanh với Bệnh viện Y học Cổ truyền Hải Dương, xây dựng công trình không đúng quy định, có công trình xây dựng sai giấy phép được cấp.

Kết luận Thanh tra còn chỉ rõ: Bệnh viện ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Đại Sơn trước khi được UBND tỉnh nhất trí chủ trương tại Thông báo số 03/TB-VP ngày 3/1/2012. Hợp đồng có những nội dung không đúng quy định, chỉ đạo của UBND tỉnh nhưng đến nay chưa được điều chỉnh; chưa xây dựng hồ điều hòa theo quy hoạch được duyệt mà lãm bãi trông giữ xe ô tô, để Công ty Đại Sơn sử dụng khoảng 200 m2 xây dựng 12 kiot không có trong quy hoạch được duyệt và giấy phép xây dựng được cấp, chưa thực hiện chuyên khoa vật lý trị liệu như cam kết ban đầu với UBND tỉnh…

9 cá nhân, doanh nghiệp còn lại đã xây dựng, làm kiot trên tổng diện tích 645 m2 mặt bằng thuê lại của Bệnh viện để kinh doanh dịch vụ thương mại là không đúng quy định, sai mục đích sử dụng đất. Đối với UBND TP. Hải Dương và phường Hải Tân không có biện pháp xử lý đối với các cá nhân, doanh nghiệp thuê lại mặt bằng, hợp tác kinh doanh với Bệnh viện, xây dựng công trình không đúng quy định của pháp luật, có công trình xây dựng sai giấy phép xây dựng được cấp.

Điều đáng nói, đến nay, nhiều kiot đã bị đóng cửa, có rào chắn, nhưng Trung tâm tổ chức sự kiện, tiệc cưới, nhà hàng, karaoke của Công ty Đại Sơn đang hoạt động trái phép, sai mục đích sử dụng đất nhưng Công an phường, Công an TP. Hải Dương và chính quyền nơi đây đã “làm ngơ” như chưa có chuyện xảy ra.

Bài 2: Chính quyền có “bất lực” với sai phạm?

Bài và ảnh: Lê Xuân - Quán Dũng